Tân Uyên: Hướng đến giảm nghèo bền vững

Cập nhật: 06-10-2011 | 00:00:00

Từ khi thực hiện các chế độ, chính sách hỗ trợ cho người nghèo tiền điện; trợ cấp khó khăn; miễn, giảm học phí, vay vốn, tạo việc làm, xây tặng nhà đại đoàn kết và các chương trình phúc lợi xã hội khác, Tân Uyên đã thu được hiệu quả bước đầu.

Trao đổi với chúng tôi, ông Phạm Văn Lời, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Uyên, cho biết theo tiêu chí mới, đầu năm nay, toàn huyện có 919 hộ nghèo trong tổng số 32.464 hộ dân, chiếm tỷ lệ 2,83%; trong đó 3 xã có tỷ lệ hộ nghèo trên 5% là Phú Chánh, Tân Thành, Hiếu Liêm. Phần lớn những hộ nghèo rơi vào gia đình là nữ làm chủ hộ, gia đình người tàn tật, hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ thuộc diện chính sách...

  Dự án trồng rau màu giúp nhiều hộ gia đình thoát nghèo

Phân tích cặn kẽ nguyên nhân dẫn đến tình trạng nghèo, ông Lời nhìn nhận, người dân ở các xã, thị trấn chủ yếu sống bằng nghề nông nhưng thời gian gần đây, thời tiết diễn biến bất thường, môi truờng sản xuất không thuận lợi, giá vật tư tăng, giá sản phẩm nông nghiệp biến động... làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống kinh tế gia đình. Một số hộ có đông người ăn theo, thiếu vốn, thiếu đất sản xuất, không biết tính toán làm ăn do tuổi cao, trình độ năng lực hạn chế. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền vận động người dân còn nhiều hạn chế bởi địa bàn rộng, dân cư phân bổ không đồng đều, cán bộ làm công tác giảm nghèo kiêm nhiệm nhiều việc, cũng đã ảnh hưởng đến quá trình giảm nghèo ở địa phương.

Thấy được thực trạng đó, Đảng bộ, chính quyền Tân Uyên bắt tay ngay vào công tác khảo sát, điều tra, lập danh sách và tiến hành giúp đỡ theo từng hộ gia đình cho phù hợp. Từ đầu năm đến nay, Tân Uyên đã huy động gần 19 tỷ đồng nguồn vốn và giải quyết cho 5.121 lượt hộ vay sử dụng vào mục đích chăn nuôi, phát triển sản xuất. Đồng thời, mở 16 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn về kỹ thuật trồng, chăm sóc ghép và cạo mủ cao su, lái xe nâng, kỹ thuật trồng rau an toàn, trồng và chăm sóc cây bưởi. Song song với công tác dạy nghề, Tân Uyên còn giới thiệu việc làm cho 2.899 lượt lao động bằng nguồn vốn 120 và giải quyết việc làm cho 24 lao động tại chỗ. Ngoài ra, 9 dự án đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi bò, chăm sóc cao su, trồng rau màu của Hội Nông dân giúp cho 90 hộ gia đình thoát nghèo, hay dự án trồng nấm của Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh cũng áp dụng cho 42 hộ nghèo ở xã Tân Định giảm nghèo thấy rõ.  

Không chỉ giúp nhau con giống, khoa học kỹ thuật, tiền vốn, Tân Uyên còn xây tặng 25 căn nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo để họ an cư lạc nghiệp. Trường hợp hộ bà Mai Thị Phương Dung ở ấp Thạnh Hòa, xã Thạnh Hội là một điển hình. Trước tình cảnh khó khăn của bà Dung, các cấp, các ngành ở Tân Uyên đã kịp thời khảo sát và xây tặng cho gia đình bà căn nhà với diện tích 75m2. Cầm quyết định trao nhà, bà Dung cảm ơn rối rít và hứa sẽ  chí thú làm ăn và quyết không để tái nghèo.

Dù vậy, Tân Uyên vẫn chưa dừng lại mà đang phấn đấu năm nay sẽ giảm 159 hộ nghèo... Ông Phạm Văn Lời cho biết thêm, với kết quả đã đạt được, Tân Uyên không chỉ giúp hộ nghèo thoát nghèo mà còn hướng đến giảm nghèo bền vững.  

TRỊNH HOÀNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên