Tôn sư

Cập nhật: 20-11-2012 | 00:00:00

Nghề dạy học là nghề cao quý. Thầy, cô giáo là kỹ sư tâm hồn. Người thầy có nhiệm vụ cao cả thiêng liêng không chỉ dạy chữ mà cả dạy người. Vì thế, để dạy được người, bản thân thầy phải là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Người thầy sống không chỉ mẫu mực trên lớp mà còn cả trong cuộc sống đời thường ở gia đình, địa phương. Vì yêu nghề, tận tụy vì học sinh thân yêu nên không ít nhà giáo khi nghỉ hưu trở về với đời thường chỉ với hai bàn tay trắng cùng những đồng lương hưu ít ỏi.

Con người Bình Dương bao đời nay cũng vốn có truyền thống tôn sư. Chính đội ngũ thầy cô giáo đã góp phần quan trọng thúc đẩy sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà liên tục phát triển. Đội ngũ nhà giáo trong tỉnh không chỉ luôn tự học, tự sáng tạo, rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ để phục vụ nhiệm vụ dạy tốt mà còn là tấm gương sáng trước học sinh và xã hội. Toàn tỉnh hiện có trên 14.500 giáo viên, trong đó, có 4 tiến sĩ, 171 thạc sĩ đang công tác tại các trường phổ thông trong tỉnh. Để đạt danh hiệu giáo viên giỏi là cả một quá trình phấn đấu bền bỉ. Bởi người thầy giỏi sẽ tạo nên học trò giỏi, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục. Riêng năm học 2011- 2012, toàn tỉnh có 52 giáo viên giỏi cấp tỉnh, 4 giáo viên giỏi cấp quốc gia. Đội ngũ nhà giáo tỉnh nhà đã không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phấn đấu góp phần quyết định nhiệm vụ nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài của tỉnh.

Tuy nhiên, những năm gần đây, truyền thống tôn sư có chỗ có nơi chưa được thật sự tôn trọng. Một bộ phận nhà giáo nhiệt huyết với nghề giảm sút, coi trọng việc dạy thêm, học thêm ngoài quy định. Ngược lại, một số học sinh thiếu ý thức về đạo làm trò, có những hành vi thiếu tôn trọng, thậm chí hành hung giáo viên cùng với nạn bạo lực học đường đã và đang là vấn đề thời sự cần được xã hội quan tâm.

Người thầy chính là tâm điểm chuyển tải tri thức và không gì có thể thay thế được. Bằng sự tận tụy, lòng yêu nghề, cái tâm trong sáng của mình, những nhà giáo đang tiếp tục dạy dỗ, bồi dưỡng và phát huy tiềm năng của học trò. Nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam (20- 11), cả xã hội thể hiện sự tri ân đến những nhà giáo đã và đang cống hiến cho sự nghiệp trồng người.

 DÂN THƯỜNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=286
Quay lên trên