Thi tốt nghiệp THPT 2014: Những thay đổi cần lưu ý

Cập nhật: 21-04-2014 | 00:00:00

 Thay đổi quy định điểm liệt

Đây là một trong những điểm mới của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được quy định trong quy chế mới. Bộ GD-ĐT đưa ra mức điểm liệt ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là 1 thay vì 0 như trước đây. Đây là giải pháp nhằm nâng cao chuẩn điều kiện công nhận tốt nghiệp, nâng cao chất lượng của kỳ thi.

Không trộn lẫn thí sinh (TS) của hai trường phổ thông trong một phòng thi nếu thi liên trường

Việc tổ chức thi liên trường, cụm trường trước đây với quy định xếp TS các trường phổ thông khác nhau trong cùng một phòng thi ở các hội đồng coi thi, TS ở trường có chất lượng thấp được TS ở trường chất lượng cao hơn hỗ trợ làm bài thi. Do đó, quy chế thi mới đã quy định không “trộn” thí sinh của các trường trong phòng thi.

Thí sinh dự thi giáo dục thường xuyên năm 2013 nhưng trượt tốt nghiệp được phép bảo lưu điểm thi

Với việc giảm số môn thi từ 6 xuống còn 4, sẽ có trường hợp TS dự thi giáo dục thường xuyên năm 2013 nhưng trượt tốt nghiệp, đăng ký dự thi năm 2014 gồm 4 môn được bảo lưu điểm thi. Có thể sẽ có TS đỗ tốt nghiệp mà không cần phải dự thi năm nay (vì đã thi năm 2013 đạt yêu cầu rồi). Nhưng cần phải lưu ý rằng, với quy định mới về việc xét công nhận tốt nghiệp thì tổng điểm của 4 môn (điểm thi hay điểm bảo lưu) chỉ chiếm 50% tổng điểm xét tốt nghiệp, còn điểm trung bình năm học lớp 12 chiếm 50%.

Môn ngoại ngữ: Nộp phần thi trắc nghiệm mới làm tự luận

Môn ngoại ngữ ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay ngoài việc thi trắc nghiệm còn có thêm phần tự luận. Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, sau khi nộp phần bài thi trắc nghiệm thì TS mới chuyển sang làm phần tự luận. Bộ GD-ĐT cho biết với các môn ngoại ngữ, giám thị phát cho thí sinh phiếu trả lời trắc nghiệm và giấy thi để làm bài phần viết.

Với những đổi mới trong cách thi, đánh giá năm nay, Bộ GD-ĐT nhắc nhở: Đề thi nhằm đánh giá kiến thức phổ thông, nội dung trong chương trình, sách giáo khoa hiện hành. Tuy nhiên, về cấu trúc đề thi sẽ có một số điều chỉnh theo hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học đã được ban hành. Môn ngữ văn sẽ có 2 phần đọc hiểu và làm văn. Học sinh cần quan tâm đến các câu hỏi yêu cầu sử dụng kiến thức, kỹ năng tổng hợp, vốn sống và hiểu biết xã hội để trả lời chứ không phải máy móc theo khuôn mẫu có sẵn.

 N.THANH (ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X