Thương thay nước mắt phụ huynh!

Cập nhật: 22-08-2015 | 08:11:03

Lo lắng đến nghẹt thở, nhiều phụ huynh phải bật khóc, thất vọng não nề khi biết con em mình “văng” ra khỏi ngưỡng điểm an toàn của trường đại học mà thí sinh đã chọn nộp hồ sơ xét tuyển. Đó là tâm trạng không một ai mong muốn nhưng đã xảy ra trong những ngày vừa qua ở hàng loạt trường đại học trong cả nước, đặc biệt là ở những trường danh tiếng xưa nay.

Một kỳ thi “2 trong 1” với nhiều kỳ vọng sẽ giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh và thí sinh, giảm bớt sự tốn kém của xã hội nhưng với những gì đã và đang diễn ra về công tác xét tuyển trong mấy ngày qua cho thấy, mục tiêu trên đã “tan thành mây khói”!

20 ngày qua, từ ngày 1 đến 20-8, hàng triệu phụ huynh và thí sinh trong cả nước luôn trong tình trạng lo âu, vất vả chạy vạy hết lực với việc “ nộp - rút”, “rút - nộp” hồ sơ mà có lẽ chưa ai lường trước được. Vì chuyện học vấn của con em, vì tương lai sự nghiệp với bao kỳ vọng, hàng triệu phụ huynh, đặc biệt là những phụ huynh ở các tỉnh bất chấp điều kiện kinh tế khó khăn, không quản khoảng cách “ngàn dặm”, bỏ hết ruộng đồng khăn gói về các thành phố lớn để “nộp - rút” hồ sơ, để “nghe ngóng” kết quả xét tuyển.

20 ngày nộp hồ sơ xét tuyển đợt 1, đặc biệt là trong những ngày cuối vừa qua, phụ huynh và thí sinh “quay cuồng” với nguyện vọng học hành. Nhiều chuyên gia trong ngành lên tiếng, nhiều phụ huynh gay gắt phản ứng, nhưng chuyện đã xảy ra thì vẫn cứ xảy ra để… rút kinh nghiệm cho mùa thi cử, xét tuyển năm sau vậy!

Không chỉ phụ huynh và thí sinh, áp lực xét tuyển trong những ngày qua cũng đè nặng lên vai các cán bộ làm công tác tuyển sinh ở các trường đại học. Họ hiểu và đồng cảm với tâm trạng của phụ huynh, của thí sinh. Họ làm hết khả năng, trách nhiệm để đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của hàng triệu con người đang chờ đợi nhưng lực bất tòng tâm.

Tự hào với một dân tộc có truyền thống hiếu học ngàn đời nay. Tự hào với ý chí, nguyện vọng học hành con em dân Việt. Nhưng những ai theo dõi câu chuyện tuyển sinh đại học những ngày qua, nhìn thấy những hình ảnh của phụ huynh và thí sinh vất vả như thế nào đều phải thốt lên rằng, không thể tưởng tượng nổi!

Có phương cách nào thuận tiện hơn để mồ hôi, nước mắt phụ huynh thôi rơi vì nguyện vọng học vấn của con em mình? Câu trả lời xin nhường lại cho Bộ Giáo dục - Đào tạo!

 CẢNH HƯỞNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên