Tết của tình hữu nghị

Cập nhật: 11-04-2012 | 00:00:00

Chiều 9-4, trường Đại học (ĐH) Bình Dương đã tổ chức buổi liên hoan thân mật cho sinh viên (SV) Lào đang học tập tại các trường ĐH: Bình Dương, Thủ Dầu Một, Hùng Vương (TP.HCM), Công nghiệp 4 nhân dịp Tết Bunpimay của Lào. Buổi họp mặt đã diễn ra thật ý nghĩa và thắm tình hữu nghị Việt - Lào. Mở đầu là chương trình văn nghệ đặc sắc mang đậm nét văn hóa Lào do SV Lào và ĐH Bình Dương biểu diễn.  

Sinh viên Lào trong trang phục và điệu múa truyền thống của dân tộc

Khaimoun, SV trường ĐH Công nghiệp 4 tâm sự: “Tết té nước (Bunpimay) của Lào diễn ra trong 3 ngày: 13, 14 và 15-4. Tết truyền thống của dân tộc rất đỗi thiêng liêng. Năm nay em và các bạn quyết định không về quê đón tết cùng gia đình mà tập trung cho việc học. Được Ban Giám hiệu trường ĐH Bình Dương quan tâm, giúp chúng em có buổi họp mặt với các bạn và đón mừng năm mới làm vơi đi nỗi nhớ nhà, nhớ người thân trong những ngày sắp đến tết”. Douang Ta Vanh, đang học tại trường ĐH Bình Dương cho hay, cứ đến tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam và tết Lào, các em đều được nhà trường tổ chức các hoạt động vui đón tết. Năm nay là năm học cuối em và các bạn đón tết xa nhà, các em sẽ nhớ mãi những tình cảm tốt đẹp mà tỉnh và nhà trường đã dành tặng cho các em trong thời gian du học tại Việt Nam.

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Nguyễn Văn Thành, Phó Hiệu trưởng trường ĐH Bình Dương đã thông tin, dù trường chỉ có 5 SV Lào theo học, nhưng trường lo nơi ăn ở cho các em chu đáo, tạo điều kiện để các em tham gia các hoạt động chung của nhà trường. Tiếp nối truyền thống gắn bó keo sơn giữa 2 dân tộc Việt - Lào anh em, về phía nhà trường, mới đây giữa trường và ĐH Nam Lào đã ký kết hiệp ước về hợp tác đào tạo. Trước mắt ĐH Bình Dương trang bị cho trường này phòng online đào tạo trực tuyến. Hy vọng sắp tới giữa hai bên sẽ có nhiều hoạt động hợp tác đào tạo ý nghĩa hơn nữa. 

Ông Lê Phú Hòa, Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ cho biết, nằm trong chương trình hợp tác giữa tỉnh Bình Dương với Chămpasắc, Bình Dương nhận đào tạo một số kỹ sư, cử nhân tin học cho nước bạn Lào.

Đến nay đã có 25 SV của Chămpasắc và Sekong sang học tập tại trường ĐH Thủ Dầu Một và ĐH Bình Dương. Các em có chế độ học bổng, được tỉnh cùng các trường chăm lo nơi ăn ở, sinh hoạt trong suốt thời gian học tập. Năm nay các em hoàn tất chương trình học, chúng tôi hy vọng sau khi tốt nghiệp trở về nước các em sẽ phát huy những thành quả đã được các thầy cô Việt Nam truyền đạt trong 4 năm học.

A.SÁNG
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên