Vẫn tù mù nguyên nhân gây cháy xe!

Cập nhật: 21-05-2012 | 00:00:00

Cách đây không lâu, Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội - Bộ Công an công bố, trong số hơn 200 vụ cháy xe được ghi nhận, khoảng 30% là do chập điện, trên 15% do sự cố kỹ thuật, gần 10% do sơ suất, 5% vì tai nạn giao thông... Các nghiên cứu của liên bộ Công an, Khoa học - Công nghệ, Công Thương và Giao thông - Vận tải, cũng cho biết xăng và hỗn hợp nhiên liệu có pha methanol, ethanol với nồng độ dưới 30% không thể gây ra cháy xe, trừ trường hợp đặc biệt có sự rò rỉ và tiếp xúc với nguồn nhiệt quá nóng. Như vậy vẫn chưa có bằng chứng xăng, dầu là nguyên nhân trực tiếp gây cháy xe.

Tuy nhiên, mới đây, các nhà nghiên cứu ở TP.HCM đã chính thức có câu trả lời về nguyên nhân gây cháy xe máy. Trong 3 nhóm nguyên nhân được dẫn ra, xăng dỏm được xem là nguyên nhân chính. Đó là kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học của Trung tâm Nghiên cứu công nghệ lọc hóa dầu, phòng thí nghiệm trọng điểm động cơ đốt trong trường Đại học Bách khoa TP.HCM thực hiện. Sở Khoa học - Công nghệ TP.HCM trực tiếp theo dõi, chỉ đạo nghiên cứu này. Sau khi làm các thực nghiệm và phân tích số liệu về nhiều vụ cháy xe máy tại TP.HCM, nhóm nghiên cứu đã đưa ra kết luận. Thông tin này đưa ra (ngày 16-5) trước khi được công bố chính thức đã làm dư luận bất ngờ với thông tin trước đó là nguyên nhân cháy xe không phải do xăng dầu. Tuy nhiên, một ngày sau đó, ngày 17-5 vừa qua, nhóm các nhà khoa học này lại công bố, xăng là nhiên liệu để tạo thành một vụ cháy xe, nhưng nếu chỉ có xăng, dù là xăng kém chất lượng cũng sẽ không gây ra hàng loạt vụ cháy xe trong thời gian qua!? Như vậy, kết quả công bố mới đây của nhóm nghiên cứu tại trường Đại học Bách khoa TP.HCM không khác gì giả thiết đã được nhóm nghiên cứu của liên bộ đưa ra trước đó.

Trong gần 2 năm qua, các vụ cháy xe máy và cả xe hơi xảy ra mật độ ngày càng dày. Diễn biến tình hình ngày càng làm cho người dân hoang mang, lo lắng. Xe gắn máy, xe hơi ngoài phương tiện đi lại nó còn là tài sản giá trị của cá nhân. Phần nhiều khi xe bị tự cháy thì hầu như không được xem xét đền bù của nhà sản xuất, trừ những trường hợp có bảo hiểm - loại hình bảo hiểm cháy xe mới ra đời gần đây. Như vậy, nếu ai đó có xe bị cháy thì đành chịu thiệt hại. Và theo như những gì đã công bố, vẫn chưa chỉ rõ cháy xe là do xăng dỏm mà vẫn chỉ như các giả thiết trước đây thì xem ra vẫn tù mù nguyên nhân gây cháy xe. Điều này lại càng gây bối rối cho người dân.

 NHẬT HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=330
Quay lên trên