Tăng lương quốc doanh

Cập nhật: 18-04-2012 | 00:00:00

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, mức lương tối thiểu tính trong tháng 5 tới của cán bộ, công chức, viên chức được tăng thêm 220.000 đồng/tháng, tương đương 26%, lên 1.050.000 đồng/tháng.

Nhiều người dân chưa tiếp cận được với Nghị định số 31/2012/NĐ-CP về quy định mức lương tối thiểu chung thì lo ngại từ thực tế có quá nhiều doanh nghiệp còn nợ lương kéo dài; thậm chí chỉ đủ sức trả 70% lương, liệu khi trả lương theo quy định mới có bao nhiêu công ty sẽ... mất khả năng chi trả? Mặt khác, trong thời buổi lạm phát, các mặt hàng thiết yếu từ thực phẩm, xăng dầu đến hàng tiêu dùng... đều đua nhau tăng giá thì thông tin tiền lương tăng càng khiến người dân lo nhiều hơn mừng!

Những lo lắng đó của người dân là có cơ sở, tuy nhiên xin nói rõ chuyện tăng lương ở đây chỉ được áp dụng ở Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước làm chủ sở hữu, được tổ chức quản lý và hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Nói nôm na, ngoài cán bộ - công chức thì chỉ các công ty quốc doanh mới được tăng lương đợt này chứ không tăng lương “đều trời”. Sở dĩ nói rõ về đối tượng được hưởng mức lương tăng như vậy là để thấy rằng, chuyện giá cả hàng hóa có tăng từ nguyên nhân quỹ lương tăng hay không là hoàn toàn tùy thuộc vào tài quản lý của Nhà nước. Nếu giá cả vẫn cứ “té nước theo mưa” như những lần tăng lương trước đây, trách nhiệm đầu tiên thuộc về các ông chủ quốc doanh.

Tuy nhiên, dẫu là công ty tư nhân hay quốc doanh, chuyện tăng lương đồng nghĩa với việc quỹ lương (bao gồm lương, thưởng, các khoản bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, các quỹ trích theo lương) sẽ “phình” to, khiến gánh nặng chi phí của doanh nghiệp trở nên nặng nề hơn. Trong khi đó thì ai cũng biết là sự năng động, tự chủ ở công ty quốc doanh thường kém hơn so những công ty tư nhân. Như vậy, liệu sắp tới đây có xảy ra vòng luẩn quẩn “lương tăng thì giá cũng tăng” như đã từng diễn ra?!

Thật lòng, người dân không bao giờ mong được tăng lương mà mong giá cả luôn bình ổn, để không phải tăng lương hết lần này đến lần khác mà lương vẫn không đuổi kịp giá!

MINH CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên