Thêm cơ hội tiếp cận vốn vay chính sách mới

Cập nhật: 03-10-2015 | 07:48:43

Theo Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH), từ ngày 5-9-2015, những hộ gia đình có thu nhập cao hơn chuẩn cận nghèo theo quy định pháp luật và có thời gian ra khỏi danh sách hộ nghèo, hộ cận nghèo tối đa là 3 năm sẽ được NHCSXH địa phương triển khai cho vay vốn sản xuất, kinh doanh, chăn nuôi, trồng trọt để vươn lên thoát nghèo bền vững.

Chị Trần Thị Kim Hồng (ngồi), đang gia công vẽ sơn mài tại gia đình nói: “Nếu được vay vốn theo chính sách mới, tôi sẽ đầu tư mua sắm máy móc, phát triển nghề sơn mài giúp cuộc sống gia đình ổn định hơn”

Chính sách mới này cũng nêu rõ, tùy vào phương án phát triển kinh tế mà mức cho vay tối đa sẽ là 50 triệu đồng trong thời gian không quá 3 năm với mức lãi suất 8,25%/năm; thời gian giải ngân từ ngày 5-9-2015 đến 5-9-2020.

Thêm cơ hội thoát nghèo bền vững

Chính sách mới thiết thực là vậy nhưng theo ông Võ Văn Đức, Giám đốc NHCSXH chi nhánh tỉnh, Bình Dương là địa phương không còn đối tượng hộ cận nghèo chuẩn quốc gia, vì vậy đơn vị không được Trung ương bố trí nguồn vốn cho vay chương trình đối với hộ mới thoát nghèo. Tuy vậy, NHCSXH chi nhánh tỉnh cũng đã triển khai tinh thần chỉ đạo này.

Theo đó, sau khi NHCSXH có hướng dẫn cho vay hộ mới thoát nghèo theo Quyết định 28/2015/ QĐ-TTg ngày 21-7-2015 của Thủ tướng Chính phủ, đơn vị đã tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Văn bản số 2981/UBND-VX ngày 1-9-2015 chỉ đạo rà soát đối tượng vay vốn chương trình cho vay hộ mới thoát nghèo theo chuẩn hộ nghèo theo quy định của pháp luật (nếu có); đồng thời tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh bổ sung nguồn vốn địa phương để hỗ trợ hộ mới thoát nghèo theo chuẩn địa phương được vay vốn.

Số liệu thống kê của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho thấy, năm 2014 Bình Dương có 1.083 hộ thoát nghèo theo tiêu chí của tỉnh, tuy nhiên có 5 hộ tái nghèo và 90 hộ rơi vào nghèo mới. Trong 9 tháng đầu năm 2015, toàn tỉnh còn 3.197 hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh, chiếm tỷ lệ 1,12% và 4.287 hộ cận nghèo theo tiêu chí của tỉnh, chiếm tỷ lệ 1,52% và khả năng tái nghèo được tính theo đa chiều là không nhỏ. Do đó, chính sách mới này giúp cho các hộ khó khăn mới thoát nghèo có thêm cơ hội để tiếp cận vốn vay với mức lãi suất phù hợp để phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống và vươn lên thoát nghèo bền vững.

Mong sớm tiếp cận được nguồn vốn

Hành trình bước qua ngưỡng nghèo của gia đình chị Trần Thị Kim Hồng ở khu phố 6, phường Tân An, TP.Thủ Dầu Một vừa kết thúc cách đây khoảng một năm. Nhưng do gia đình đơn chiếc, bản thân chị vẫn đang mang bệnh hen suyễn mãn tính, sỏi thận hành hạ liên miên, thu nhập chỉ đủ trang trải thuốc men và một phần chi phí trong gia đình. Hoàn cảnh này khiến con đường vươn lên thoát nghèo bền vững của gia đình chị Hồng rất chông chênh. Mới đây, khi nghe Hội LHPN địa phương phổ biến chính sách dành cho hộ vay vốn mới thoát nghèo, chị rất phấn khởi. Chị Hồng cho biết, nếu được vay vốn chị sẽ đầu tư mua sắm máy móc, phát triển nghề sơn mài giúp cuộc sống gia đình ổn định hơn.

Còn ông Nguyễn Được ở tổ 1A, ấp Kiến Điền, xã An Điền, TX.Bến Cát chia sẻ, có được vốn vay lãi suất phù hợp là mong mỏi lớn nhất hiện nay của gia đình. “Trước đây gia đình tôi được Nhà nước giúp đỡ cho vay hộ nghèo để phát triển kinh tế gia đình, nhờ đó mà gia đình dần vươn lên thoát nghèo. Tuy vậy, mức vay còn ít (16 triệu đồng), gia đình tôi phải vay nhỏ lẻ thêm từ ngân hàng thương mại để đầu tư cho nghề trồng lan nhưng phải trả lãi cao. Chúng tôi mong muốn có nguồn vốn vay ưu đãi nhiều hơn để đầu tư mua giống, xây dựng hệ thống bơm, tưới nước để phát triển nghề trồng lan”, ông Được nói.

Ông Võ Văn Đức, Giám đốc NHCSXH chi nhánh tỉnh Bình Dương cho biết, để có nguồn vốn và đáp ứng được nhu cầu vay vốn của hộ mới thoát nghèo theo chuẩn địa phương đòi hỏi phải có sự chỉ đạo quyết liệt, sự quan tâm của các sở, ban ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và chính quyền địa phương để cùng phối hợp chặt chẽ với NHCSXH mới có thể đáp ứng được mục tiêu đặt ra là: Giúp hộ mới thoát nghèo tự vươn lên thoát nghèo một cách bền vững, quyết tâm không để cho hộ nghèo nào phải tái nghèo.

 

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên