Sự nhạy bén tạo nên bước ngoặt cuộc đời

Cập nhật: 25-10-2011 | 00:00:00

Ở xã Thạnh Hội (Tân Uyên), mỗi khi nhắc đến gia đình làm kinh tế giỏi thì bao giờ cũng có gia đình anh Bùi Tâm Hiếu và chị Huỳnh Ngọc Nga. Họ đều là những người xuất thân từ một cuộc sống khó khăn và thiếu thốn thuở lập gia đình riêng, nhưng nhờ sự nhạy bén trong quá trình làm kinh tế mà cuộc sống của họ giờ đã rất khá giả.

 

Năm 1993, vợ chồng anh Hiếu bắt đầu một cuộc sống mới trên cù lao Thạnh Hội bằng mảnh đất bỏ hoang để trồng hành. Chị Nga kể, ngày đó trồng hành cho năng suất cao nhưng cái duyên với nghề trồng hành dường như không dành cho họ, thiên tai đã phá hỏng, 3 lần canh tác là 3 lần trắng tay. Bao nhiêu vốn liếng dành dụm từ tiền cưới hỏi cũng theo nước mưa cuốn trôi đi hết. Hai vợ chồng chỉ còn biết tự an ủi, động viên nhau.

Vốn liếng không còn, chị Nga đành chuyển sang làm thương lái, tự đi thu mua rau màu trong xã như cải, hành, bạc hà... mang đi bán. Khi lấy lại được chút vốn rồi sẽ trồng cây bạc hà như lời chỉ dạy của bà nội chồng. Kể từ khi biết gieo loại cây này đến khi thu hoạch, lúc nào năng suất gia đình chị cũng trội hơn người ta. Sau một năm đầu trồng bạc hà mà chị đã thu được 50 triệu đồng. Một ngày đi thu mua bạc hà cũng có lời 500.000 đồng (thời điểm năm 2000, giá bạc hà là 2.000 - 2.500 đồng/kg). Khi nhắc về thời điểm đó, trong ánh mắt chị Nga vẫn còn ánh lên niềm vui bởi chính đó là một bước ngoặt làm thay đổi cuộc sống gia đình chị.

Năm 2005, trong một lần đi bán hành, chị Nga gặp được ông Sáu Cường - “trùm” nuôi cá ở xã Thạnh Hội nên chị nhanh chóng tham khảo cách thức làm, nhờ sự ham học hỏi và được bà Sáu giúp đỡ bán thiếu cám mà vợ chồng chị Nga đã nuôi quyết tâm dành dụm tiền nuôi cá. Giống cá chủ lực anh chị nuôi là cá diêu hồng (giá hiện tại khi bán ra 33.000 đồng/kg). Lứa đầu tiên lãi 15 triệu đồng, lãi 150 - 200 triệu đồng/năm. Không chỉ dừng lại ở đó, năm 2007, gia đình anh chị mua một chiếc xe tải cũ để đi chở hàng thuê với bản hợp đồng đã ký 4 năm. Nhờ có chiếc xe này mà mỗi ngày cũng mang lại cho gia đình chị từ 200.000 - 300.000 đồng.

Nhận thấy vẫn còn nhiều khoảng thời gian nhàn rỗi, gia đình anh Hiếu lại bàn nhau nuôi heo. Hiện, nhà chị Nga đang có 35 - 40 heo thịt và heo nái, mỗi năm cho 3 lứa con. Số tiền lãi từ nuôi heo trung bình mỗi năm từ 35 - 40 triệu đồng. Tuy nhiên, theo chị Nga thì trong những việc đã từng làm nghề nuôi heo là vất vả và bấp bênh nhất. Chị Nga chia sẻ: “Khi làm kinh tế được, mình cũng chỉ cho bạn bè xung quanh cách thức làm, họ cũng theo nhưng hình như ý chí của họ không cao nên thất bại. Phải ở trong hoàn cảnh khó khăn, vất vả như mình ngày xưa thì mới có thể cố gắng mà làm lụng được, mình sống trong cái khó mà đi ra...”.

Chị cũng cho biết, theo quy định thì đến năm 2012, việc nuôi cá trên sông sẽ bị dẹp bỏ nên gia đình chị sẽ xây dựng trang trại nuôi heo, tính toán  đến những vấn đề khó khăn nhất rồi tự tìm kiếm hợp đồng, không mua qua thương lái, cám sẽ tự vào công ty mua và nhờ sự giúp đỡ của ban thú y xã, tìm tòi, học hỏi ở những trại heo lớn để biết cách làm. “Có ai tự biết từ bụng mẹ ra đâu...”, chị cười và nói.

THANH LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên