TP.Thủ Dầu Một: Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

Cập nhật: 30-08-2017 | 08:42:56

Trên cơ sở xác định thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (THTK, CLP) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, thời gian qua cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp của TP.Thủ Dầu Một đã tích cực tuyên truyền, lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác THTK, CLP.

 Trao đổi với chúng tôi về tình hình thực hiện công tác THTK, CLP của TP.Thủ Dầu Một, ông Nguyễn Lộc Hà, Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một cho biết, thành phố luôn xác định công tác THTK, CLP là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Bên cạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt chủ trương của Đảng, quy định của pháp luật của Nhà nước về THTK, CLP, UBND thành phố đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện nhiều giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả công tác THTK, CLP.

TP.Thủ Dầu Một tập trung cải cách thủ tục hành chính, công khai minh bạch các quy trình, thủ tục hành chính góp phần cải cách hành chính và tiết kiệm chi phí. Trong ảnh: Công khai minh bạch thủ tục hành chính tại phường Phú Cường. Ảnh: Đ.H

Trong thời gian qua, UBND thành phố đã tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện đối với tất cả các lĩnh vực THTK, CLP. Hiện trên địa bàn thành phố gồm các đơn vị hành chính, cơ quan khối Đảng, đoàn thể, đơn vị phường và đơn vị sự nghiệp đang tiếp tục xây dựng, sửa đổi, bổ sung quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý sử dụng điện, nước, mua sắm trang thiết bị, phương tiện… theo hướng tiết kiệm, hiệu quả. Toàn thành phố có 32 đơn vị thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong việc quản lý, sử dụng biên chế và kinh phí theo Nghị định 130/2005/NĐ- CP ngày 17-10-2005 của Chính phủ. Qua thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về biên chế và kinh phí hoạt động đã tạo điều kiện cho các đơn vị chủ động sử dụng kinh phí được giao, nâng cao trách nhiệm của thủ trưởng đơn vị trong việc khai thác nguồn thu, tiết kiệm chi phí hành chính nhằm tăng thu nhập cho cán bộ công chức, viên chức trong cơ quan đơn vị.

Bên cạnh đó, thành phố còn thực hiện THTK, CLP trong lập, thẩm định, phê duyệt, quyết toán, quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách Nhà nước; THTK, CLP trong mua sắm, sử dụng phương tiện đi lại và phương tiện, thiết bị làm việc của cơ quan, tổ chức trong khu vực Nhà nước. Việc sử dụng tài sản, phương tiện, trang thiết bị làm việc đúng mục đích, đối tượng, định mức, tiêu chuẩn… đã góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc.

Theo ông Nguyễn Lộc Hà, thời gian qua, các cơ quan, đơn vị của thành phố đã làm tốt công tác THTK, CLP và thu được nhiều kết quả. Việc quản lý sử dụng ngân sách Nhà nước từng bước đi vào nề nếp, tiết kiệm được những khoản chi không cần thiết để bổ sung kinh phí cho hoạt động chuyên môn và tăng thu nhập cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Tuy nhiên, theo ông Hà, UBND thành phố cũng chưa hài lòng về một số hạn chế trong công tác THTK, CLP tại một số cơ quan, đơn vị liên quan đến nội dung báo cáo công tác THTK, CLP và công tác tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân THTK, CLP. Chính vì vậy, trong thời gian tới, UBND thành phố sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về THTK, CLP trong thi hành công vụ; đồng thời kết hợp với việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/ TW của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đặc biệt là tư tưởng của Người về THTK, CLP. Thành phố cũng sẽ tiếp tục thực hiện công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục hành chính, giảm thiểu tiêu cực, nhũng nhiễu, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp bằng việc đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và tiết kiệm chi phí.

 Hiện nay, TP.Thủ Dầu Một đang thực hiện các bước xây dựng Trung tâm Dịch vụ hành chính công nhằm nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, bảo đảm giải quyết nhanh gọn, đúng pháp luật, có chất lượng đối với hồ sơ thủ tục hành chính của công dân, tổ chức, không gây phiền hà, nhũng nhiễu.

 TRÍ DŨNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên