Tập trung phòng chống dịch cúm gia cầm

Cập nhật: 28-03-2017 | 08:36:25

Khoảng 1 năm trở lại đây, Trung Quốc đã có hơn 1.340 người nhiễm vi rút cúm A/H7N9, trong đcó hơn 500 ca tử vong. 3 tháng đầu năm nay, các tỉnh của Trung Quốc chung biên giới với nước ta có 17 người bị nhiễm cm A/ H7N9 do tiếp xúc với gia cầm sống và đã có 2 người mắc bệnh. Trong khi đó, trong 3 tháng đầu năm nay, 11 đa phương của nước ta, gồm: Cao Bằng, Bắc Ninh, Nam Đnh, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đồng Nai, Tây Ninh, Cần Thơ, Bạc Liêu, An Giang, Sóc Trăng đã phát hiện ổ dịch cúm A/H5N1 trên gia cầm.

Như vậy, nguy cơ bùng phát dịch cúm A/H5N1 ở trong nước và vi rt cm A/H7N9 vcc chủng vi rt khác từ nước ngoài mà trực tiếp là Trung Quốc xâm nhiễm vào nước ta qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ gia cầm và sản phẩm gia cầm nhập lậu là rất cao. Bên cnh đó, các hot động thương mi, du lch của nhân dân hai nước, đặc biệt cư dân biên giới cũng có thể đưa vi rt cm A/H7N9 xâm nhiễm trong nước.

Trước những din biến phức tạp của dịch, hôm qua (27-3), Thủtướng Chính phđã có công đin chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tiếp tục tập trung cho công tác phòng chống vi rút cúm A/H7N9 và các chng vi rút cúm gia cầm có khả năng lây sang người. Công đin yêu cầu nghiêm cấm mọi hình thức vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ gia cầm, sản phẩm gia cầm nhập lậu; tổ chức giám sát chặt chẽ ti cửa khẩu, đường mn, lối mở khu vực biên giới đối với người từ vùng có dịch cúm A/H7N9 nhập cảnh vào Vit Nam và xây dựng phương án xlý trit để ca bnh khi phát hin có bnh nhân nhim vi rút cúm A/H7N9 tại Vit Nam. Quy định cụ thể, giám sát cht chẽ khu vực buôn bán, giết mổ gia cầm tại các chợ có bán gia cầm sống và tổ chức thực hin vsinh, khử trùng tiêu độc sau mỗi buổi chợ; xây dựng phương án đóng ca chợ gia cầm và có các bin pháp xlý khi phát hin có vi rút cúm A/H7N9. Cần thiết phải tổ chức din tập tình huống ứng phó dịch cúm A/H7N9.

Trong bối cảnh giao lưu, thương mại, mầm dịch cúm gia cầm rất dễ xâm nhập vào Vit Nam. Bên cạnh đó, điều kin thời tiết đông xuân hin nay rất thuận lợi cho vi rút cúm gia cầm bùng phát, dphát tán trên din rộng. Nước ta hin chưa phát hin trường hợp nhim cúm A/H7N9 trên gia cầm, cũng như trên người, nhưng giới chuyên môn nhận định nguy cơ dịch cúm gia cầm phát sinh và lây lan trong thời gian tới là rất cao. Do đó, việc quan tâm và tập trung cho công tác phòng chống, kiểm soát, không để dịch cúm gia cầm A/H7N9 và A/H5N1 xâm nhập qua biên giới và bùng phát ở trong nước vào thời điểm này là rất quan trọng.

 

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên