Tết no đủ, ấm cúng của người trồng cao su tiểu điền

Cập nhật: 31-01-2012 | 00:00:00

Năm vừa qua, cao su (CS) vẫn là loại cây trồng chủ lực trong lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh Bình Dương. Cây CS đã đem lại nguồn thu nhập cao và đã mang lại một cái tết no đủ, ấm cúng cho người trồng CS tiểu điền. Khi những vườn CS bắt đầu rụng lá cũng là lúc những hộ trồng CS tiểu điền trên địa bàn tỉnh bắt đầu ngưng khai thác và chuẩn bị đón tết. Năm qua, giá mủ CS vẫn đứng ở mức cao nên nhiều người trồng CS tiểu điền tiếp tục có thêm một cái tết sung túc.

  

Căn nhà mới khang trang của một hộ trồng cao su tiểu điền

Tết, chúng tôi có dịp đến thăm nhiều gia đình trồng CS tiểu điền trên địa bàn tỉnh. Không khí chung của những nhà vườn trong dịp tết vừa qua là rất hồ hởi nhờ thành quả đã đạt được trong năm qua. Nguồn thu nhập cao từ vườn CS đã giúp cho nhiều hộ gia đình sắm sửa đầy đủ những vật dụng đắt giá phục vụ cho sinh hoạt gia đình cũng như sắm sửa tươm tất để đón tết. Bà Nguyễn Thị Lui, ngụ xã An Bình, huyện Phú Giáo đón tết trong căn nhà mới xây khang trang cho biết: “Được đón tết trong căn nhà mới, niềm vui như tăng gấp đôi”. Với số tiền 500 triệu đồng thu nhập từ 6 ha CS trong năm qua đã giúp bà Lui xây được căn nhà ưng ý. Bà Lui cho biết, không riêng gia đình bà mà cây CS đã làm thay đổi đời sống của nhiều bà con nơi đây. Hộ nghèo ngày càng giảm, hộ khá giàu tăng lên nên ai cũng phấn khởi làm ăn. Nhiều người trồng CS cũng đón tết trong những căn nhà mới đầy đủ tiện nghi như bà Lui. Cái tết của người trồng CS đã có ý nghĩa hơn khi họ chúc nhau thùng bia, chai rượu và được thưởng thức những món ngon mà những cái tết trước họ chưa có điều kiện để mua sắm. Nhà cửa trong dịp tết cũng được trang trí đẹp hơn, bàn thờ gia tiên được sắp xếp đẹp và chưng thờ nhiều món đắt tiền không thua kém dân thị thành. Sau tết, nhiều người trồng CS tiểu điền còn lên kế hoạch cho cả nhà đi du lịch trước khi bước vào vụ thu hoạch mới.

Có thể khẳng định năm 2011 vừa qua là một năm thắng lợi của nhiều người trồng CS tiểu điền trên địa bàn tỉnh. Anh Hải ngụ xã Tân Long, huyện Phú Giáo cho biết năm nay tuy về cuối vụ giá mua mủ có giảm, nhưng đầu vụ mủ đạt giá cao nên người trồng CS vẫn có lời. “Tôi cũng mong muốn sang năm mới giá mua mủ CS tiếp tục ổn định để người trồng CS có được nguồn thu nhập cao”, anh Hải nói. Giá mủ CS trong năm tuy có giảm, nhưng diện tích cây CS tiểu điền trong năm qua vẫn tiếp tục tăng. Nguyên nhân là do cây CS mang lại hiệu quả kinh tế cao nên nông dân chuyển đổi từ đất trồng điều và diện tích cây ăn trái kém hiệu quả sang trồng CS. Ngoài ra, diện tích CS tiểu điền tăng còn do nông dân tận dụng trồng trên các vùng đất thấp, đất ruộng. Chỉ cần giá mủ được duy trì ở mức ổn định như năm qua thì với 1 ha CS chủ vườn có thể thu về gần 100 triệu đồng/năm. Đây là mức thu nhập cao nếu so sánh với các loại cây trồng lâu năm khác, góp phần làm thay đổi đời sống của nhiều người dân, tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân và việc phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn.

Tại thời điểm này, nhiều vườn cây CS tiểu điền đã rụng hết lá và bắt đầu ra lá non. Nhiều nhà vườn cũng đang chuẩn bị kiềng, chén, máng cho mùa cạo mới. Để dọn vườn và chống cháy, các chủ vườn CS ăn tết xong là bắt tay quét lá rụng. Công việc quét lá chống cháy vườn trong mùa khô được chủ vườn hết sức chú ý, vì nếu để xảy ra cháy vườn cây sẽ ảnh hưởng rất lớn đến năng suất mủ của vườn cây trong mùa vụ thu hoạch năm sau cũng như gây cháy cây, dẫn đến việc chết cây. Thời gian CS ra lá non cũng là thời điểm có nhiều loại sâu bệnh xuất hiện trên cây CS, vì vậy chủ vườn cây cũng cần phải thường xuyên thăm, kiểm tra vườn cây để nhanh chóng phát hiện các loại sâu bệnh để có thể có các biện pháp phòng trừ thích hợp.

Loại cây cho “vàng trắng” đã và đang mang lại nguồn thu nhập cao cũng như mang lại những cái tết đủ đầy, ấm cúng cho nhiều người trồng CS. Do vậy mà xen lẫn trong những lời chúc năm mới hạnh phúc, mạnh khỏe còn là câu cầu chúc cho mùa khai thác năm sau thuận lợi, được giá để mọi người tiếp tục có thêm cái tết đủ đầy vào năm sau.

Hiện nay tổng diện tích CS trên địa bàn Bình Dương là hơn 130.000 ha, trong đó diện tích cho sản phẩm là hơn 105.000 ha; sản lượng CS Bình Dương trong năm 2011 đạt hơn 190.000 tấn, năng suất bình quân đạt 18,3 tấn/ha. CS tiểu điền trên địa bàn tỉnh có diện tích hơn 84.000 ha, trong đó diện tích đã cho khai thác là gần 66.000 ha, diện tích kiến thiết cơ bản là gần 18.000 ha và diện tích trồng mới là gần 800 ha. Năng suất bình quân của vườn cây CS tiểu điền đạt từ 1,5 - 1,7 tấn/ha; giá mủ nước trung bình đạt 27.000 -29.000 đồng/kg.

 

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=321
Quay lên trên