Năm mới yên bình

Cập nhật: 04-01-2016 | 07:45:49

Mọi người đang bước vào tuần làm việc mới sau kỳ nghỉ Tết Dương lịch 2016 kết hợp với những ngày nghỉ cuối tuần. Trong kỳ nghỉ kéo dài này, tại nhiều khu vui chơi giải trí, các trung tâm mua sắm đều diễn ra những sự kiện đón chào năm mới 2016 với nhiều niềm tin và sự kỳ vọng. Mọi người tin tưởng năm 2016 sẽ yên bình hơn, kinh tế sẽ khởi sắc hơn và chuyện làm ăn theo đó sẽ thuận lợi hơn so với năm 2015 vừa qua.

Nhìn trên bình diện chung cả nước, năm 2015 khép lại với những kết quả được đánh giá là đạt và vượt mức kế hoạch đề ra trên tất cả các lĩnh vực.

Về mặt kinh tế, tuy vẫn còn những khó khăn nhất định, nhưng kết quả đạt được trong năm 2015 đã cho thấy những dấu hiệu khởi sắc rất đáng mừng. GDP đạt 6,68%, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, tiềm lực kinh tế tăng lên… là nền tảng vững chắc tạo đà để kinh tế của đất nước tiếp tục phát triển trong năm 2016. Bên cạnh nền tảng vững chắc, với một loạt các hiệp định thương mại tự do song phương và đa phương đã được Việt Nam ký kết với các nước trên thế giới, cùng với đó là sự kiện Cộng đồng kinh tế ASEAN chính thức được thành lập với 10 nước thành viên, trong đó có Việt Nam, sẽ là những tiền đề quan trọng để Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh tăng trưởng kinh tế trong năm 2016.

Ở góc độ của một tỉnh, Bình Dương là một trong những tỉnh, thành luôn đứng đầu cả nước về mức tăng trưởng kinh tế hàng năm và có sự đóng góp quan trọng vào mức tăng trưởng chung của cả nước. Năm 2015, mức tăng trưởng kinh tế của Bình Dương đạt 13,2%; thu ngân sách đạt 110% dự toán Trung ương giao, tăng 13% so với năm 2014; thu hút đầu tư nước ngoài tăng gấp 3 lần so với kế hoạch đề ra và đạt 2,940 tỷ USD… Những kết quả đó, cùng với những tiền đề, nền tảng chung mà cả nước đã tạo ra trong năm qua, hy vọng sẽ tiếp tục là động lực giúp kinh tế Bình Dương đạt mức tăng trưởng cao trong năm mới.

Cơ hội nhiều nhưng khó khăn thách thức trong năm 2016 là không ít. Đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, sức cạnh tranh sẽ là áp lực khi thâm nhập sâu rộng vào sân chơi thế giới. Nguyên nhân được các chuyên gia kinh tế chỉ ra là do năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và sản phẩm mang thương hiệu Việt Nam còn hạn chế. Một số ngành, sản phẩm của Việt Nam đã vượt lên, đứng vững trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt khi hội nhập, nhưng vẫn còn nhiều sản phẩm, thương hiệu chưa ngang tầm khi tham gia sân chơi này. Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn trông chờ vào nguồn vốn ngân hàng và ít chú trọng đến việc ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nên khả năng cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài là rất thấp.

Năm mới yên bình là điều mà mọi người, mọi nhà và các tổ chức kinh tế đều mong đợi. Thuận lợi, khó khăn đan xen và đã được dự báo. Tin rằng, năm mới với luồng sinh khí mới, các tổ chức kinh tế và doanh nghiệp sẽ lường trước những khó khăn để vượt qua, tận dụng cơ hội để vươn tới như kỳ vọng từ đầu năm.

LÊ QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên