Thủ tướng: CNTT là lợi thế phát triển đặc biệt của Việt Nam

Cập nhật: 20-06-2013 | 00:00:00

"CNTT là một lợi thế phát triển đặc biệt của Việt Nam trên nền tảng nguồn nhân lực trẻ, dồi dào và được đào tạo cơ bản"

Với chủ đề “Công nghệ thông tin – nền tảng của phương thức phát triển mới nâng cao toàn diện năng lực cạnh tranh quốc gia”, Diễn đàn cấp cao Công nghệ thông tin - Truyền thông Việt Nam lần thứ 3 năm 2013 đã khai mạc sáng nay (20-6) tại Hà Nội với sự tham dự của khoảng 500 đại biểu, trong đó khách mời đặc biệt có nguyên Thủ tướng Nhật Bản Yukio Hatoyama, Chủ tịch Viện Cộng đồng Đông Á. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến dự và có bài phát biểu quan trọng khai mạc diễn đàn này.

  Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu khai mạc ICT Summit 2013

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao Diễn đàn năm nay tập trung thảo luận các lĩnh vực xây dựng hạ tầng thông tin quốc gia, cải cách thể chế, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và đẩy mạnh cải cách giáo dục, đào tạo. Đây là những vấn đề đang được Chính phủ đặc biệt quan tâm.

Thủ tướng khẳng định: công nghệ thông tin đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn có tốc độ tăng trưởng và hiệu quả cao, đóng góp trực tiếp gần 7% GDP của đất nước. Công nghệ thông tin là một lợi thế phát triển đặc biệt của Việt Nam trên nền tảng nguồn nhân lực trẻ, dồi dào và được đào tạo cơ bản. Đây cũng là một nền tảng của phương thức phát triển mới trong các cấp quản lý, các ngành kinh tế xã hội, trong mỗi doanh nghiệp và toàn xã hội.

Trên tinh thần này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương và cộng đồng doanh nghiệp, các chuyên gia, các nhà nghiên cứu tập trung xây dựng hệ thống hạ tầng thông tin quốc gia; đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu, làm chủ các bí quyết, giải pháp công nghệ mới; xây dựng cơ chế chính sách tạo thuận lợi và hiệu quả cao nhất nhằm bảo đảm việc ứng dụng công nghệ thông tin trở thành một yêu cầu tiên quyết trong mọi ngành, mọi lĩnh vực, mọi công trình, dự án đầu tư trong tiến trình phát triển.

Thủ tướng cũng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương tạo môi trường thuận lợi cho phát triển thị trường công nghệ thông tin, hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển, tạo chỗ đứng vững chắc trên thị trường trong nước và xây dựng năng lực canh tranh vươn ra thị trường nước ngoài. Tăng cường hợp tác quốc tế, huy động mọi nguồn lực, đặc biệt là nguôn lực của người Việt Nam ở nước ngoài để phát triển công nghệ thông tin.

Thủ tướng yêu cầu Người đứng đầu tất cả các cấp, các ngành, các cơ quan đơn vị phải trực tiếp chỉ đạo và chịu trách nhiệm về triển khai ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vì mục tiêu phát triển nhanh và bền vững.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cảm ơn ngài Yukio Hatoyama nguyên Thủ tướng Chính phủ Nhật Bản đã tới Việt Nam tham dự Diễn đàn và nhấn mạnh Việt Nam luôn mong muốn nhận được sự hỗ trợ, hợp tác và học hỏi kinh nghiệm của Nhật Bản, một cường quốc hàng đầu thế giới về công nghệ thông tin và truyền thông.

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên