Tăng cường đầu tư, mở rộng hệ thống truyền thông FM ở các xã vùng sâu, vùng xa

Cập nhật: 22-02-2012 | 00:00:00

Trong đợt tiếp xúc cử tri vừa qua, cử tri tỉnh Bình Dương kiến nghị: “Đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông tăng cường đầu tư, mở rộng hệ thống truyền thông FM ở các xã, đặc biệt là các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để kịp thời chuyển tải những chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân”.

Vấn đề này được Bộ Thông tin và Truyền thông có văn bản trả lời như sau:

Hiện nay, cả nước đã có hơn 600 đài phát thanh, truyền thanh, truyền hình cấp huyện và khoảng hơn 8.000 đài truyền thanh hoặc cụm truyền thanh cấp xã. Trong đó, nhiều tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có hệ thống đài cấp xã phủ kín toàn bộ số lượng các xã, thị trấn. Về cơ cấu, mỗi xã có thể có một hoặc hơn một đài truyền thanh.

Các đài truyền thanh cấp xã chủ yếu tiếp phát chương trình của đài tỉnh, huyện và đồng thời là công cụ điều hành của cấp ủy và chính quyền địa phương (thông báo lịch cắt điện, nước, tiêm phòng, lịch gieo trồng, thu hoạch, thông báo các khoản đóng góp, các nghĩa vụ thuế...). Mỗi xã, phường (trừ những thành phố lớn), thị trấn có trạm truyền thanh để tiếp âm đài quốc gia, đài tỉnh, huyện đồng thời là công cụ điều hành, chỉ đạo của chính quyền cơ sở.

Đây là phương tiện truyền thông có hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành, đặc biệt đối với những thông tin yêu cầu cung cấp nhanh. Hiện nay, mô hình các đài truyền thanh tại các xã, phường, thị trấn vẫn được duy trì và hệ thống này đang tiếp tục phát huy tốt chức năng thông tin, tuyên truyền của mình ở các xã vùng đồng bằng trung du. Tuy nhiên, đối với khu vực đô thị, đặc biệt là các đô thị lớn do những thay đổi về nhu cầu của cộng đồng dân cư và do sự tăng trưởng nhanh chóng về số lượng, chất lượng các phương tiện nghe, nhìn cá nhân và hộ ở gia đình nên việc duy trì mô hình đài truyền thanh cấp phường, thị trấn đang gặp một số bất cập. Ở các xã vùng sâu, vùng xa do khoảng cách về địa lý giữa trung tâm hành chính với các hộ gia đình khá xa, thiếu điện và do chưa có sự đầu tư thỏa đáng nên việc duy trì và phát triển hệ thống phát sóng FM của đài xã đang gặp một số khó khăn nhất định.

Chính vì vậy, Bộ Thông tin và Truyền thông đang nhanh chóng triển khai Quy hoạch truyền dẫn, phát sóng phát thanh, truyền hình đến năm 2020 để bảo đảm mục tiêu phủ sóng phát thanh AM - FM tới 100% dân cư, hầu hết các hộ dân có thể thu, nghe được các kênh chương trình phát thanh quảng bá và số các hộ gia đình ở vùng sâu, vùng xa, miền núi, hải đảo có nhu cầu được cung cấp thiết bị thu các kênh chương trình phát thanh, truyền hình kỹ thuật số với giá cả phù hợp. Bên cạnh đó, bộ cũng đang tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện các chính sách phát triển hệ thống truyền thanh cơ sở cho phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam.

VĂN PHÒNG ĐOÀN ĐBQH-HĐND TỈNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên