Sức trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị và nông thôn mới

Cập nhật: 28-10-2017 | 06:54:29

Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong tham gia xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới (NTM) được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn nhiệm kỳ 2017- 2022 xác định là nhiệm vụ trọng tâm để đóng góp sức trẻ vào phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Tham gia xây dựng văn minh đô thị và NTM, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đề ra một số chỉ tiêu như 100% tổ chức Đoàn cấp huyện và xã thực hiện ít nhất 1 công trình thanh niên gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương, đơn vị. Hàng năm, mỗi Xã đoàn có công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng NTM; mỗi Phường đoàn có công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị. Bên cạnh đó còn có chỉ tiêu Đoàn các cấp sẽ thực hiện là trồng mới 25.000 cây xanh.

ĐVTN TX.Dĩ An tình nguyện tham gia đứng chốt điều phối giao thông, góp phần xây dựng văn minh đô thị. Ảnh: K.TUYẾN

Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Đoàn Thanh niên các cấp cần đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động tình nguyện theo hướng chú trọng các hoạt động vì lợi ích cộng đồng, giải quyết các vấn đề bức xúc của địa phương, đơn vị; kết hợp các hoạt động tình nguyện tại chỗ với tình nguyện tại các vùng sâu, vùng xa. Tình nguyện được thực hiện thường xuyên và tình nguyện trong các đợt cao điểm gắn với các chiến dịch tình nguyện trong từng nhóm đối tượng; bảo đảm huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn xã hội tham gia; nâng cao hơn nữa chất lượng phong trào xây dựng văn minh đô thị và NTM”.

Theo đó, trong phong trào tình nguyện tham gia xây dựng văn minh đô thị, Đoàn Thanh niên các cấp tăng cường vận động và phát huy tinh thần hăng hái, tích cực của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) trong tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, mỹ quan đô thị. Phần việc thiết thực đó là tổ chức cho ĐVTN tham gia trồng hoa, trồng cây xanh ở những nơi công cộng; tiếp tục thực hiện “Xây dựng khu phố, ấp an toàn, sạch đẹp, văn minh”, các tuyến hẻm, nhà trọ văn minh, sạch đẹp, an toàn, vỉa hè xanh, góc phố đẹp… Mặt khác, các đơn vị tổ chức các cuộc thi tìm kiếm ý tưởng, giải pháp trong xây dựng nếp sống văn minh, mỹ quan đô thị và hỗ trợ triển khai các ý tưởng trong thực tế; đồng thời triển khai các hoạt động tuyên truyền, giới thiệu về các công trình, dự án xây dựng văn minh đô thị trọng điểm của tỉnh.

Đối với phong trào tình nguyện tham gia xây dựng NTM, các cấp bộ Đoàn chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể cùng cấp, huy động các nguồn lực để tiếp tục thực hiện hiệu quả kế hoạch “Tuổi trẻ Bình Dương tham gia xây dựng NTM”. Các tổ chức Đoàn có kế hoạch cụ thể và chú trọng công tác xây dựng, giữ gìn và phát huy cơ sở hạ tầng, thiết chế văn hóa ở nông thôn và tiếp tục thực hiện công trình “Nâng bước nông thôn, thắp sáng đường quê”, “Vườn hoa thanh niên làm theo lời Bác”… Không những vậy, tổ chức Đoàn còn cần phối hợp chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, nông nghiệp công nghệ cao; tăng cường các hoạt động hướng nghiệp, dạy nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn vay cho thanh niên tại địa bàn các huyện. Qua các công trình, phần việc, kịp thời phát hiện, nhân rộng, tuyên dương các điển hình thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi để khích lệ tinh thần sản xuất, kinh doanh làm giàu cho bản thân và xã hội.

“Đoàn Thanh niên các cấp cần đổi mới phương thức tổ chức các hoạt động tình nguyện theo hướng chú trọng các hoạt động vì lợi ích cộng đồng, giải quyết các vấn đề bức xúc của địa phương, đơn vị; kết hợp các hoạt động tình nguyện tại chỗ với tình nguyện tại các vùng sâu, vùng xa...”.

(Chị Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn)

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên