Trọn nghĩa vì nước non

Cập nhật: 30-06-2017 | 08:34:58

Qua 2 cuộc trường chinh của đất nước, đã có biết bao chiến sĩ hy sinh xương máu, hoặc để lại chiến trường một phần thân thể cho đất nước được hồi sinh. Trong số đó có người lính Lưu Văn Thành (ảnh), thương binh 1/4, hiện ngụ tại phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một.

 

Quê ông Thành ở phường Tân Phước Khanh, TX.Tân Uyên. Ông sinh ra trong giai đoạn đất nước bị chiến tranh tàn phá. Tuổi thơ ông lớn lên đã chứng kiến biết bao cảnh đau thương, dân lành bị bắt bớ, làng quê bị bom đạn cày xới. 12 tuổi ông theo các anh, các chú làm giao liên. Vài năm sau, ông gia nhập bộ đội C2 huyện Tân Uyên lúc bấy giờ. Lòng yêu nước nồng nàn, cùng với sự gan dạ, dũng cảm, năm 1968 ông đã được cấp trên chuyển sang làm bộ đội trinh sát. Chân ông đã in dấu trên nhiều chiến trường và cùng đồng đội ghi nhiều chiến công vang dội.

Đi theo tiếng gọi non sông, như bao người lính Cụ Hồ khác, ông Thành đã không tiếc máu xương cho quê hương đất nước. Trong một trận đối đầu với giặc, ông đã bị thương ở đùi nên phải lui về tuyến sau điều trị. Sau 2 tháng ông lại tiếp tục ra trận, lại tiếp tục bị thương. Lần này ông bị thương nặng hơn và không thể chiến đấu được nữa. Sau ngày giải phóng, thấy còn chút sức khỏe, ông Thành tham gia công tác ở Hội Nông dân huyện Tân Uyên (trước đây). Nhưng rồi những khi trái gió trở trời, những vết thương lại hoành hành khiến ông thường hay đau bệnh. Người cựu chiến binh ấy đã quyết định trở về cuộc sống đời thường.

Là thương binh nặng, với tỷ lệ thương tật 81%, ông Thành cho biết, mình đã được Đảng, Nhà nước quan tâm chăm sóc khi được hưởng nhiều chế độ ưu đãi. Dù vậy, với bản chất của bộ đội Cụ Hồ, thương binh tàn nhưng không phế, ông Thành vẫn lao động để có thêm nguồn thu nhập, vươn lên trong cuộc sống, không ỷ lại vào chính sách của Nhà nước. Không chỉ bản thân mình, ông Thành còn nhắc nhở các thành viên trong gia đình chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hàng năm đạt danh hiệu gia đình văn hóa.

Với ông, tấm Huân chương Kháng chiến hạng nhì do Chủ tịch nước khen tặng, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, cùng 8 chữ vàng danh dự do Hội Cựu chiến binh tỉnh tặng: “Trọn nghĩa nước non, thắm tình đồng đội”, đó là những phần thưởng ông luôn trân trọng và nâng niu.

H.THÁI 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=615
Quay lên trên