Ngành Giáo dục - Đào tạo: Tích cực chuẩn bị các điều kiện thi tốt nghiệp THPT

Cập nhật: 21-04-2014 | 00:00:00

   HS trường THPT chuyên Hùng Vương (TP.TDM) tự tin trước kỳ thi tốt nghiệp sắp tới. Ảnh: A.SÁNG

 Điểm mới căn bản trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay là học sinh (HS) chỉ còn thi 4 môn, ngoài 2 môn thi bắt buộc là ngữ văn và toán, HS được chọn 2 trong số 6 môn. Ngay khi có quyết định này từ Bộ GD-ĐT, Sở GD-ĐT đã chỉ đạo các trường kịp thời phổ biến những điểm mới trong kỳ thi tốt nghiệp đến toàn thể HS, phụ huynh. Sau khi tư vấn cho HS, các trường tổ chức cho các em đăng ký môn thi tự chọn, trên cơ sở năng lực, sở trường. Ông Dương Thế Phương, Giám đốc Sở GD-ĐT nhìn nhận, được chọn môn thi là một lợi thế cho HS, các em được quyền lựa chọn môn thi an toàn, kết hợp với chọn môn thi trùng với khối thi đại học. Xét kết quả tốt nghiệp là lợi thế thứ hai của HS. Kết quả tốt nghiệp của HS là điểm thi tốt nghiệp cộng với điểm bình quân cả năm học lớp 12, thì cơ hội đỗ tốt nghiệp của HS sẽ cao hơn.

Hiện tại thầy trò các trường đang ráo riết ôn tập, chuẩn bị kiến thức thật tốt cho HS trước khi bước vào kỳ thi. Có những môn ít HS chọn thi nhưng công tác ôn tập cũng được các trường thực hiện nghiêm túc, không để HS thiệt thòi. Để thầy trò ôn tập có trọng tâm, đầu tháng 3 Sở GD-ĐT đã tổ chức nhiều buổi hội thảo nghiệp vụ ở 8 môn thi tốt nghiệp. Năm nay cấu trúc đề thi môn ngữ văn có thay đổi, đề thi sẽ có 2 phần: đọc hiểu và viết. Trong tuần này, tổ nghiệp vụ bộ môn văn Sở GD-ĐT sẽ tiếp tục tổ chức hội thảo, hướng dẫn giáo viên ôn tập theo hướng đổi mới.

Theo quy chế thi tốt nghiệp sửa đổi, mỗi trường THPT có số lượng thí sinh đủ được 5 phòng thi thì thành lập 1 hội đồng thi. Hiện sở đã có phương án thành lập các hội đồng thi. Cụ thể, sở sẽ bố trí 23 hội đồng thi, với 341 phòng thi cho 7.891 thí sinh THPT và bổ túc THPT. Như vậy, so với những năm trước, số hội đồng thi có tăng lên, số cán bộ coi thi, giám thị cũng sẽ tăng. Trước tình hình này, sở sẽ phải điều động cả cán bộ, giáo viên THCS cùng tham gia làm công tác thi. Ngoài ra, sở còn thành lập một hội đồng chấm thi, gồm tổ chấm trên máy bài thi của các môn thi trắc nghiệm, tổ chấm bài thi các môn thi tự luận, tổ chấm kiểm tra bài thi tự luận, độc lập với các tổ chấm thi, tổ làm phách bài thi tự luận và lên điểm bài thi độc lập với các tổ chấm thi.

Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, suôn sẻ, Sở GD-ĐT phối hợp với các ngành trong ban chỉ đạo thi cấp tỉnh hỗ trợ tổ chức thi. Đặc biệt, Công an tỉnh có kế hoạch bảo vệ tất cả các hội đồng thi trong suốt thời gian tổ chức kỳ thi.

Dù có những thay đổi ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, nhưng với kinh nghiệm nhiều năm, ngành đã chủ động lên kế hoạch, từ việc tổ chức ôn tập, thành lập các hội đồng thi, điều động nhân sự coi thi, chấm thi. Điều lo nhất bây giờ là số học sinh trung bình yếu. Để HS đủ sức đi thi, các trường tích cực ôn tập, tổ chức truy bài, dò bài, đồng thời phối hợp với phụ huynh động viên HS siêng năng học bài trong thời gian ở nhà.

 A.SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X