Tăng cường chống buôn lậu và sản xuất, mua bán hàng giả

Cập nhật: 11-07-2013 | 00:00:00

Hoạt động buôn lậu, sản xuất, mua bán hàng giả và gian lận thương mại (GLTM) ngày càng hoành hành. Trước tình hình trên, UBND TX.Thuận An đã chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường công tác chống buôn lậu, sản xuất mua bán hàng giả và GLTM để ổn định thị trường.

Tăng cường kiểm tra, xử phạt

Nằm giáp ranh với TP.HCM, kinh tế - xã hội TX.Thuận An phát triển nhanh, thu hút một lực lượng lớn lao động từ các tỉnh, thành khác trên cả nước, kéo theo nhiều dịch vụ kinh doanh ra đời nhằm đáp ứng nhu cầu của đa số công nhân lao động. Trước tình hình đó, lãnh đạo TX.Thuận An đã ban hành chỉ thị về công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong kinh doanh.

7 tấn tương ớt không bảo đảm VSATTP bị lực lượng quản lý thị trường Thuận An phát hiện trong dịp Tết Quý Tỵ vừa qua Thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo TX.Thuận An, chỉ trong 6 tháng đầu năm 2013, các ngành chức năng đã kiểm tra và xử phạt 731 vụ vi phạm với số tiền phạt hơn 4 tỷ đồng, tịch thu hàng hóa trị giá gần 129 triệu đồng. Công tác bảo đảm VSATTP được ngành chức năng đặc biệt chú trọng. Chỉ riêng trong dịp Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013, Đội Quản lý thị trường số 2 kết hợp với UBND phường Bình Hòa đã kiểm tra và phát hiện 2 điểm sản xuất, kinh doanh nước tương, tương hột, nước mắm, giấm ăn các loại không đạt yêu cầu chất lượng và không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP). Đội đã tiến hành xử phạt hơn 100 triệu đồng và tiêu hủy hàng hóa vi phạm trị giá hơn 36 triệu đồng. Gần đây nhất là tại lễ hội “Lái Thiêu - Mùa trái chín”, Ban chỉ đạo phòng chống buôn lậu, sản xuất- buôn bán hàng giả và GLTM (Ban chỉ đạo 127) TX.Thuận An tiến hành thiết lập đường dây nóng tại 4 xã Hưng Định, Bình Nhâm, An Sơn, An Thạnh và thông qua đường dây nóng này đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng cò mồi, nâng giá quá mức so với giá niêm yết, cân thiếu trọng lượng, đồng thời tạm giữ, xử lý 8 thùng măng cụt nhập lậu có nguồn gốc xuất xứ từ Thái Lan…

Nói về kết quả đạt được trong thời gian qua, ông Lê Hữu Thọ, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 2, TX.Thuận An, cho biết: “Chúng tôi xác định công tác chống buôn lậu, sản xuất hàng giả và GLTM là nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên. Do đó đã triển khai kịp thời các kế hoạch kiểm tra, xử phạt; đồng thời phối hợp với các ngành để mang lại hiệu quả cao nhất, đặc biệt là đối với công tác kiểm tra các loại hàng hóa có liên quan đến VSATTP”.

Đẩy mạnh tuyên truyền

Mặc dù đạt được nhiều kết quả khả quan, nhưng lãnh đạo quản lý thị trường TX.Thuận An xác định đây vẫn là “mặt trận” còn nhiều khó khăn. Trao đổi thêm với chúng tôi, ông Thọ cho biết: “TX.Thuận An là nơi có nhiều khu công nghiệp, thu hút đông đảo lao động từ các tỉnh, thành đến làm ăn, sinh sống. Mặt khác, lại nằm giáp ranh với TP.HCM nên rất khó kiểm soát hết các nguồn hàng cấm, hàng lậu, hàng kém chất lượng, không bảo đảm VSATTP. Trong khi đó, lực lượng thực thi nhiệm vụ còn thiếu so với yêu cầu nhiệm vụ đặt ra. Cùng với đó là các văn bản pháp luật chậm được triển khai, hướng dẫn nên chúng tôi khó kiểm tra, xử lý triệt để”. Cũng theo ông Thọ, tình hình sản xuất, kinh doanh trong những tháng cuối năm trên địa bàn TX.Thuận An tiếp tục phát triển, nhu cầu mua sắm tiêu dùng của người dân cũng sẽ tăng. Đây cũng chính là thời điểm tình hình buôn bán hàng cấm, hàng lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng sẽ phát sinh nhiều với nhiều chiêu thức, thủ đoạn tinh vi, phức tạp và khó lường. Do đó, đòi hỏi các ngành chức năng trên địa bàn cần phối hợp vào cuộc, trong đó đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức của người kinh doanh và tiêu dùng là biện pháp cần thiết để ngăn ngừa có hiệu quả tình hình buôn lậu, sản xuất mua bán hàng giả.

Để nâng cao hiệu quả công tác chống buôn lậu, sản xuất mua bán hàng giả, lãnh đạo TX.Thuận An cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng trên địa bàn có kế hoạch phối hợp chặt chẽ. Theo đó, công an và QLTT phối hợp với công an các xã, phường tăng cường công tác trinh sát địa bàn nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các đối tượng vi phạm; thiết lập và công bố đường dây nóng của Ban chỉ đạo chống buôn lậu, sản xuất mua bán hàng giả để người dân biết nhằm kịp thời tiếp nhận thông tin từ người dân.

Đường dây nóng Ban Chỉ đạo 127 TX.Thuận An

1. Ông Huỳnh Tân Thanh, Phó Chủ tịch UBND TX.Thuận An - Trưởng ban. ĐT: 0913.860257

2. Ông Lê Hữu Thọ: Đội trưởng Đội QLTT số 2 - Phó ban thường trực.

ĐT: 0907.372266

PHƯƠNG AN
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên