Tri ân những nghĩa cử cao đẹp

Cập nhật: 12-06-2014 | 00:00:00

 

Nhằm tri ân nghĩa cử cao đẹp của những người hiến máu tình nguyện (HMTN), sáng nay (12-6), Thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN tỉnh tổ chức Hội nghị tôn vinh, khen thưởng 762 gia đình, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong phong trào vận động HMTN lần thứ V-2014.

Không có tiền thì giúp bằng máu!

Đến ấp Long Thọ (xã Long Hòa, huyện Dầu Tiếng) hỏi thăm gia đình anh Danh Phích, hầu như ai cũng biết. Nghề nghiệp không ổn định, gia đình anh chủ yếu sống bằng làm thuê, cuốc mướn. Cả gia đình 3 thế hệ với 8 nhân khẩu sống chen chúc trong căn nhà đại đoàn kết hơn 30m2 do UBND xã xây tặng. Cuộc sống khó khăn là vậy nhưng gia đình anh rất giàu lòng nhân ái, đặc biệt là trong phong trào HMTN. Tính đến nay, cả gia đình anh đã 76 lần HMTN.

Hiến máu cứu người - một nghĩa cử cao đẹp. Ảnh: T.THẢO

Anh Danh Phích chia sẻ, ban đầu anh cũng lo lắng lắm, chưa dám đi HMTN bởi sợ ảnh hưởng đến sức khỏe. Vậy nhưng khi được cán bộ Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) đến vận động, anh đã hiểu ra được ý nghĩa cao đẹp của hành động HMTN. Anh bảo: “Hiến máu không làm tổn hại nhiều cho sức khỏe. Hơn thế nữa, những giọt máu của mình còn cứu sống được người bệnh…”. Nhận thức được việc làm đầy ý nghĩa nhân văn này, cùng với sự động viên, cổ vũ, anh Danh Phích đã mạnh dạn tham gia HMTN. Sau khi thấy hiến máu rất an toàn, anh còn về vận động vợ và các con cùng tham gia. Sau 10 năm tham gia HMTN, bản thân anh Danh Phích đã có 20 lần hiến máu. Chị Hoa - vợ anh đã hiến 16 lần, người con lớn 23 lần, 3 người con còn lại mỗi người đều hiến trên 5 lần. Anh Danh Phích tâm sự: “Mình nghèo không có tiền của giúp đỡ cho người nghèo hơn nên mình cho họ những giọt máu của mình vậy…”.

Được biết, anh Danh Phích còn tham gia đội mai táng của Hội CTĐ xã Long Hòa, giúp đỡ những gia đình có người thân qua đời. Tuy hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn nhưng mỗi khi hiến máu, không bao giờ gia đình anh đòi hỏi gì. Anh chỉ nhận những món quà nhỏ mà trung tâm truyền máu trao tặng.

Hiến máu vì cộng đồng

Cũng giống như bao người HMTN khác, ông Nguyễn Ngọc Quý, Chủ tịch Hội CTĐ xã Long Hòa (Dầu Tiếng) cho rằng, HMTN là một việc nên làm và phải làm vì cộng đồng. Trên 60 lần hiến máu là thành tích của gia đình, còn tính riêng ông đã có trên 25 lần HMTN. Không dừng lại ở đó, với vai trò Chủ tịch Hội CTĐ xã Long Hòa, ông còn làm tốt công tác tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia HMTN. Bằng chứng là năm nào xã Long Hòa cũng đạt và vượt chỉ tiêu HMTN đề ra.

Chia sẻ bí quyết thành công trong việc vận động HMTN, ông Quý nói: “Mình cũng chẳng có kinh nghiệm gì to tát, chỉ là chịu khó đi vận động. Thay vì phải đợi có buổi họp hành gì đó mới xuống tuyên truyền, mình tranh thủ tuyên truyền ngay cả khi gặp “chiến hữu” ở quán cà phê, bữa ăn sáng hay nhân dịp đám cưới, đám giỗ... Ngay cả đối tượng vận động cũng phải không ngừng mở rộng. Chẳng hạn, năm nay tôi đến tận chùa xin mấy thầy, mấy cô giúp cho vài người tham gia hiến máu. Thấy việc thiện, mấy thầy, mấy cô cũng vận động luôn hàng chục người là phật tử của chùa tham gia…”.

“Máu an toàn cho bà mẹ, em bé và cho mỗi chúng ta”

Bà Trần Thị Liên, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ vận động HMTN tỉnh, Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh, cho biết thông điệp của Ngày Thế giới tôn vinh người hiến máu năm 2014 là “Máu an toàn cho bà mẹ, em bé và cho mỗi chúng ta” nhằm thể hiện ý nghĩa nhân văn cao cả, giá trị to lớn của việc hiến máu cứu người.

Hiện nay, số lượng người tham gia HMTN còn thấp so với tổng dân số của tỉnh (chỉ mới đạt 0,78%), nhưng phải nhìn nhận rằng, phong trào HMTN của Bình Dương những năm qua không ngừng phát triển. Danh sách những cá nhân, gia đình HMTN tiêu biểu ngày càng dài ra với số lần không ngừng tăng lên. Trong số đó, có rất nhiều người cuộc sống hàng ngày còn khá vất vả. Họ phải chạy ăn từng bữa, thậm chí có người cơ thể không lành lặn nhưng luôn hướng về người khác.

Theo bà Liên, công tác tuyên truyền vận động, góp phần nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân về HMTN được BCĐ vận động HMTN tỉnh đặc biệt quan tâm. BCĐ đã tổ chức các lớp tập huấn cho các tuyên truyền viên vận động hiến máu; cử trực tiếp tuyên truyền viên đến tuyên truyền tại các buổi sinh hoạt đoàn thể, hội thi, hội trại... Đặc biệt, công tác chăm sóc, tôn vinh người HMTN cũng được hội chú trọng. Nhờ đó, công tác HMTN của tỉnh không chỉ đạt chỉ tiêu đề ra mà cơ cấu người HMTN cũng thay đổi tích cực. Tỷ lệ người HMTN nhắc lại nhiều hơn các năm trước. Mặc dù vậy, phong trào HMTN của tỉnh nhà vẫn đang rất cần sự chung tay góp sức của cộng đồng để đạt chỉ tiêu vận động 14.500 đơn vị máu.

 

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=266
Quay lên trên