Thị xã Dĩ An: Thực hiện nhiều giải pháp phát triển thương mại - dịch vụ

Cập nhật: 21-03-2013 | 00:00:00

Thương mại - dịch vụ phát triển mạnh

Do quá trình ĐTH diễn ra nhanh, lại nằm tiếp giáp với các thành phố lớn, TM-DV ở TX.Dĩ An phát triển mạnh. Hiện trên địa bàn TX.Dĩ An có 12.642 cơ sở TM-DV, 10 hợp tác xã (HTX) và từng bước hình thành, phát triển các loại hình TM-DV có giá trị gia tăng cao. Toàn TX.Dĩ An hiện có 2 trung tâm thương mại, 3 siêu thị, 19 chợ, 25 ngân hàng và chi nhánh ngân hàng. Các loại hình dịch vụ cung cấp suất ăn công nhân, nhà trọ phục vụ công nhân lao động (CNLĐ) cũng tăng mạnh. Dịch vụ vận tải hành khách, hàng hóa cũng phát triển mạnh nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân và vận chuyển hàng hóa.  

Hướng tới, TX.Dĩ An sẽ chuyển đổi công năng một số cơ sở sản xuất công nghiệp sang dịch vụ. Trong ảnh: Mặt tiền khu chung cư cao cấp Charm Plaza tại TX.Dĩ An

Tính riêng trong năm 2012, mặc dù tình hình kinh tế khó khăn nhưng hoạt động TM-DV trên địa bàn Dĩ An diễn ra rất sôi động, giá trị TM-DV tiếp tục tăng trưởng cao. Theo đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ là 12.609 tỷ đồng, đạt 101,5% so với kế hoạch, tăng 35% so năm 2011. Trong năm, UBND TX.Dĩ An cũng đã cấp mới 1.764 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cá thể, với tổng vốn đăng ký là 144,5 tỷ đồng, cấp đổi 394 giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cá thể với tổng vốn đăng ký 42,2 tỷ đồng. TX.Dĩ An đã tổ chức xây dựng và hoàn chỉnh chợ Đông Hòa theo hình thức xã hội hóa, thu hút dự án đầu tư Siêu thị Big C tại khu dân cư Quảng Trường Xanh.

Tỷ trọng ngành TM-DV hiện chiếm 24,26% trong cơ cấu kinh tế và TX.Dĩ An đang phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng ngành TM-DV bình quân đạt 30 - 32%/năm để đến năm 2015, tỷ trọng ngành TM-DV chiếm 37% trong cơ cấu kinh tế của địa phương.

Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, TX.Dĩ An phối hợp với Sở Công Thương đã tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình bán hàng bình ổn giá đối với một số mặt hàng thiết yếu. Hoạt động bán hàng bình ổn giá được Siêu thị Vinatex luân phiên triển khai ở tất cả các phường trên địa bàn. Lượng hàng hóa được bày bán tại gian hàng bình ổn giá tại siêu thị cũng như các điểm bán hàng bình ổn giá rất đa dạng, phong phú nên không để xảy ra tình trạng đầu cơ găm hàng hay khan hiếm hàng, tăng giá đột biến.

Tăng cường quản lý, định hướng phát triển

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, TX.Dĩ An thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra hoạt động kinh doanh tại các siêu thị, trung tâm thương mại, các cửa hàng tạp hóa và các điểm bán lẻ rượu, thuốc lá; kiểm tra, hướng dẫn việc niêm yết và bán theo giá niêm yết, chống buôn lậu, hàng gian, hàng giả. Do địa bàn có nhiều nhà trọ công nhân, nên lãnh đạo TX.Dĩ An đã quan tâm ban hành chỉ thị về công tác kiểm tra, kiểm soát, xử lý vi phạm trong các lĩnh vực kinh doanh nhạy cảm, như khí hóa lỏng; đồng thời kiểm tra giá bán lẻ điện sinh hoạt, nhà trọ công nhân. Trong năm 2012, TX.Dĩ An đã xử phạt hành chính 46 trường hợp vi phạm, với số tiền hơn 288 triệu đồng, tịch thu hàng hóa vi phạm trị giá 216 triệu đồng và xử lý 24 trường hợp thu tiền điện cao hơn giá quy định.  

Gian hàng bình ổn giá ở Siêu thị Vinatex Dĩ An thu hút ngày càng nhiều khách hàng

Để lĩnh vực TM-DV tiếp tục phát triển bền vững, TX.Dĩ An đã xây dựng và tổ chức thực hiện tốt kế hoạch phát triển TM-DV chất lượng cao giai đoạn 2012-2015, tầm nhìn đến năm 2020. Thực hiện kế hoạch này là nhằm thiết lập trật tự kinh doanh và từng bước củng cố hoạt động tại chợ theo hướng văn minh thương mại. Cùng với đó, TX.Dĩ An còn tổ chức tập huấn nghiệp vụ quản lý chợ cho cán bộ TM-DV của các phường, các chủ chợ, ban quản lý chợ trên địa bàn, tiến đến chấn chỉnh trật tự các chợ truyền thống và tích cực sắp xếp lại trật tự ở 18 chợ tự phát trên địa bàn.

Thực hiện giải pháp chuyển đổi công năng

Ông Võ Văn Giàu, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, cho biết TM-DV ở Dĩ An tuy phát triển nhanh nhưng vẫn chưa tương xứng với tốc độ ĐTH. Tiến độ triển khai các dự án trung tâm thương mại, siêu thị, chợ… vẫn còn chậm so với quy hoạch, kế hoạch được phê duyệt; TM-DV phát triển chưa đồng bộ và chưa đi vào chiều sâu, đặc biệt là ở một số lĩnh vực do tư nhân đầu tư. Chợ truyền thống còn chật hẹp, quá tải và chưa bảo đảm vệ sinh môi trường; cơ sở vật chất của các đơn vị giáo dục ngoài công lập (đặc biệt là giáo dục mầm non) chưa đạt các tiêu chuẩn theo quy định; nhà ở xã hội cho người có thu nhập thấp, nhà ở công nhân chưa đáp ứng được nhu cầu. Cùng với những yếu kém nói trên, cơ sở hạ tầng để thúc đẩy phát triển ngành TM-DV còn thiếu, chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh của địa phương; mạng lưới cửa hàng bán buôn, bán lẻ hàng hóa và cung ứng dịch vụ phần lớn được hình thành mang tính tự phát, diện tích chật hẹp, trang thiết bị còn nhiều hạn chế…

Theo Kế hoạch phát triển TM-DV chất lượng cao theo hướng văn minh, hiện đại 2012- 2015, tầm nhìn đến 2020, TX.Dĩ An ưu tiên phát triển các lĩnh vực TM-DV chất lượng cao, có tiềm năng, sức cạnh tranh và giá trị gia tăng cao, để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng giảm tỷ trọng nông nghiệp và công nghiệp. Cùng với đó là phát triển hoàn chỉnh hệ thống chợ truyền thống, tập trung đầu tư trung tâm thương mại, siêu thị và chợ theo quy hoạch được phê duyệt.

Để đạt các chỉ tiêu này, ông Võ Văn Giàu cho biết TX.Dĩ An đã đề ra các giải pháp thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành TM-DV trong cơ cấu kinh tế của thị xã. Đó là tiếp tục huy động mọi nguồn lực và kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới cơ sở hạ tầng TM-DV với trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật hiện đại, nhằm tạo điều kiện thuận lợi để phát triển ngành TM-DV trên địa bàn. Đặc biệt, TX.Dĩ An sẽ khuyến khích, tạo điều kiện để các DN sản xuất công nghiệp nằm ngoài khu cụm công nghiệp chuyển đổi sang lĩnh vực TM-DV, nhất là các lĩnh vực y tế, giáo dục, vệ sinh môi trường… Đối với các KCN có máy móc, trang thiết bị và công nghệ lạc hậu, TX.Dĩ An cũng sẽ nghiên cứu đề xuất giải pháp chuyển đổi công năng từ KCN sang khu TM-DV.

 BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=248
Quay lên trên