Bao nhiêu quyền hạn đều của nhân dân…

Cập nhật: 06-01-2016 | 08:03:13

Cách đây đúng 70 năm (6-1-1946), cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa được tổ chức, thực hiện mục tiêu cao cả của cuộc Cách mạng Tháng Tám và đã trở thành một mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc Việt Nam. Lần đầu tiên, từ thân phận của người dân mất nước, lô nệ lầm than, nhân dân Việt Nam không phân biệt nam nữ, giàu nghèo, dân tộc, giai cấp, tôn giáo, chính kiến, đã được trực tiếp cầm lá phiếu, thực hiện quyền công dân thiêng liêng để bầu ra những người ưu tú nhất, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền lợi của mình.

 Tư tưởng quyền lực thuộc về nhân dân đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Nước ta là nước dân chủ/ Bao nhiêu lợi ích đều vì dân/ Bao nhiêu quyền hạn đều của dân/ Chính quyền từ xã đến Chính phủ Trung ương do dân cử ra…/ Nói tóm lại, quyền hành và lực lượng đều ở nơi dân”… Cách mạng Tháng Tám thành công đã đập tan xiềng xích nô lệ của thực dân Pháp trong gần một thế kỷ, chấm dứt chế độ quân chủ chuyên chế trong gần một ngàn năm, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước dân chủ nhân dân đầu tiên ở Đông Nam Á. 4 tháng sau, Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhân dân Việt Nam làm tiếp một cuộc cách mạng là tiến hành Tổng tuyển cử bằng phương thức phổ thông đầu phiếu để chính thức hóa chính quyền bằng cách lập ra Quốc hội, từ đó cử ra Chính phủ, ban hành Hiến pháp tạo dựng một bộ máy chính quyền chính thức, hoàn toàn đầy đủ danh nghĩa về mặt pháp lý để đại diện cho toàn thể nhân dân Việt Nam.

Trong mỗi giai đoạn cách mạng, Quốc hội Việt Nam luôn khơi dậy được ý chí và tinh thần đoàn kết toàn dân, góp phần to lớn vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất, toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ quốc gia, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển đất nước, vững tiến trên bước đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa cũng như hội nhập quốc tế. Trải qua chặng đường 70 năm với 13 nhiệm kỳ, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã lớn mạnh không ngừng, ngày càng thể hiện tốt vai trò là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thực hiện các quyền lập hiến, lập pháp; quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước và giám sát tối cao đối với hoạt động của Nhà nước. Và, cao hơn tất cả, đó là Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã xây dựng một chỗ đứng vững chắc trong lòng nhân dân.

 ĐÀM THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên