Thí điểm bảo hiểm nông nghiệp: Kết quả còn thấp

Cập nhật: 27-09-2013 | 00:00:00

(BDO) Ngày 27-9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam đã chủ trì cuộc họp nghe Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thông báo cáo kết quả triển khai thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Còn một số trở ngại khiến người chăn nuôi

tham gia bảo hiểm nông nghiệp chưa cao

Tỉnh Bình Dương chọn hai loại vật nuôi là heo và bò sữa tại 3 huyện Dầu Tiếng, Tân Uyên và Phú Giáo để triển thực hiện thí điểm bảo hiểm nông nghiệp, tổng kinh phí thực hiện giai đoạn 2011 – 2013 trên 13 tỷ đồng. Đến cuối tháng 8-2013, Công ty Bảo hiểm Bảo Minh đã ký kết được 47 hợp đồng bảo hiểm cho 544 con heo, 1 bò sữa với tổng số tiền bảo hiểm là gần 4 tỷ đồng. Trong đó có 13 hộ nghèo, 10 hộ cận nghèo, 11 hộ không thuộc diện nghèo, cận nghèo, tổng phí bảo hiểm gần 140 triệu đồng (Nhà nước hỗ trợ gần 70 triệu đồng). Đến nay chỉ bồi thường rủi ro cho 1 trường hợp với số tiền 4,8 triệu đồng. Thời điểm này ngành chăn nuôi heo đang gặp khó khăn nên người chăn nuôi rất cân nhắc khi tham gia bảo hiểm. Bên cạnh đó, với quy mô trang trại chiếm khoảng 80% tổng đàn, quy trình chăn nuôi hầu như được khép kín, việc áp dụng các quy trình phòng bệnh khá chặt chẽ, do đó mức phí và mức hỗ trợ hiện hành khó thuyết phục trang trại tham gia chương trình. Quy trình thủ tục giám định thiệt hại khi có rủi ro xảy ra trên vật nuôi chưa được quy định rõ ràng, cụ thể cũng là một trở ngại…

Phát biểu tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Nam nhắc nhở, đây là một chương trình lớn được Tỉnh ủy, UBND tỉnh rất quan tâm và cũng là một trong những việc góp phần phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền được thực hiện rộng rãi nhưng thiếu chiều sâu, độ tin tưởng của người dân chưa cao, đối tượng tham gia còn hạn chế nên kết quả đạt được chưa cao. Do đó, trong thời gian tới cần nâng cao hiệu quả tuyên truyền để đạt chỉ tiêu toàn bộ số hộ nghèo, phần lớn số hộ cận nghèo đều tham gia nuôi heo, bò tại 3 huyện thí điểm; Công ty Bảo hiểm Bảo Minh cần nhanh chóng giải quyết các thiệt hại cho các hộ dân thuộc diện được bồi thường; các cơ quan hữu quan, các địa phương cần cập nhật các văn bản, quyết liệt trong công tác thực hiện để trong thời gian tới chương trình đạt kết quả cao hơn.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên