TP.Dĩ An: Cùng xây dựng môi trường xanh - sạch - đẹp

Cập nhật: 27-04-2023 | 08:50:00

Để giữ môi trường sống trong lành cho người dân trước áp lực gia tăng về dân số, sự phát triển của sản xuất hiện nay là không hề đơn giản. Muốn làm được điều này, rất cần sự quyết tâm của lãnh đạo địa phương cũng như sự chung tay, đồng lòng của người dân. Thời gian qua TP.Dĩ An đang làm tốt công tác này.


Lực lượng công an ra quân xóa quảng cáo, rao vặt, giữ gìn mỹ quan đô thị cho TP.Dĩ An

Lập đường dây nóng để người dân phản ánh

Đầu tháng 4-2023, sau khi nhận được phản ánh của người dân về một điểm kinh doanh phế liệu trên địa bàn phường Tân Đông Hiệp có dấu hiệu ảnh hưởng đến môi trường, trật tự đô thị, ông Võ Văn Hồng, Chủ tịch UBND TP.Dĩ An lập tức chỉ đạo các phòng ban liên quan tiến hành kiểm tra xác minh thông tin trên. Không lâu sau đoàn kiểm tra đã phát hiện một số vi phạm và yêu cầu chủ cơ sở này khẩn trương khắc phục.

Đó là một trong những cách làm mà chính quyền TP.Dĩ An áp dụng trong thời gian qua nhằm kịp thời xử lý các bất cập còn tồn tại ở địa phương, giúp cho trật tự mỹ quan đô thị của thành phố ngày càng tốt hơn.

Đầu năm 2023, nhằm làm tốt hơn nữa công tác chỉnh trang đô thị, quản lý về trật tự xây dựng trên địa bàn, lãnh đạo TP.Dĩ An đã chỉ đạo lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin do người dân phản ánh. Từ thông tin này giúp lãnh đạo địa phương kịp thời xử lý các vụ việc. Theo ông Võ Văn Hồng, để đường dây nóng hoạt động có hiệu quả, TP.Dĩ An bố trí cán bộ chức năng tức trực 24/24 giờ để tiếp nhận thông tin. Sau khi nhận được phản ánh của người dân, lãnh đạo địa phương sẽ kiên quyết chỉ đạo xác minh và xử lý theo thẩm quyền.

Song song với việc tiếp nhận thông tin của người dân phản ánh qua đường dây nóng, các phường cũng đã chủ động thành lập các nhóm Zalo để người dân mạnh dạn cung cấp thông tin về tình hình an ninh trật tự, trật tự đô thị để chính quyền địa phương kịp thời xử lý. Ngoài ra, với việc trang bị “mắt thần” cũng giúp cho việc phát hiện, xử lý các trường hợp vi phạm thuận tiện hơn. Điển hình như phường Tân Đông Hiệp, sau khi lắp đặt hàng chục camera giám sát tại các “điểm nóng” và truyền hình ảnh về bộ phận trực ban của Công an (CA) phường, địa phương đã từng bước xử lý được tình trạng đổ rác thải không đúng nơi quy định.

Bà Võ Thị Bạch Tuyết, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Đông Hiệp, cho biết từ những hình ảnh, thông tin chứng minh người dân lén đổ rác thải ra môi trường, trong 3 tháng đầu năm, phường đã “phạt nguội” 18 trường hợp. “Để khích lệ tinh thần người dân, lực lượng dân quân, dân phòng và lực lượng bảo vệ dân phố bắt giữ các trường hợp lén đổ rác, địa phương thường xuyên khen thưởng đột xuất cho nhiều trường hợp. Một trường hợp phát hiện bắt quả tang người lén đổ rác thải không đúng nơi quy định, địa phương thưởng nóng 500.000 đồng”, bà Võ Thị Bạch Tuyết cho biết thêm.

Kiên quyết xóa sổ các điểm rác thải tự phát

Trước tình trạng nhiều điểm rác thải tự phát gây ô nhiễm, các phường của TP.Dĩ An đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm giải quyết tình trạng này. Trong những tháng đầu năm 2023, toàn thành phố đã xóa sổ hàng chục điểm rác tự phát.

Bà Quách Thị Kim Oanh, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Dĩ An cho biết, theo thống kê vào đầu năm 2022, trên một số trục đường chính của TP.Dĩ An có khoảng 62 điểm tập trung rác thải tự phát. Trước tình hình trên, lãnh đạo TP.Dĩ An tiếp tục chỉ đạo các đơn vị chức năng liên quan lên kế hoạch để xóa các điểm tập trung rác thải tự phát. Hưởng ứng chủ trương này, các địa phương tập trung phương tiện để thu gom rác. Với quyết tâm đó, trong 3 tháng đầu năm 2023, TP.Dĩ An đã thu gom, dọn dẹp vệ sinh tại 35 điểm, trong đó có 30 điểm rác thải được xóa sổ hoàn toàn, khoảng 1.100 tấn rác được xử lý. Song song với công tác này, lãnh đạo thành phố chỉ đạo cho các phường liên quan xác định đối tượng lén đổ rác; đối tượng dùng phương tiện gì để vận chuyển rác… Chỉ sau thời gian ngắn, lực lượng chức năng xác định “thủ phạm” lén đổ rác thải là người buôn bán hàng rong tại các chợ tự phát và những người không ký hợp đồng với đơn vị thu gom rác thải.

Trung bình mỗi ngày trên địa bàn TP.Dĩ An có khoảng 500 tấn rác thải sinh hoạt được 35 đơn vị thu gom. Nhằm góp phần giảm thiểu lượng rác thải ra môi trường và tiết kiệm cho chi phí thu gom, vận chuyển, xử lý, năm 2019, TP.Dĩ An đã triển khai chương trình phân loại rác thải tại nguồn và chọn một số khu dân cư thí điểm, tại khu Trung tâm Hành chính Dĩ An có 5.000 hộ dân đã đồng tình hưởng ứng chương trình này. Tiếp đến là khu dân cư Bicosi (thuộc phường Tân Bình) có 1.000 hộ; 800 hộ dân khu vực đường sắt phường Dĩ An cùng tham gia.

Theo lãnh đạo Phòng Tài Nguyên và Môi trường TP.Dĩ An, sau thời gian triển khai chương trình đã được người dân ủng hộ. Điểm đáng mừng là đến nay cũng đã có 46 trường học với khoảng 76.000 học sinh tham gia phân loại rác thải tại nguồn. Chương trình dần tạo ý thức cho học sinh, góp phần xây dựng nếp sống văn minh ngay lúc còn ngồi trên ghế nhà trường cho các em.

Theo kế hoạch bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu của TP.Dĩ An, năm 2023 phấn đấu 100% cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng phải được xử lý triệt để và bảo đảm không để phát sinh trường hợp mới; 100% dự án đầu tư mới được bố trí phù hợp quy hoạch và phải có hệ thống xử lý, bảo vệ môi trường. Tỷ lệ các khu đô thị, nhà ở khi phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 phải có hạng mục hệ thống thoát nước thải, xử lý nước thải tập trung và đấu nối vào hệ thống xử lý nước thải của thành phố với những khu vực đã có mạng lưới đi qua đạt 100%; tỷ lệ chất thải rắn sinh hoạt được thu gom, xử lý đạt 98,5%; tỷ lệ các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố ký hợp đồng chuyển giao chất thải rắn sinh hoạt phát sinh với đơn vị thu gom đạt trên 98%...

T.QUANG - T.PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên