Tang thương một vùng quê

Cập nhật: 31-12-2013 | 00:00:00

Cho đến 10 giờ sáng hôm qua (30-12), thi thể của em Võ Tấn Tài ở khu phố 3, thị trấn Dầu Tiếng (huyện Dầu Tiếng) đã được đưa về nhà chuẩn bị mai táng. Em Tài cũng là nạn nhân cuối cùng tìm thấy xác trong số 7 em học sinh trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm (Dầu Tiếng) bị chết đuối ở biển Cần Giờ (TP.HCM) vào đầu giờ chiều ngày 29-12.

Khóc kẻ đầu xanh

Con đường hẻm dẫn vào nhà Tài hôm qua đông kín người. Quỳ bên xác con thơ, mẹ của em thất thần không thể khóc thành lời. Người thân, hàng xóm đang khẩn trương phụ gia đình tẩn liệm cho em. Chị Nguyễn Thị Lê, ở cạnh nhà em Tài, nói trong đau xót: “Cả chiều đến tối hôm qua chúng tôi không ai chợp mắt vì lo khi chưa tìm thấy xác thằng nhỏ. Thỉnh thoảng lại gọi điện, lên mạng trông ngóng, cầu nguyện. Mờ sáng, khi thi thể của cháu được tìm thấy chúng tôi thấy tất cả người thân của Tài đã đổ gục”.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Liêm (bìa trái) động viên anh Nguyễn Văn Điều, ba của học sinh Nguyễn Phan Thành Lâm

Trong số 7 em học sinh bị nạn ở Cần Giờ có 4 em hiện đang ở thị trấn Dầu Tiếng. Từ đêm 29-12, không khí tang thương đã bao trùm cả khu phố. Người thân, bạn bè, hàng xóm và kể cả những người không quen biết cũng đã đến gia đình các em xấu số thắp hương cầu nguyện các em ra đi thanh thản.

Trưa cùng ngày, chúng tôi đến nhà em Lê Tường Duy ở xã Bến Củi, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh, cách thị trấn Dầu Tiếng hơn 10km. Ngay khi biết tin em Duy bị nạn nhiều bà con ở gần xa đã đến chia buồn với gia đình. Bên bàn thờ con trai, anh Lê Văn Tánh nghẹn giọng: “Đến chiều tối 29-12 gia đình mới biết chuyện Duy gặp nạn, khi được một phụ huynh từ Dầu Tiếng báo tin”. Chị Trần Thị Nhàn, mẹ của cháu Duy khóc ngất bên bàn thờ con, miệng cứ gọi tên “Duy ơi, con đừng bỏ mẹ”. Chị Nhàn cho biết Duy là con thứ 2 trong gia đình, hàng ngày em rất hiếu thảo. Mỗi lúc ba đau, mẹ ốm Duy đều túc trực cạnh bên để lo từng ly nước. Duy học giỏi, ngoan hiền nên bà con lối xóm ai cũng yêu thương. “Ngoài tiền đóng lệ phí 400.000 đồng đi du lịch, cháu xin tôi thêm 200.000 đồng nữa. Tôi hỏi sao hôm nay con xài tiền nhiều thế thì cháu đáp: Con có xài đâu, con định mua ít quà biếu ba mẹ. Lần đầu tiên tôi nghe được con trai tặng quà nên rất vui và mong đợi, không ngờ quà chưa đến tay thì con tôi vĩnh viễn ra đi”, chị Nhàn nhớ lại, rồi chị nói trong nước mắt: “Anh Tánh ba của Duy rất thương con. Từ nhỏ đến lớn hầu như anh chưa bao giờ dám để con đến trường một mình, bởi anh thường lo Duy đi học xa sẽ nguy hiểm vì tai nạn giao thông. Thậm chí dù bận việc đến mấy anh cũng gác lại để đưa đón con đến trường. Nhưng nào ngờ…”.

Hơn 30 bạn học sinh lớp 8A6 của trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm đã không cầm được nước mắt khi có mặt tại nhà của bạn Nguyễn Phan Thành Lâm ở khu phố 4B, thị trấn Dầu Tiếng. Em Huỳnh Thị Minh Loan đỏ nhòe đôi mắt khi ngước nhìn về phía quan tài. Loan nghẹn ngào tâm sự: “Hôm nay chúng em cũng đến để học như bao ngày, nhưng làm sao có tâm trí để tiếp thu bài vở. Lâm là học sinh giỏi và là lớp trưởng nhiều năm nay, tính tình lại ngoan hiền nên các bạn ai cũng yêu mến. Chiều hôm qua, khi hay tin các bạn chung lớp bị nạn chúng em thật sự rất hoang mang…”. Còn em Võ Hoài Nam sụt sùi cho biết: “Có lẽ lâu lắm chúng em mới quên được các bạn. Lâm mãi là một lớp trưởng xuất sắc trong lòng chúng em”.

Sẽ quản lý chặt hoạt động tham quan

Ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo, cho biết sáng 30-12 lãnh đạo sở đã điện cho tất cả các phòng giáo dục - đào tạo, các trường dừng tất cả các hoạt động tham quan trong thời gian này cho đến khi kết thúc năm học. Trả lời câu hỏi liệu việc tổ chức cho các em đi tắm biển trong điều kiện thời tiết lạnh như thế có hợp lý hay không, ông Dương Thế Phương nói, sở chưa nhận được báo cáo chính thức về vấn đề này để có thể xác định nguyên nhân như thế nào, do các em vui chơi hay do các thầy giáo đã biết trước mà lại đưa các em xuống đó, việc này đang được xem xét. Hiện giờ chỉ tập trung lo cho các em để gia đình các em vượt qua nỗi đau này.

Ngay sau khi sự việc đáng tiếc xảy ra, lãnh đạo, thầy cô giáo trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm đã thay nhau đến các gia đình có học sinh bị nạn thăm hỏi, chia sẻ, động viên người thân của các em. Lãnh đạo Huyện ủy, UBND, các ban, ngành, đoàn thể của huyện cũng kịp thời đến thăm hỏi nhằm chia sẻ những mất mát đau thương mà các gia đình đang gánh chịu.

Ông Trương Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết ngay sau khi nhận tin dữ huyện đã cử 1 phó chủ tịch UBND và Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo đến ngay huyện Cần Giờ để phối hợp với địa phương và các lực lượng liên quan để tìm kiếm thi thể của các em. “Đây là mất mát quá lớn đối với các gia đình, ngành giáo dục và huyện Dầu Tiếng nói chung. Sáng nay, Huyện ủy, UBND huyện và các ngành đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm hỏi, động viên, hỗ trợ vật chất ban đầu để các gia đình lo mai táng cho các em”, ông Dũng nói. Cũng theo ông Dũng, tới đây địa phương cùng với Sở Giáo dục - Đào tạo sẽ có quy chế quản lý cán bộ công chức ngành giáo dục chặt chẽ hơn, nhất là trong quá trình thầy cô giáo đưa học sinh đi tham quan, du lịch tránh để xảy ra những sự việc đáng tiếc.

Một lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo cho rằng, việc tổ chức cho các em đi tham quan, du lịch là tốt nhưng vấn đề là cần phải tổ chức chuyến đi chặt chẽ, tuân thủ các quy định, được phép của cơ quan chức năng và chọn thời gian, địa điểm phù hợp nhằm tránh những sự cố trong suốt chuyến đi.

Ngay sau khi hay tin các em học sinh trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm bị chết đuối tại khu vực biển Cần Giờ (TP.HCM), sáng qua (30-12), đoàn lãnh đạo tỉnh gồm các ông Nguyễn Thanh Liêm, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở Giáo dục - Đào tạo và Huyện ủy, UBND huyện, các phòng ban của huyện Dầu Tiếng đã đến thăm hỏi, chia buồn với gia đình có con em bị nạn. Ông Nguyễn Phương Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Dầu Tiếng, cho biết trước mắt huyện đã tổ chức các đoàn đến thăm và trao số tiền 10 triệu đồng/gia đình. UBND tỉnh cũng hỗ trợ mỗi gia đình có con em bị nạn 5 triệu đồng. UBND thị trấn Dầu Tiếng hỗ trợ mỗi gia đình 4 triệu đồng.

Cũng trong sáng 30-12, Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng đã tổ chức các đoàn đến thăm hỏi, động viên các gia đình có học sinh bị nạn trên địa bàn. Ông Nguyễn Văn Hải, Trưởng ban Tuyên giáo Công đoàn công ty, cho biết tại các nơi đến thăm đoàn đã hỗ trợ mỗi gia đình 13 triệu đồng (trong đó Công đoàn Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam 5 triệu đồng, Tổng Giám đốc công ty 3 triệu đồng, Công đoàn công ty 3 triệu đồng và Hội Chữ thập đỏ công ty 2 triệu đồng). Ngoài ra, các đơn vị, cá nhân trong và ngoài huyện Dầu Tiếng đã đến thăm hỏi và hỗ trợ vật chất ban đầu nhằm chia sẻ một phần mất mát với các hộ gia đình có con em gặp nạn.

 

TRÍ DŨNG – QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên