Tân Hiệp đổi thay

Cập nhật: 31-08-2016 | 07:11:26

 Trên con đường trải nhựa thẳng tắp về xã Tân Hiệp (Phú Giáo), hai bên đường, các ngõ ngách đều được trải nhựa sạch đẹp. Nhiều ngôi nhà mới xây mọc lên, xen lẫn giữa vườn cao su đã minh chứng sinh động sự đổi thay của vùng quê này. 

Xã Tân Hiệp có 65 hộ với 314 nhân khẩu là đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS). Tuy bà con ĐBDTTS nơi đây không nhiều, nhưng sự chung tay góp sức của họ đã góp phần không nhỏ trong công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) ở địa phương. Anh Phùng Văn Quý, dân tộc Sán Dìu, ấp 4, cho biết: “Khi được xã tuyên truyền chủ trương xây dựng NTM, tôi thấy đây là một chương trình có ý nghĩa thiết thực đối với người dân. Xã Tân Hiệp nay đã phát triển rất nhiều. Đường giao thông, trường học, trạm y tế đều được kiên cố. Nhà nhà đều có điện, nước sạch sử dụng, dân rất phấn khởi”. Để có tuyến đường đẹp, thuận lợi cho bà con đi lại, gia đình ông Quý đã hiến một phần đất để làm đường, nhiều hộ dân trên tuyến đường này cũng hiến đất, hoa màu, góp sức cùng với chính quyền xây dựng NTM, với hy vọng bộ mặt nông thôn nơi đây sẽ tiếp tục thay đổi…”.

Đường về xã NTM Tân Hiệp được trải nhựa khá khang trang

Đến với gia đình bà Hoàng Thị Khính, dân tộc Nùng ở ấp 2. Gia đình bà được mọi người biết đến là một gia đình văn hóa tiêu biểu trong nhiều năm nay. Không chỉ riêng bà mà các con của bà đều tham gia công tác xã hội ở địa phương. Ánh mắt đầy tự hào khi nói về phong trào xây dựng NTN, bà Khính chia sẻ, được sự quan tâm của chính quyền địa phương, gia đình chúng tôi nhận thấy mình phải có trách nhiệm trong phong trào xây dựng NTM. Chỉ tay về phía con đường phía trước, bà Khính cho biết, Con đường này trước đây chỉ là lối mòn nên gặp nhiều khó khăn trong việc đi lại, vận chuyển hàng hóa… Nay được Nhà nước đầu tư làm đường nhựa, việc đi lại, vận chuyển hàng hóa đã thuận lợi hơn. Chính vì vậy, khi cán bộ đến vận động hiến đất làm đường, gia đình bà không đắn đo suy tính, tự nguyện hiến phần đất Nhà nước cần để làm đường. Ngoài góp 200m2 để làm đường, gia đình bà chú trọng tập trung tăng gia sản xuất, làm kinh tế giỏi, thường xuyên ủng hộ quỹ vì người nghèo, xây dựng nếp sống văn hóa. Vừa qua gia đình bà còn được UBND huyện Phú Giáo khen tặng vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.

Xác định rõ tầm quan trọng, vai trò nòng cốt của nhân dân trong xây dựng NTM, thời gian qua, Đảng ủy, chính quyền xã Tân Hiệp đẩy mạnh tuyên truyền để người dân hiểu mục đích, ý nghĩa và vận động người dân cùng chung sức xây dựng NTM. Đến nay xã Tân Hiệp vẫn giữ vững và nâng chất 19 tiêu chí, 39/39 chỉ tiêu xã NTM mà xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM năm 2014. Hiện nay, công tác giảm nghèo ở địa phương đã được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, đi sâu vào việc hỗ trợ vốn, khoa học kỹ thuật, tăng cường kiểm tra, giám sát việc sử dụng vốn hiệu quả. Xã luôn đã quan tâm đầu tư kinh phí tu sửa, nâng cao thiết chế văn hóa cơ sở như: Nhà văn hóa, sân vận động, văn phòng ấp… với tổng kinh phí hơn 5,6 tỷ đồng. Cùng với việc tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn, ĐBDTTS xã Tân Hiệp còn chú trọng đẩy mạnh phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi và triển khai ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nhằm tăng năng suất, nâng cao thu nhập, góp phần tạo việc làm, giảm nghèo. Đặc biệt, năm 2015, UBND xã đã phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh tổ chức phổ biến tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho khoảng 30 hộ ĐBDTTS, tập huấn khuyến nông (trồng và chăm sóc cao su) cho khoảng 40 ĐBDTTS tham dự.

Từ phong trào xây dựng NTM, đời sống của bà con ĐBDTTS xã Tân Hiệp ngày càng khởi sắc. Những ngôi nhà kiên cố, khang trang ngày càng nhiều, những con đường trong ấp được đổ bê tông, khơi dậy niềm tin của nhân dân nói chung và bà con ĐBDTTS nói riêng vào công cuộc đổi mới của quê hương, đất nước.

 Ông Hoàng Quốc Việt, Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp cho biết, có được thành quả ngày hôm nay, ngoài đầu tư từ ngân sách cho hạ tầng, phải kể đến sự đóng góp rất nhiều của người dân, trong đó có bà con ĐBDTTS trong việc hiến đất xây dựng hệ thống giao thông để xây dựng các công trình công cộng vì sự phát triển chung của địa phương. Khi triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, người dân Tân Hiệp đã đồng thuận cao, sẵn sàng tự nguyện hiến đất, vườn cây để thi công các công trình phúc lợi.

 

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên