Thú vui làm “họa sĩ”

Cập nhật: 29-05-2018 | 09:07:33

Tô tượng thạch cao, mặc dù xuất hiện khá lâu, song đến nay, thú vui này chưa bao giờ là cũ đối với các em nhỏ cùng những ai yêu thích sự sáng tạo. Bởi trò chơi này không chỉ giúp các em thể hiện khả năng hội họa mà còn giúp giảm căng thẳng sau những giờ làm việc, học tập.


Các em học sinh chăm chú tô vẽ cho chú heo đất

Người kinh doanh cũng thích hội họa

Hiện nay, đi đến các khu vui chơi cho trẻ em, hay siêu thị, nhà sách… rất nhiều nơi bày biện không gian riêng với những bức tượng thạch cao trắng, bảng màu đủ màu sắc để “thượng đế” thỏa sức sáng tạo. Với mô hình này, người đầu tư cũng khá rẻ chỉ cần có diện tích nhỏ, mẫu tượng, màu vẽ là đã có thể kinh doanh. Mặc dù với mô hình này chỉ thu vào bạc lẻ khoảng vài ngàn đến vài chục ngàn một bức tượng nhưng chắc chắn không sợ bị thua lỗ.

Một điều theo tìm hiểu của chúng tôi, những anh, chị chủ các điểm tô tượng mở ra không chỉ để kinh doanh mà còn thỏa niềm đam mê hội họa. Việc được nhìn ngắm các em tô tượng, phối màu mỗi ngày cũng đem lại niềm vui cho họ. Và cũng từ tình yêu dành cho màu sắc, anh, chị ấy còn hướng dẫn nhiệt tình cho các em đến tô tượng. Anh Nguyễn Khoa, chủ cửa hàng tô tượng tại Khu vui chơi Trung tâm thương mại Aeon nói, từ nhỏ anh đã rất mê hội họa. Đam mê đó dẫn đến việc anh mở cửa hàng này.

Lạ mắt, hấp dẫn và dễ thương. Đó là những cảm nhận được trẻ chia sẻ khi ngắm nghía những pho tượng lớn nhỏ trắng tinh màu vôi đa dạng, đa hình. Những mẫu tượng từ trong cổ tích, thần thoại hiện ra như những gì các em đã tưởng tượng qua những câu chuyện được nghe, được kể, được đọc, hoặc từ các bộ phim hoạt hình nổi tiếng. Và có cả một thế giới loài vật trên rừng dưới biển, vật nuôi. Các mẫu tượng đều mang vẻ ngộ nghĩnh đáng yêu. Chị Lan Anh, Chủ cửa hàng tô tượng tại công viên Thành phố mới Bình Dương nói, để thu hút đông các bạn trẻ, hay thiếu nhi đến đây, chị phải cập nhật mẫu tượng mới liên tục theo từng bộ phim hoạt hình, nhân vật đang được các em yêu thích.

Thú chơi cho trẻ

Theo ghi nhận của người viết, vào các buổi tối hay những ngày cuối tuần, ngày lễ... là thời gian tập trung khá đông người đến tô tượng, chủ yếu là thiếu niên, nhi đồng và giới trẻ tại các điểm vui chơi, tô tượng. Chỉ từ vài ngàn đến vài chục ngàn đồng, người chơi “sở hữu” ngay một bức tượng thạch cao trắng với đủ hình thù ngộ nghĩnh, 2 - 3 cây bút vẽ, màu nước và một cốc nước để rửa bút khi chuyển màu. Với bàn tay khéo léo, trí tưởng tượng, cùng “gu” thẩm mỹ nghiệp dư, họ thỏa sức sáng tạo, pha màu và tô những bộ phận tượng theo ý thích.

Trò chơi này không chỉ được xem là sân chơi nghệ thuật bổ ích, phát triển tư duy, trí tuệ và giải trí mà còn tạo cho con người sự điềm tĩnh. Anh Nguyễn Minh Hải (TP.Thủ Dầu Một) nói: “Cuối tuần anh thường đưa 2 con đi tô tượng. Thấy các con thích nên mình cũng vui. Sau mỗi lần tô các con lại có cảm nhận về màu sắc tốt hơn”. Cũng từ mô hình tô tượng tại các điểm vui chơi, tại các trường học, Thư viện tỉnh và thư viện cấp huyện cũng đã áp dụng để các em có thể thể hiện năng khiếu hội họa của mình qua các hội thi trang trí heo đất, hay trang trí trên gốm sứ. Ông Nguyễn Văn Huệ, Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết, trò chơi tô tượng, vẽ tranh giúp trẻ phát huy năng khiếu hội họa. Chính vì vậy, Thư viện tỉnh đã chỉ đạo hệ thống thư viện công cộng cân đối mở các điểm tô tượng, vẽ tranh cho bé. Cũng từ đó có cơ sở lựa chọn các em xuất sắc tham dự hội thi cấp tỉnh.

TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên