Trồng cây nào, phải chắc cây nấy

Cập nhật: 22-05-2012 | 00:00:00

Cách đây 52 năm, nhân dịp Tết Canh Tý 1960, Bác Hồ đã kêu gọi các tầng lớp nhân dân hăng hái trồng cây, trồng rừng và Người đã phát động phong trào “Tết trồng cây” đầu tiên trong cả nước. Từ đó, mỗi độ xuân về, phong trào “Tết trồng cây” trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống của nhân dân ta. Do thời tiết khác biệt vào đầu tháng 5 mới có mưa, nên các tỉnh phía Nam hưởng ứng Tết trồng cây được thực hiện nhân dịp sinh nhật Bác 19-5. Phong trào trồng cây ở các cơ quan, đơn vị và trong nhân dân đã đi vào thực chất, chú ý đến chất lượng, trồng cây nào, phải chắc cây nấy.

Trong 10 năm qua (2001-2011), hưởng ứng Tết trồng cây, toàn tỉnh Bình Dương đã trồng được gần 12 triệu cây tập trung và phân tán, tương đương với 6.758 ha rừng, góp phần lớn trong việc nâng cao tỷ lệ che phủ rừng trên địa bàn tỉnh. Theo đánh giá của ngành chức năng, các đơn vị trồng cây đều bảo đảm chăm sóc cây tốt, tỷ lệ cây sống cao. Điển hình như Trung đoàn 271, Tỉnh đội Bình Dương, TX.Thuận An, TX.Dĩ An... Năm nay, Bình Dương đã tổ chức lễ phát động “Tết trồng cây” của tỉnh tại Khu di tích rừng Kiến An (xã An Lập, Dầu Tiếng) với diện tích 2 ha. Ngoài ra, theo báo cáo của ngành chức năng, cũng trong năm nay, nhiều cơ quan, đơn vị đã có kế hoạch trồng mới với số lượng lớn như Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - TNHH MTV Becamex IDC là trên 2.624.000 cây tại các khu vực Trung tâm Thành phố mới Bình Dương, KCN Mỹ Phước, Thới Hòa và Bàu Bàng (Bến Cát). Đây là đơn vị tổ chức thực hiện tốt việc trồng và chăm sóc, bảo vệ cây trong các KCN trong các năm qua. Tính đến cuối năm 2011, trên các KCN do Becamex  IDC làm chủ đầu tư đã trồng gần 900.000 cây các loại và nhờ bảo đảm chăm sóc cây tốt, nên tỷ lệ cây sống cao. Các huyện, thị cũng đã phát động Tết trồng cây rầm rộ trong nhân dân. Riêng TX.Thủ Dầu Một còn có chỉ thị của Thị ủy TDM về trồng cây trong nhân dân và các nơi công cộng. Theo đó, từ nay đến năm 2015 toàn TX.TDM sẽ trồng mới 15.000 cây xanh có giá trị, cây gỗ quý. Với quyết tâm trồng cây nào, chắc cây nấy, ngay  trong năm 2012, TX.TDM sẽ cải tạo và phát triển cây xanh đường phố, thay thế loại cây viết là loại cây thường bị sâu đục thân làm chết cây hoặc chậm phát triển bằng cây họ dầu, sao từ 2 - 3 năm tuổi và được tổ chức trồng đúng kỹ thuật, có trụ kiềng thân cây do cây cao, có hố bê tông xung quanh gốc, chống rễ cây xuyên phá vỉa hè, lề đường sau này. Đây là việc làm tuy có tốn kém, nhưng bảo đảm chất lượng cây sống cao và phát triển đồng đều, bảo đảm mỹ quan đô thị trong tương lai. Ngoài ra, TX.TDM còn tạo mảng xanh trong đô thị bằng trồng cỏ, cây kiểng trên vỉa hè và các tuyến đường nội ô với tổng diện tích gần 5.000m2.

Do biến đổi khí hậu toàn cầu, thời tiết thất thường và nước biển dâng đang đe dọa cuộc sống của con người trên trái đất; do đó để phát triển kinh tế bền vững phải đi đôi với bảo vệ môi trường và điều đó đã trở thành yêu cầu sống còn với mọi quốc gia, thì việc các cơ quan, đơn vị, địa phương trong tỉnh tổ chức vận động CB.CNV và toàn dân tự giác tham gia phong trào trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh phát triển tốt có chất lượng tạo mảng xanh cho môi trường sống là việc làm hết sức thiết thực, vừa góp phần phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, vừa giữ gìn môi trường sống cho muôn đời con cháu mai sau.

  XUÂN QUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=260
Quay lên trên