Tiến độ xây dựng hạ tầng một số khu công nghiệp còn chậm

Cập nhật: 05-10-2011 | 00:00:00

Từ đầu năm đến nay, tình hình triển khai việc xây dựng cơ sở hạ tầng một số khu công nghiệp (KCN) đã chững lại do nhiều nguyên nhân, khách quan có, chủ quan có và điều này ít nhiều ảnh hưởng đến việc thu hút đầu tư.  KCN Mai Trung còn nhiều ngổn ngang   

Chỉ đạt hơn 40% kế hoạch

Ông Trần Văn Liễu, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh  (BQL) trong lần báo cáo với Ban Kinh tế Ngân sách HĐND tỉnh mới đây cho biết, tổng vốn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng của 24 KCN trong 9 tháng nay chỉ đạt 162,34 tỷ đồng, bằng 80% so với cùng kỳ và đạt 40,6% so với kế hoạch. Lũy kế vốn thực hiện đến nay là 7.894 tỷ đồng, đạt 69% tổng số vốn được phê duyệt. Trong 9 tháng cũng không có KCN nào bổ sung vào quy hoạch phát triển đến năm 2015.

Về đầu tư xây dựng của các doanh nghiệp (DN), BQL đã cấp 71 giấy phép xây dựng công trình với tổng diện tích sàn xây dựng 477.000m2, tổng vốn xây dựng 1.232 tỷ đồng. BQL cũng hoàn công cho 36 công trình (có 15 công trình mở rộng) với tổng diện tích xây dựng sàn 287.254m2, bằng 77% so với cùng kỳ, đạt 49% so với kế hoạch của năm 2011. Tính tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản thực hiện trong các KCN của tỉnh 9 tháng đạt 702,9 tỷ đồng, bằng 78% so với cùng kỳ và đạt 46,86% kế hoạch của năm.

Chủ đầu tư thiếu năng lực tài chính

Theo BQL, việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng trong thời gian qua gặp nhiều khó khăn do yếu tố cả chủ quan lẫn khách quan. Một số chủ đầu tư hạ tầng do năng lực tài chính hạn chế nên khi tình hình lãi suất ngân hàng cao, khó tiếp cận nguồn vốn đã ảnh hưởng đến việc triển khai chậm và xảy ra chuyển nhượng dự án.

Cụ thể như, KCN Mai Trung trong 2 năm liền không tiến hành triển khai việc đền bù giải tỏa số diện tích còn lại với khoảng 16,5 ha, không tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng. Hay như KCN Phú Gia của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu TP.HCM (Imexco) cũng gặp khó khăn về tài chính nên đã phải chuyển nhượng dự án lại cho Công ty TNHH Việt R.E.M.A.X. Còn đối với chủ đầu tư KCN Tân Đông Hiệp B cũng chưa tiến hành giải tỏa tiếp phần còn lại của KCN, kéo dài thời gian thi công các hạng mục hạ tầng nên ảnh hưởng lớn đến thu hút đầu tư. Chủ đầu tư KCN cũng chưa hoàn chỉnh điều chỉnh quy hoạch chi tiết, một số DN trong khu này chưa được cấp sổ đỏ và chưa hoàn chỉnh các hồ sơ pháp lý liên quan đến xây dựng.

Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố trên cũng còn một nguyên nhân gây chậm trễ tiến độ do vướng mắc trong khâu đền bù giải tỏa, chưa có sự đồng thuận cao giữa chủ đầu tư và các hộ dân trong vùng giải tỏa, quy hoạch KCN. Ngoài ra, hạ tầng kỹ thuật ngoài hàng rào KCN cũng chưa được đầu tư đồng bộ như các tuyến đường và cầu, hệ thống thoát nước... nên đã làm ảnh hưởng chung.

Về ý kiến liên quan đến vấn đề này, ông Phạm Danh, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho biết, KCN Rạch Bắp sẽ được chuyển nhượng cho chủ đầu tư khác có năng lực hơn. Còn đối với KCN Mai Trung theo quan điểm của ông Danh là đề nghị thu hồi. Chủ đầu tư của KCN này năng lực tài chính quá yếu là nguyên nhân chính dẫn đến việc đầu tư ì ạch, không đồng bộ gây nhiều bức xúc trong dư luận. Đối với các cụm công nghiệp sắp tới sẽ giao cho UBND huyện, thị làm chủ đầu tư để có quy hoạch khu tái định cư, đồng thời giải tỏa những DN gây ô nhiễm môi trường.

Trong bối cảnh chung của nền kinh tế thế giới lẫn trong nước có nhiều biến động nên tình hình thu hút đầu tư chậm lại so với những năm trước là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật một số KCN chậm cũng là một yếu tố góp phần làm cho các nhà đầu tư còn băn khoăn trong quá trình tìm hiểu môi trường đầu tư ở Việt Nam và có sự so sánh giữa các địa phương, việc quyết định đầu tư hay không ít nhiều tất cũng bị ảnh hưởng.

Trong 9 tháng của năm 2011, các KCN đã cho DN thuê đất với tổng diện tích 69,41 ha, bằng 140% so với cùng kỳ, đạt 57,84% so với kế hoạch đề ra của năm nay. Lũy kế đến nay, các KCN đã cho thuê đất với diện tích 2.488 ha, đạt tỷ lệ lấp kín 51,44%.

K.TÂN

 

                                        
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên