Tài xế gây tai nạn rồi bỏ chạy khỏi hiện trường: Cần xử lý nghiêm

Cập nhật: 10-01-2019 | 09:10:53

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông liên quan đến tài xế lái xe tải, xe container… Điều đáng nói, là sau khi xảy ra tai nạn thì tài xế lái xe bỏ chạy khỏi hiện trường. Thấy bất bình, người dân đã truy đuổi và yêu cầu tài xế quay lại hiện trường để phối hợp cơ quan chức năng để điều tra, xác định ai đúng ai sai!



Hiện trường và ô tô gây tai nạn tối 4-1 trên đường Dân Chủ, thuộc phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một khiến một người chết tại chỗ, sau đó tài xế lái xe rời khỏi hiện trường

Sau tai nạn, tài xế rời khỏi hiện trường

Khoảng 23 giờ ngày 7-1, xe container BS 51C - 985.95 lưu thông trên đường D1 theo hướng từ Trung tâm Y tế TX.Dĩ An ra đường Mỹ Phước - Tân Vạn. Khi đến đoạn đường thuộc KP.Đông An, phường Tân Đông Hiệp thì bất ngờ tông vào xe máy do anh Đồng Khanh H. (32 tuổi, quê Cần Thơ) điều khiển, chạy cùng chiều. Cú tông mạnh khiến nạn nhân ngã ra đường, bị bánh xe container cán chết tại chỗ. Lúc này tài xế không cho xe dừng lại mà tiếp tục tăng ga, chạy khỏi hiện trường. Thấy sự việc, một số người đi đường đã tri hô và đuổi bắt tài xế quay lại hiện trường để phối hợp với công an điều tra, làm rõ vụ việc.

Trước đó, một vụ tai nạn xảy ra vào lúc 22 giờ tối 4-1 trên đường Dân Chủ, thuộc phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một cũng có tình huống tương tự. Vào thời điểm trên chị Châu Thị Lê T. (25 tuổi, ngụ Bình Dương) điều khiển xe máy lưu thông trên đường Dân Chủ, theo hướng từ TP.Thủ Dầu Một đi TX.Tân Uyên. Khi gần tới đoạn giáp ranh với TX.Tân Uyên thì xảy ra tai nạn với ô tô du lịch. Cú va chạm mạnh khiến chị T. ngã văng ra đường, tử vong tại chỗ. Sau khi xảy ra tai nạn, tài xế ô tô không dừng lại mà tiếp tục lái xe rời khỏi hiện trường bỏ mặc nạn nhân. Thấy bất bình, người dân đã sử dụng xe máy đuổi theo ô tô này hơn 10km qua địa bàn TX.Tân Uyên mới bắt kịp và yêu cầu tài xế dừng xe.

Tương tự, vào khoảng 21 giờ tối 22-12 trên đường tỉnh lộ 43, phường Bình Hòa, TX.Thuận An, xe container BS 99LD - 014.73 lưu thông trên tỉnh lộ 43, theo hướng từ TP.Hồ Chí Minh đi Bình Dương. Khi đến đoạn phường Bình Hòa thì xảy ra va chạm với xe máy BS 66H1 - 137.13 do một nam thanh niên điều khiển theo chiều ngược lại. Sau va chạm, nam thanh niên ngã, đầu đập xuống đường nằm bất động. Tuy nhiên, tài xế xe container không dừng lại đưa nạn nhân đi cấp cứu mà tiếp tục tăng ga bỏ chạy. Thấy sự việc trên, người dân đã tri hô và cùng nhau truy đuổi khoảng 500m thì bắt được tài xế đưa về hiện trường để giải quyết vụ việc.

Được biết, năm 2018 trên địa bàn tỉnh đã xảy ra hàng chục vụ tai nạn liên quan đến xe tải, xe container… gây tai nạn, sau đó tài xế điều khiển phương tiện rời khỏi hiện trường.

Cần đẩy mạnh tuyên truyền

Liên quan đến vụ tai nạn xảy ra vào lúc 22 giờ tối 4-1 trên đường Dân Chủ, thuộc phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một khiến một người phụ nữ chết tại chỗ, Đại úy Văn Minh Kỳ, Đội trưởng Đội Điều tra tổng hợp Công an TP.Thủ Dầu Một, cho biết: “Vụ tai nạn xảy ra vào đêm 4-1 tại phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một có liên quan đến một người đàn ông mang quốc tịch Trung Quốc. Ngay sau khi nhận được tin báo, đơn vị đã cử cán bộ đến bảo vệ hiện trường, phối hợp với Phòng PC01 Công an tỉnh tiến hành thu thập chứng cứ điều tra. Được biết, người đàn ông mang quốc tịch Trung Quốc liên quan đến vụ tai nạn không dừng phương tiện mà tiếp tục tăng ga bỏ chạy nên người dân đã truy đuổi đến xã Hội Nghĩa, TX.Tân Uyên bắt giữ và giao cho cơ quan chức năng. Hiện vụ việc đang được Phòng PC01 Công an tỉnh tiếp tục điều tra, xử lý”.

Thượng tá Hồ Quang Thành, Phó trưởng Công an TX.Thuận An, cho rằng: “Xảy ra tai nạn là điều đáng tiếc, bất cứ ai cũng không mong muốn, khi xảy ra tai nạn, mọi công dân đều phải chấp hành đúng pháp luật. Trong trường hợp xảy ra va chạm, trước tiên các phương tiện liên quan đến vụ việc cần dừng đậu, đỗ tại hiện trường, đưa người bị thương đến bệnh viện cấp cứu và tài xế đến cơ quan công an gần nhất để trình báo sự việc, phục vụ công tác điều tra, xác minh lỗi vi phạm thuộc về bên nào. Tuyệt đối không được điều khiển phương tiện rời khỏi hiện trường, vì như thế sẽ làm xáo trộn hiện trường, mất dấu vết và các chứng cứ chứng minh lỗi vi phạm. Tuy vậy, đã xảy ra nhiều trường hợp tài xế lái xe tải, xe container gây tai nạn rồi điều khiển phương tiện rời khỏi hiện trường, một mặt là không giữ được bình tĩnh lúc đó; mặt khác có thể do cố tình khi biết mình gây ra lỗi dẫn đến sự việc”.

Theo Thượng tá Thành, việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cho tài xế lái ô tô là điều cần thiết được địa phương chú trọng. Trong năm 2018 Ban An toàn giao thông TX.Thuận An đã tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến Luật Giao thông đường bộ cho người dân, đặc biệt là cho các tài xế ô tô.

Thượng tá Nguyễn Anh Kiệt, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh, cho biết: “Trong năm 2018, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tổ chức 366 buổi tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và Nghị định 46/2016/NĐ-CP về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt với hơn 97.000 lượt người dự; cấp phát hơn 30.000 tờ rơi và 674 cuốn sổ tay Luật Giao thông đường bộ; tổ chức cho 100 chủ phương tiện, doanh nghiệp cam kết chấp hành nghiêm quy định về hoạt động vận tải hàng hóa. Năm 2019, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh sẽ xây dựng và thực hiện nhiều giải pháp tuyên truyền kiến thức pháp luật cho tài xế lái xe tải, xe container (đây là những phương tiện dễ xảy ra va chạm, tai nạn) để tài xế nâng cao nhận thức, hạn chế gây tai nạn”.

 

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên