Thị xã Thuận An: Đẩy mạnh phát triển thương mại - dịch vụ

Cập nhật: 29-06-2013 | 00:00:00

Là địa bàn năng động, phát triển mạnh trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, TX.Thuận An thu hút một lực lượng lớn lao động đến từ các tỉnh, thành trên cả nước. Để đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, mua sắm, vui chơi giải trí của người dân, TX.Thuận An đã thực hiện nhiều giải pháp để thúc đẩy phát triển thương mại - dịch vụ (TM-DV). Đặc biệt, là công tác triển khai thực hiện Quy hoạch phát triển mạng lưới chợ, siêu thị, trung tâm thương mại (TTTM) giai đoạn 2011-2015 và tầm nhìn đến năm 2020.

Đa dạng các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu người tiêu dùng. Trong ảnh: Khách hàng đang chọn mua hàng tại Siêu thị Vinatex Lái Thiêu

Phát triển mạnh TM-DV

Hiện trên địa bàn TX.Thuận An có khoảng 20.000 đơn vị cá thể hoạt động trong ngành TM-DV và khoảng 1.200 doanh nghiệp, từng bước hình thành, phát triển các loại hình TM-DV chất lượng cao với nhiều lợi thế cạnh tranh, đáp ứng đầy đủ nhu cầu người tiêu dùng. TX.Thuận An hiện có 4 TTTM, 3 siêu thị, 24 chợ, 1 hợp tác xã kinh doanh khai thác quản lý chợ cùng với các chi nhánh ngân hàng. Bên cạnh đó, nhà hàng, khách sạn mọc lên ngày càng nhiều. Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Hoàng Kim Quy, Giám đốc Siêu thị Vinatex - chi nhánh Lái Thiêu, cho biết: “TX.Thuận An là địa bàn có tiềm năng phát triển rất lớn về TM-DV, có vị trí thuận lợi, giáp với TP.Hồ Chí Minh, TX.Dĩ An, TP.TDM, có các tuyến đường giao thông huyết mạch đi qua. Bên cạnh đó, siêu thị cũng được chính quyền địa phương tạo điều kiện cần thiết để phát triển kinh doanh. Mặt khác, nhu cầu mua sắm của người dân nơi đây cũng rất lớn, đó là những thuận lợi để chúng tôi đẩy mạnh hoạt động kinh doanh”.

Hoạt động TM-DV phát triển đã đáp ứng những nhu cầu cần thiết của người dân. Chia sẻ với chúng tôi, chị Trần Thị Thanh Tâm, một người dân ở phường Thuận Giao, cho biết: “Trước đây, khi gia đình tôi muốn mua một món đồ điện tử thì phải chạy lên TP.TDM, thậm chí có lúc còn phải chạy xuống TP.Hồ Chí Minh. Nhưng bây giờ tôi chỉ cần ra đến đầu khu phố của nhà mình ở là đã có thể tìm mua được món hàng mình cần”. TM-DV của TX.Thuận An phát triển mạnh cũng bởi sự tác động từ công nghiệp. Trên địa bàn TX. Thuận An hiện có 3 khu công nghiệp là VSIP I, Đồng An I, Việt Hương và 2 cụm công nghiệp là Bình Chuẩn và An Thạnh. Sự phát triển mạnh của công nghiệp đã kéo theo các loại hình DV như cung cấp suất ăn công nghiệp, nhà trọ phục vụ công nhân lao động cũng tăng mạnh. DV vận tải hành khách, hàng hóa cũng phát triển mạnh nhằm đáp ứng nhu cầu.

Thực hiện nhiều giải pháp

Để TM-DV tiếp tục phát triển bền vững, TX.Thuận An đã triển khai thực hiện tốt Quy hoạch phát triển mạng lưới chợ, siêu thị, TTTM giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020. Theo đó là quy hoạch mạng lưới chợ phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội của thị xã, bảo đảm cung cầu thị trường ổn định, góp phần thúc đẩy mạng lưới TM trên địa bàn. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực TM nhằm lập lại trật tự kinh doanh, vệ sinh môi trường và an toàn thực phẩm, nâng cao trình độ văn minh TM, gắn với yêu cầu phát triển DV chất lượng cao. Bên cạnh đó, công tác giải tỏa chợ tự phát mua bán lấn chiếm lòng, lề đường được đẩy mạnh. Nhiều chợ tự phát trong Khu dân cư Việt-Sing, xung quanh chợ Đức Huy đã được giải tỏa. Công tác kiểm tra đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, sử dụng hóa chất được thực hiện một cách có hiệu quả.

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Công Thanh, Phó phòng Kinh tế TX.Thuận An, cho biết: “Theo quy hoạch của tỉnh về phát triển mạng lưới chợ, siêu thị, TTTM, TX.Thuận An đã thực hiện quy hoạch cơ bản. Hiện tình hình hoạt động của mạng lưới tương đối ổn định, chủng loại hàng hóa đa dạng, đáp ứng được nhu cầu mua sắm của cộng đồng dân cư trong khu vực. Hoạt động các chợ cố định đến nay tương đối trải đều khắp trên địa bàn. Việc chấp hành niêm yết giá đối với các mặt hàng thiết yếu của các hộ kinh doanh tại chợ được cải thiện. Doanh số TM-DV phát triển với tốc độ khá, quy mô đầu tư vốn của các đơn vị TM-DV tăng theo từng năm”.

Song song với việc thực hiện tốt các chương trình trên, TX.Thuận An cũng rất quan tâm, chú trọng thực hiện Chương trình phát triển DV chất lượng cao giai đoạn 2011- 2015, tầm nhìn đến năm 2020, coi đây là một chương trình quan trọng. Tập trung ưu tiên phát triển các lĩnh vực TM-DV chất lượng cao, có tiềm năng, sức cạnh tranh và giá trị gia tăng cao nhằm tạo chuyển dịch nhanh và vững chắc nền kinh tế theo cơ cấu DV - công nghiệp - nông nghiệp, góp phần xóa đói giảm nghèo và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Ước tính tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu DV 6 tháng đầu năm 2013 của TX.Thuận An là 9.298 tỷ đồng, tăng18% so với cùng kỳ năm 2012. Tỷ trọng ngành TM-DV hiện chiếm 26% trong cơ cấu kinh tế và TX.Thuận An đang phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng ngành TM-DV bình quân đạt 30 - 32%/ năm, phấn đấu đến năm 2015, tỷ trọng ngành TM-DV chiếm 37% trong cơ cấu kinh tế của địa phương.

PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=435
Quay lên trên