Thực hiện giảm tải chương trình học: Vẫn còn áp lực cho giáo viên lẫn học sinh

Cập nhật: 24-10-2011 | 00:00:00

Sau một thời gian dài xã hội kêu ca chương trình học của học sinh (HS) phổ thông quá nặng nề, gây áp lực trong học tập cho các em, năm học 2011-2012, Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) có hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học ở bậc tiểu học, THCS, THPT nhằm mục đích giảm tải chương trình. Nghe tin này, thầy trò đều phấn khởi, nhưng khi đi vào thực hiện thì đã lộ ra nhiều vấn đề bất cập. 

Cả thầy và trò mong muốn chương trình học được giảm bớt thật sự (ảnh minh họa)

Theo “lộ trình” thực hiện giảm tải chương trình, sau khi Bộ GD-ĐT có tài liệu hướng dẫn nội dung giảm tải, trên cơ sở đó sở sẽ triển khai đến các phòng GD-ĐT, các đơn vị trường học trong tỉnh. Nhưng đến cuối tháng 9 khi đến một số trường, trong đó có trường tiểu học, chúng tôi nhận được câu trả lời là chưa triển khai, vì còn chờ hướng dẫn. Khi đã có văn bản hướng dẫn cụ thể các trường sẽ sinh hoạt chuyên môn từng nội dung có mang tính chất giảm tải cho giáo viên (GV) các tổ, khối nắm và thực hiện.

Đến giữa tháng 10, qua tìm hiểu tình hình giảm tải vẫn chưa khả quan hơn. Ban giám hiệu một trường THCS đã nhận xét: Lẽ ra bộ phải chuẩn bị việc này trước khi triển khai một năm, phải có khung phân phối chương trình, sách giáo khoa, sách hướng dẫn GV phù hợp. Ông Trần Văn Chánh, Hiệu trưởng trường THCS Phú Hòa (TX.TDM) cho hết thêm: “Việc thực hiện giảm tải hiện nay giống như chữa cháy, vì GV phải soạn lại chương trình giảng dạy, sau đó hiệu trưởng duyệt gửi cho Phòng GD-ĐT. Trên chỉ đạo, GV phải chấp hành, nhưng nhiệm vụ của GV là lên lớp, đâu ai có thời gian, công sức để làm việc này. Hơn nữa, nếu làm cách này thì mỗi GV sẽ soạn một kiểu”.

Thầy Nguyễn Văn Đáp, GV dạy hóa của trường cho biết, chương trình có giảm nhưng không giảm nhiều. Môn hóa chỉ bỏ bớt một số phần chồng chéo với môn khác (ví dụ môn sinh) và một số bài tập khó. Có bài cắt bớt nhưng không hợp lý. Cụ thể những bài có liên quan đến elitron thì bỏ, GV hoang mang không biết phải dạy như thế nào; như bài “Sơ lược về hệ thống tuần hoàn các nguyên tố hóa học”, nếu bỏ phần này thì GV chỉ nêu vài dòng là đã xong bài.

Đối với chương trình THPT, nội dung giảm tải cũng là nỗi băn khoăn của thầy - trò. Cô Mai Thị Nở, GV môn ngữ văn, trường THPT Võ Minh Đức cho biết, chương trình lớp 10 có bài chính chuyển thành bài đọc thêm và ngược lại; một số bài HS tự học nhưng có hướng dẫn, vậy thì GV vẫn phải dành thời gian để hướng dẫn HS cách học. Chương trình lớp 11 bỏ được 1 bài duy nhất. Ở bài “Sa hành đoàn ca”, GV chọn chú thích trong sách giáo khoa nâng cao để hướng dẫn cho HS. Như vậy thầy phải bỏ thêm thời gian để nghiên cứu phần này, trò phải mua hoặc mượn sách của bạn để xem. Chương trình lớp 12 cũng chỉ bỏ 1 bài...”.

Việc thực hiện giảm tải ở đây còn có một ý nghĩa khác. Chương trình đã giảm, nhưng GV chưa giảm, một số GV còn cho HS nhiều bài tập về nhà. Em Uyên Thảo, HS lớp 11 cho hay, từ đầu năm đến giờ ngày nào em cũng thức đến nửa đêm để làm bài tập ở các môn tự nhiên. Còn các môn xã hội HS cũng chịu áp lực lớn về lượng bài học lý thuyết, có môn còn chuẩn bị bài thuyết trình nên mất nhiều thời gian sưu tầm tài liệu”. Anh Lê Minh Hưng, ở xã Tân Định (Bến Cát) nói “tôi có nghe nói đến việc ngành giáo dục giảm bớt chương trình, vậy mà năm học này con tôi vẫn còn phải học nhiều, ngày nào cũng mang nhiều tập, sách và tôi vẫn phải mang lên lầu cho con như năm học trước”.

Thầy Đáp cũng băn khoăn, do sở và Phòng GD-ĐT ra đề thi học kỳ, trong đề có một phần nhỏ câu khó, GV cũng phải dạy, nên một số GV không dám mạnh dạn giảm tải chương trình. Ngoài ra, hiện nay sách tham khảo tràn lan trên thị trường, đã làm cho HS càng thêm rối, đọc sách này thấy chưa an tâm lại tìm sách khác.

Theo Bộ GD-ĐT, nội dung giảm tải ở 5 nhóm chính:

Giảm tải các kiến thức trùng lặp ở nhiều môn khác nhau như môn sinh học, hóa học, công nghệ hay cùng một nội dung đó được dạy ở cả môn giáo dục công dân và cả hoạt động ngoài giờ lên lớp; các kiến thức được dạy cả ở những lớp trên và lớp dưới. Các kiến thức quá sâu, không phù hợp với trình độ và lứa tuổi HS. các kiến thức mang đặc điểm địa phương, vùng miền sẽ được điều chỉnh hợp lý hơn. Những bài học trước đây được bố trí chưa hợp lý sẽ được sắp xếp lại để kiến thức được liên tục, không gián đoạn.

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=338
Quay lên trên
X