TP.Thủ Dầu Một: Chú trọng đào tạo phát triển cán bộ nữ

Cập nhật: 10-04-2019 | 08:27:32

 Với ý nghĩa bình đẳng giới vì sự tiến bộ phụ nữ, những năm qua TP.Thủ Dầu Một luôn chú trọng đến công tác phát triển cán bộ nữ, cán bộ trẻ. Chính quan điểm này đã giúp thành phố hoàn thành thắng lợi nhiều chỉ tiêu quan trọng trong mục tiêu xây dựng thành phố trở thành đô thị văn minh, giàu - đẹp.

Khẳng định vai trò của phụ nữ

Thực hiện Chỉ thị 36-CT/ TW của Bộ Chính trị về tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy, thành phố đã tạo bước đột phá trong công tác cán bộ nữ. Nhiệm kỳ 2016-2020, thành phố có 37,6% tỷ lệ nữ tham gia vào Ban Chấp hành cấp ủy phường. Con số này thể hiện quyền bình đẳng của nữ giới trên lĩnh vực chính trị. Ông Võ Văn Minh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một cho biết: “Điểm nổi trội của cán bộ nữ, cán bộ trẻ của thành phố là luôn phát huy trí tuệ, phẩm chất, có bản lĩnh chính trị vững vàng, có năng lực quản lý, lãnh đạo, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đặc biệt là trong công tác xử lý hoặc tham mưu giải quyết các vấn đề của người dân. Họ không ngừng rèn luyện, vượt lên chính mình trong chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng công việc”.

Bà Nguyễn Thu Cúc (thứ 3, từ phải sang), Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một trao nhà nhân ái cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ảnh: NHƯ PHƯƠNG

Thực tế, qua tìm hiểu chúng tôi được biết cán bộ nữ, cán bộ trẻ ở đây có nhiều đóng góp trong việc nâng cao chất lượng hoạt động quản lý nhà nước, chất lượng hệ thống chính trị, góp phần vào công cuộc xây dựng, phát triển của thành phố. Phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã tạo điều kiện thúc đẩy cán bộ nữ, cán bộ trẻ hăng hái phấn đấu vượt qua khó khăn, năng động, sáng tạo, góp sức trẻ vào các lĩnh vực của đời sống nhằm xây dựng thành phố ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Tiêu biểu chúng ta phải kể đến chị Nguyễn Thị Hồng Yến, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ. Tận tình, nhạy bén và sâu sát với cơ sở là nhận xét của mọi người dành cho chị. Trước yêu cầu thực tế, phường Phú Mỹ có tốc độ phát triển đô thị nhanh, ý thức của bộ phận người dân thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh đô thị còn hạn chế. Với vai trò là Phó Chủ tịch phường, chị Yến đã lên kế hoạch, tập trung triển khai thực hiện trong toàn hệ thống chính trị của phường, phát huy vai trò của mặt trận và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội. Chị Yến không ngại khó khăn cùng với các thành viên trong Ban Thường vụ cấp ủy phường xuống tận gia đình, khu phố vận động xây dựng “phường 3 không”, “khu phố 3 có”. Nhờ vậy diện mạo đô thị phường có nhiều đổi thay, 100% các tuyến đường trên địa bàn được nhựa hóa hoặc bê tông, 100% tuyến đường được lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng, 12 tuyến đường được trồng hoa, tạo mảng xanh đô thị. Không những thế, với vai trò điều hành, chị Yến còn kiến nghị UBND thành phố đầu tư, xây dựng 7 công viên, hoa viên trên địa bàn, vận động các hộ dân trang bị thùng rác gia đình và phân loại rác tại nhà. Hiện nay, chị Yến đang phấn đấu đóng góp trí tuệ cùng các đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ phường Phú Mỹ thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong năm 2019 và những năm tiếp theo.

Chú trọng công tác cán bộ nữ

Bình đẳng giới là tiêu chí đánh giá mức độ phát triển xã hội, là cơ sở quan trọng để phát huy năng lực của nữ giới và nam giới. Trao đổi với chúng tôi về công tác cán bộ nữ, ông Võ Văn Minh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Bí thư Thành ủy Thủ Dầu Một cho biết thêm: “Hiện nay cơ cấu tổ chức, quản lý đội ngũ cán bộ của thành phố khá vững vàng và luôn quan tâm thu hút, đào tạo cán bộ nữ, cán bộ trẻ. Đây là tiền đề, bước đột phá quan trọng để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức cơ sở, chuẩn bị nguồn nhân lực đủ mạnh để tạo đà cho thành phố trở thành thành phố văn minh giàu đẹp”. Công tác cán bộ nữ không chỉ thực hiện chặt chẽ ởcấp thành phố mà còn xuống tận cấp phường, khu phố. Bà Huỳnh Phi Nga, Bí thư Đảng ủy phường Định Hòa chia sẻ: “Trong công tác cán bộ, Đảng bộ phường đã kết hợp khéo léo giữa cán bộ lớn tuổi và cán bộ nữ, trẻ. Cán bộ lớn tuổi có kinh nghiệm, chắc chắn nhưng lại hạn chế về sức khỏe, không bắt nhịp nhanh với sự phát triển của thời đại. Còn cán bộ trẻcó sức bật tốt, nhanh nhạy với cái mới, mạnh dạn, dám nghĩ, dám làm, song hạn chế là thiếu kinh nghiệm, chủ quan, chưa chín chắn. Nếu hai bên đoàn kết, tôn trọng, giúp đỡ nhau cùng học hỏi, tiến lên thìmọi việc sẽ thành công”.

Cùng với quan điểm về bình đẳng giới, trong hội nghị sơ kết chương trình hành động quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2016-2020, bà Nguyễn Thu Cúc, Phó Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết: “Việc hoàn thiện chính sách pháp luật của Nhà nước về bình đẳng giới cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành và chính bản thân phụ nữ đã góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội. Tuy nhiên, công tác bình đẳng giới trong thời gian qua vẫn chưa đáp ứng được kỳ vọng thu hẹp khoảng cách giới trong một số lĩnh vực. Tỷ lệ nữ nắm giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt trong cấp ủy Đảng và bộ máy Nhà nước còn thấp…”.

 Trong nhiệm kỳ 2016-2020, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ thành phố luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, củng cố, kiện toàn về tổ chức nên đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực. Đặc biệt trong lĩnh vực chính trị, tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành cấp thành phố đạt tỷ lệ 25% và Ban Thường vụ đạt 15,4%. So với nhiệm kỳ 2010-2015 tỷ lệ nữ tham gia Ban Chấp hành tăng 7,1%, tỷ lệ nữ tham gia cấp ủy phường đạt tỷ lệ 37,6% và trúng cử Bí thư phường đạt tỷ lệ 21,4%. Về cơ bản có 14/14 phường có lãnh đạo chủ chốt là nữ…

 

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên