Tăng cường xử lý hàng lậu, hàng giả 

Cập nhật: 30-09-2015 | 08:43:18

 

9 tháng qua, tình hình sản xuất, kinh doanh hàng gian, hàng giả, các vụ gian lận thương mại, vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm trên địa bàn tỉnh Bình Dương vẫn diễn biến phức tạp.

 Số vụ vi phạm tăng

Theo ghi nhận, hành vi gian lận trong kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Bình Dương trong 9 tháng qua diễn ra khá nhiều, song khách hàng rất khó có bằng chứng sai phạm của cơ sở kinh doanh xăng dầu để phản ánh với các cơ quan chức năng. Chị Trần Thúy Vân, ngụ ở đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho biết chị thường đổ đầy bình xăng xe máy (3 lít) đủ để đi làm trong 3 ngày. Có lần chị đến một cây xăng ở TP.Thủ Dầu Một yêu cầu đổ 3 lít xăng; dù đã yêu cầu nhân viên bán xăng trả đồng hồ điện tử của trụ xăng về số 0 nhưng khi theo dõi, chị thấy số lít xăng không nhảy từ số 0,1 lít trở lên mà nhảy luôn từ 1,2 lít. Chị đã phản ứng quyết liệt, yêu cầu lực lượng quản lý thị trường (QLTT) đến giải quyết thì nhân viên cây xăng mới chịu bơm vào bình xăng xe của chị thêm 10.000 đồng nữa.

Lực lượng QLTT tỉnh phối hợp tiêu hủy bình gas mini tại Xí nghiệp Xử lý chất thải, Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước - Môi trường Bình Dương.
Ảnh: T.HUỲNH

Trên đây là một trong số hàng trăm hành vi gian lận thương mại được các đối tượng kinh doanh không chân chính thực hiện trong 9 tháng qua. Tìm hiểu chúng tôi được biết tuy rất sợ lực lượng QLTT kiểm tra, xử phạt nhưng các đối tượng làm ăn không chân chính vẫn tìm nhiều cách “lách” quy định để bán cho được những sản phẩm kém chất lượng vì lợi nhuận rất cao.

Tính từ đầu năm đến nay, Chi cục QLTT tỉnh Bình Dương đã phối hợp ngành chức năng kiểm tra 2.720 vụ, đã phát hiện 634 vụ vi phạm; trong đó số vụ vi phạm chiếm tỷ lệ cao nhất và tăng nhiều nhất thuộc về hành vi gian lận thương mại. Lực lượng chức năng đã xử lý 370 vụ vi phạm, tăng 85 vụ so với năm 2014.

Ông Nguyễn Thành Danh, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh Bình Dương, cho biết từ khi cơ quan chức năng áp dụng biện pháp niêm phong, dán tem đối với các chủ cột xăng dầu có hành vi gian lận thương mại (thay vì phạt tiền nặng với các đối tượng này) thì tình hình gian lận về đo lường trong kinh doanh xăng dầu có phần lắng dịu. Còn các vi phạm khác về sản phẩm hàng hóa kém chất lượng, bao bì thật sản phẩm giả, hàng nhái, hàng giả... vẫn diễn ra hàng ngày trong các hoạt động kinh doanh mua bán trên thị trường.

Tổ chức nhiều đợt thanh tra thị trường hàng hóa

Buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại và vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm đang là vấn đề phức tạp ở nhiều địa phương trong cả nước, nhất là dịp cuối năm. Ông Nguyễn Thành Danh cho biết hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là hành vi vi phạm rất phổ biến và phức tạp với những thủ đoạn tinh vi và khó kiểm soát. Do đó thời gian qua, ngành công thương đã chú trọng tổ chức các đợt tập huấn cho kiểm soát viên QLTT, Hội - Chi hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền phổ biến pháp luật về những hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại. Chi cục QLTT tỉnh cũng đã triển khai cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh kýcam kết không kinh doanh hàng ngoại nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm an toàn thực phẩm vàcác hành vi vi phạm khác.

Đại diện Sở Công thương cho biết vào dịp cuối năm, nhu cầu tiêu dùng của người dân sẽ tăng cao. Lợi dụng chính sách mở cửa lưu thông hàng hóa, việc buôn bán hàng giả, hàng nhái... chắc chắn sẽ diễn ra nhiều hơn. Do vậy sở kêu gọi người dân cần nâng cao ý thức bảo vệ mình, tuyệt đối nói không với hàng giả, hàng nhái, hàng cấm, hàng kém chất lượng. Tới đây các ngành chức năng và QLTT tỉnh sẽ mở nhiều đợt cao điểm thanh tra, kiểm soát thị trường hàng hóa; trong đó đặc biệt chú trọng thanh tra, kiểm soát đối với những mặt hàng thiết yếu, có nhu cầu tiêu dùng lớn. Chi cục QLTT tỉnh cũng yêu cầu các tiểu thương, doanh nghiệp niêm yết và bán hàng theo giá niêm yết, chống đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý... nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa sản xuất trong nước cũng như bảo vệ tổ chức, cá nhân làm ăn chân chính, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng.

 TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên