Thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Bảo đảm mọi điều kiện để kỳ thi diễn ra an toàn, chất lượng

Cập nhật: 26-06-2023 | 09:32:05

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 là kỳ thi quan trọng nhất trong năm nên công tác chuẩn bị đòi hỏi phải chu đáo, trong đó yếu tố an toàn được đặt lên hàng đầu. Để kỳ thi diễn ra thuận lợi, cùng với các địa phương khác trên cả nước, Bình Dương đã và đang tích cực chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất (CSVC), nguồn nhân lực. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã cơ bản hoàn tất những phần việc cuối cùng, sẵn sàng để kỳ thi diễn ra an toàn, chất lượng, nghiêm túc và đúng quy chế.

Thực hiện tốt công tác chuẩn bị

Theo Sở Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT), đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được triển khai theo đúng kế hoạch đề ra. Về cơ bản, các điểm thi được trang bị CSVC tương đối đầy đủ để phục vụ kỳ thi… Trong tháng 4, Sở GD-ĐT cũng đã thành lập đoàn kiểm tra CSVC tại 29 điểm thi và 1 điểm chấm thi. Đến tháng 5, sở tổ chức phúc tra sau khi các điểm thi trang bị ổ cứng, camera…

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, cho biết: “Hiện tại, các trường được chọn làm điểm thi đã bảo đảm đầy đủ các điều kiện về CSVC, hệ thống camera để giám sát việc bảo quản đề thi, bài thi theo đúng quy định… Đặc biệt, sở đã bố trí máy phát điện tại các điểm thi, điểm chấm thi, điểm in sao đề thi phòng trường hợp có sự cố mất điện xảy ra. Đồng thời, sở phối hợp chặt chẽ với Công an tỉnh cử lực lượng tham gia bảo vệ việc giao nhận đề thi từ Bộ GD-ĐT, giám sát công tác in sao đề thi”.

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng kiểm tra cơ sở vật chất tại điểm thi trường THPT Võ Minh Đức (TP.Thủ Dầu Một)

Mới đây, đoàn công tác của Bộ GD-ĐT do Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng làm trưởng đoàn đã kiểm tra công tác chuẩn bị và đi thực tế tại các điểm thi trên địa bàn tỉnh. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã đánh giá cao công tác triển khai thực hiện kế hoạch kỳ thi của tỉnh theo đúng quy định của Ban Chỉ đạo cấp quốc gia. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đề nghị Bình Dương cần tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền; kỹ lưỡng trong chuẩn bị CSVC, trang thiết bị; công tác tập huấn cần lưu ý những nội dung mới, cá thể hóa từng đối tượng, nêu ra các tình huống giả định và phương pháp xử lý, chuẩn bị tốt nguồn nhân lực cho kỳ thi… Đặc biệt, tỉnh cần làm tốt công tác phối hợp; chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra để bảo đảm kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và đạt kết quả cao.

Huy động tối đa lực lượng

Cũng như những kỳ thi trước, công tác chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay tiếp tục nhận được sự ủng hộ tích cực từ các cấp, các ngành và các địa phương, đơn vị. Sở GD-ĐT đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi cấp tỉnh do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lộc Hà làm trưởng ban. UBND, Phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố đã chỉ đạo các trường THPT được đặt làm điểm thi rà soát kỹ các điều kiện phục vụ cho kỳ thi; quan tâm đến những thí sinh (TS) ở xa điểm thi, TS có hoàn cảnh khó khăn để có biện pháp hỗ trợ kịp thời.

Trao đổi với P.V, bà Nguyễn Thị Thảo, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết UBND TX.Bến Cát đã phân công trách nhiệm cụ thể cho từng ban, ngành, đoàn thể. Thị xã cũng đã yêu cầu các ngành phải thật sự khẩn trương, rà soát công việc thật kỹ, phối hợp chặt chẽ, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông để kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn diễn ra an toàn, mang lại kết quả tốt nhất và đặc biệt là không để xảy ra trường hợp TS có hoàn cảnh khó khăn không thể dự thi.

Theo Sở GD-ĐT, nhân sự phục vụ cho kỳ thi năm nay có 2.286 người. Trong đó, cán bộ coi thi 1.447 người và cán bộ giám sát là 307 người. Ngoài ra, còn có lực lượng công an, phục vụ, bảo vệ, y tế tại các điểm thi là 336 người… Đối với công tác chấm thi, Sở GD-ĐT đã triệu tập hơn 100 giáo viên, phần lớn là những người có kinh nghiệm chấm thi ở những kỳ thi trước.

Ngành GD-ĐT cũng đã phối hợp với đơn vị liên quan xây dựng phương án, bố trí địa điểm, nhân lực, phương tiện vận chuyển, bảo quản đề thi theo quy định; bảo đảm an toàn giao thông, thông tin liên lạc; cung cấp điện, nước ổn định. Ngoài ra, ngành phối hợp với đơn vị chức năng, các địa phương tăng cường chỉ đạo, kiểm tra, xây dựng các phương án dự phòng để ứng phó, xử lý các tình huống bất thường...

Tin tưởng rằng, với sự chuẩn bị chu đáo ở các khâu theo hướng dẫn và quy định của Bộ GD-ĐT, sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cấp ủy, chính quyền, sự đồng tình ủng hộ của các tầng lớp nhân dân, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn tỉnh sẽ đạt được kết quả tốt nhất.

 Theo lịch thi, chiều 27-6, các TS sẽ đến phòng thi làm thủ tục dự thi, đính chính sai sót (nếu có) và nghe phổ biến quy chế thi. Ngày 28-6, buổi sáng các TS thi môn ngữ văn, thời gian làm bài 120 phút; buổi chiều thi môn toán, thời gian làm bài 90 phút. Ngày 29-6, buổi sáng TS thi bài thi Tổ hợp khoa học tự nhiên và Tổ hợp khoa học xã hội, thời gian làm bài 50 phút đối với mỗi môn thành phần; buổi chiều thi môn ngoại ngữ, thời gian làm bài 60 phút.

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X