Trường Đại học Thủ Dầu Một:5 năm - từ đột phá đến thành công

Cập nhật: 24-06-2014 | 00:00:00

Giá trị của mỗi tổ chức là thế mạnh đặc thù của chính tổ chức đó. Trường Đại học (ĐH) Thủ Dầu Một đang trên đường xây dựng và khẳng định giá trị riêng, tạo hướng đi mang bản sắc của nhà trường. Chúng ta có quyền tự hào rằng, nét văn hóa của người Bình Dương - một trong những yếu tố được nuôi dưỡng từ những ngày đầu thành lập đã trở thành động lực củng cố thêm niềm tin, tạo nên sức mạnh tập thể để nhà trường vượt qua khó khăn, thúc đẩy tính sáng tạo, nhiệt huyết và tinh thần trách nhiệm. Hy vọng trong lễ kỷ niệm 10, 20 năm hay xa hơn nữa trường sẽ đạt được những thành công to lớn, rực rỡ hơn ở mọi lĩnh vực hoạt động… xứng đáng với sự tin tưởng và mong đợi của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Dương. 

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Mai Thế Trung (phải) tặng lẵng hoa cho trường ĐH Thủ Dầu Một nhân lễ khai giảng năm học 2010-2011

Sứ mệnh và sự cần thiết của việc thành lập trường ĐH công lập ở Bình Dương

Bình Dương là một tỉnh năng động trong phát triển công nghiệp, dịch vụ của cả nước. Việc thành lập một trường ĐH công lập phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà đã thực sự trở thành một yêu cầu bức thiết. Ngày 28- 5-2001, Chủ tịch UBND tỉnh đã ký ban hành Quyết định số 1799/QĐ-CT về việc thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng trường ĐH Thủ Dầu Một. Và đến ngày 26-4-2009, trường ĐH Thủ Dầu Một được thành lập trên cơ sở nâng cấp trường Cao đẳng Sư phạm Bình Dương theo Quyết định số 900/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Sứ mệnh đặt ra cho nhà trường là: “Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực có trình độ cao (cao đẳng, ĐH và sau ĐH) để phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Đồng thời, tham gia vào công cuộc đổi mới và phát triển giáo dục ĐH Việt Nam, nhằm đạt được uy tín ngang bằng với ĐH của các nước tiên tiến trong khu vực và trên thế giới; nghiên cứu ứng dụng và chuyển giao công nghệ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội cho địa phương và các tỉnh lân cận”.

Ngay sau khi thành lập, trường đã cơ cấu lại tổ chức bộ máy các phòng, khoa và các bộ phận chức năng; thu hút và sử dụng hiệu quả, bố trí công việc hợp lý nguồn nhân lực có trình độ cao từ nhiều nơi trên cả nước về công tác tại trường, nhanh chóng ổn định hoạt động của nhà trường và tạo ra một diện mạo phát triển mới. Đến nay, có đủ cơ sở để khẳng định việc thành lập trường ĐH Thủ Dầu Một là một quyết định đúng đắn và nhà trường đã thực hiện đúng hướng trên con đường phát triển của mình.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiệp, Hiệu trưởng nhà trường tâm sự: “Đạt được những thành tựu trên đây, trước hết là sự nỗ lực to lớn của cán bộ, giảng viên và sinh viên toàn trường với tâm niệm “dạy tốt, học tốt” luôn thường trực trong tâm tư, tình cảm của mình, là sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh, sự ủng hộ nhiệt tình của các sở, ngành, các cơ quan giáo dục và khoa học trong và ngoài tỉnh. Trong ngày kỷ niệm trọng đại của trường hôm nay, chúng tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các cơ quan, đơn vị đã chia sẻ với nhà trường trong thời gian qua”.

5 năm và nền tảng sự phát triển bền vững

Đến nay, trường ĐH Thủ Dầu Một đã xây dựng được 22 ngành đào tạo với quy mô 14.000 sinh viên. Từ gần 180 cán bộ, giảng viên (trong đó có 3 tiến sĩ, 47 thạc sĩ ban đầu), đến nay nhà trường có đội ngũ hơn 700 cán bộ, giảng viên (PGS-TS: 8; TS: 61; Th.S: 445). Với việc phát huy cao độ quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm, trường ĐH Thủ Dầu Một đã và đang phát triển tích hợp theo hướng đào tạo ứng dụng và thực hành. Việc đổi mới công tác đào tạo, công tác nghiên cứu khoa học, công tác quản trị ĐH cũng thường xuyên được quan tâm và bước đầu trở thành nề nếp trong hoạt động. Nhà trường cũng tranh thủ được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của nhiều cán bộ, giảng viên có trình độ chuyên môn cao ở các trường thuộc ĐH Quốc gia TP.Hồ Chí Minh, ĐH Quốc gia Hà Nội, trường ĐH Sư phạm TP.Hồ Chí Minh, đồng thời xây dựng được mối quan hệ hợp tác ngày càng khắng khít với các cơ quan giáo dục và khoa học trong và ngoài nước.  

Lãnh đạo tỉnh đến dự lễ khai giảng năm học 2013-2014 trường ĐH Thủ Dầu Một.

Ban Giám hiệu nhà trường đặt ra mục tiêu phát triển nhanh nhưng phải bền vững, nâng cao chất lượng đào tạo hướng mục tiêu đáp ứng yêu cầu xã hội, đặc biệt chú trọng đến việc đào tạo theo nhu cầu xã hội và theo yêu cầu của thị trường lao động Bình Dương, khu vực Đông Nam bộ. Lãnh đạo nhà trường luôn chú trọng việc đổi mới quản trị ĐH, thực hiện triết lý đào tạo mới, đổi mới phương pháp giảng dạy, gắn đào tạo kiến thức chuyên sâu với kỹ năng thực hành, tăng cường các kiến thức thực tế, tăng cường khả năng đáp ứng linh hoạt yêu cầu việc làm của sinh viên, đào tạo hướng tới chuẩn đầu ra, tăng cường cả năng lực, kỹ năng và phẩm chất. Nhờ kiên trì thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, chất lượng đào tạo của trường ĐH Thủ Dầu Một được nâng lên rõ rệt qua từng năm. Các đội tuyển tham dự các giải thưởng học thuật cấp quốc gia của trường luôn đạt thành tích cao, mang về nhiều giải thưởng và khẳng định chất lượng đào tạo nhân tài của trường ĐH Thủ Dầu Một, như: Hội thi nghiệp vụ sư phạm toàn quốc, Olympic toán học, Olympic vật lý, Olympic hóa học, Olympic bộ môn Mác-Lênin với 30 huy chương các loại, trong đó có 3 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 24 huy chương đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh LÊ THANH CUNG:

“Đến nay, sau 5 năm thành lập có đủ cơ sở để khẳng định rằng chủ trương thành lập trường ĐH công lập phục vụ cho nhu cầu đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của tỉnh nhà là một quyết định hết sức đúng đắn. Điều rất đáng mừng là sau 5 năm thành lập và đi vào hoạt động, trường ĐH Thủ Dầu Một đã có những bước phát triển rất mạnh mẽ, đúng hướng và ngày càng tiến đến phát triển bền vững… Nhiệm vụ đặt ra cho nhà trường hiện nay là phải tiếp tục nỗ lực phấn đấu để mọi hoạt động ngày càng hiệu quả hơn, đào tạo được nhiều nguồn lao động có chất lượng cao hơn, rút ngắn khoảng cách với các trường ĐH tiên tiến trong nước và khu vực. Tôi tin rằng, không ít người tâm huyết với sự nghiệp giáo dục - đào tạo của tỉnh nhà đã và sẽ đặt nhiều kỳ vọng và tiếp tục chung tay, góp sức nhiều hơn nữa cho sự phát triển của trường ĐH Thủ Dầu Một hôm nay và tương lai”.

Giáo sư - Tiến sĩ khoa học BÙI VĂN GA, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo:

“Bộ Giáo dục và Đào tạo ghi nhận và đánh giá cao kết quả mà tập thể cán bộ, giảng viên, sinh viên trường ĐH Thủ Dầu Một đã đạt được trong 5 năm qua. Trân trọng cảm ơn lãnh đạo tỉnh Bình Dương đã quan tâm chỉ đạo, đầu tư cho trường phát triển. Kết quả mà ĐH Thủ Dầu Một đạt được đã góp phần thực hiện chiến lược phát triển nguồn nhân lực quốc gia… Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị lãnh đạo tỉnh Bình Dương tiếp tục quan tâm, đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để ĐH Thủ Dầu Một phát triển bền vững hơn, sớm trở thành trung tâm đào tạo, nghiên cứu của tỉnh và khu vực như mục tiêu chiến lược đã đề ra”.

Trong những năm qua, hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ của trường đã đạt được một số kết quả nhất định, góp phần tích cực vào sự phát triển nguồn nhân lực, nâng cao trình độ và năng lực của cán bộ, giảng viên. Nhà trường luôn tạo mọi điều kiện để các cán bộ giảng viên học tập, nâng cao trình độ thông qua các chương trình trao đổi nghiên cứu, tu nghiệp ngắn hạn, hội thảo chuyên ngành tại các trường, viện có uy tín trên thế giới, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đội ngũ giảng viên tiếp tục học tập, phát triển trên con đường hội nhập quốc tế. Công tác nghiên cứu khoa học trong sinh viên đã được định hình và có bước phát triển đáng khích lệ. Năm học 2013-2014 có 38 đề tài được trao giải Giải thưởng “Tài năng khoa học trẻ ĐH Thủ Dầu Một”, trong đó có 3 đề tài được chọn gửi tham gia giải thưởng cấp bộ. Nhà trường cũng đã tổ chức nhiều hội thảo quốc tế và quốc gia, gây được tiếng vang và khẳng định uy tín của nhà trường bởi quy mô, tầm ảnh hưởng và chất lượng học thuật, như: Hội thảo khoa học quốc tế “Nền móng và các giải pháp địa kỹ thuật đất yếu”; hội thảo khoa học quốc gia: “Chiến thắng Điện Biên Phủ - Những vấn đề lịch sử”… Trong thời gian tới, nhà trường sẽ triển khai và phát triển những nhóm nghiên cứu trong những đề tài khoa học lớn, có tính ứng dụng cao trong thực tiễn, trong đội ngũ cán bộ giảng viên, đồng thời phấn đấu xây dựng các nhóm nghiên cứu chuyên sâu có uy tín, vừa làm nòng cốt cho sự phát triển khoa học công nghệ vừa làm tiền đề phát triển một số ngành sau ĐH vào năm 2015.

Kỷ niệm 5 năm thành lập cũng là ngày trường ĐH Thủ Dầu Một có khóa sinh viên ĐH đầu tiên tốt nghiệp ra trường với 270 tân cử nhân thuộc các ngành ngôn ngữ Anh, kỹ thuật phần mềm, sư phạm lịch sử, sư phạm ngữ văn, quản trị kinh doanh, kế toán. Và một tin vui trong lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập, trường ĐH Thủ Dầu Một đã đủ điều kiện được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép mở 5 mã ngành đào tạo cao học: Ngôn ngữ Anh, quản trị kinh doanh, sử, kế toán và quản lý giáo dục.

Cơ hội và thách thức trên con đường phía trước

Những kết quả đạt được trong 5 năm qua là niềm tự hào rất lớn, song lãnh đạo nhà trường vẫn ý thức rõ thách thức ở phía trước là không nhỏ. Trong chiến lược đổi mới hoạt động đào tạo của mình, ĐH Thủ Dầu Một tiếp tục đặt mục tiêu hoàn thiện đào tạo theo hệ thống tín chỉ ở chiều sâu, thực chất và toàn diện, thể hiện đầy đủ triết lý lấy người học làm trung tâm, tạo môi trường thuận lợi và khả năng phát triển tối đa cho người học, tiếp tục khẳng định uy tín đối với xã hội. Nhà trường sẽ phát triển đào tạo theo hướng đột phá nhưng bền vững, có trọng tâm trọng điểm theo hướng chất lượng các chuyên ngành, các lĩnh vực có thế mạnh. Với mục tiêu đến năm 2020, quy mô đào tạo của trường là 20.000 sinh viên, 600 học viên cao học, 30 nghiên cứu sinh, 900 giảng viên với 52 chuyên ngành, đáp ứng thị trường lao động và yêu cầu của xã hội và hướng đến ĐH nghiên cứu.

Trong thời gian tới, ĐH Thủ Dầu Một sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp đào tạo, đánh giá kết quả học tập theo hướng hiện đại, phù hợp với từng ngành, nhóm ngành đào tạo; chú trọng phát triển năng lực sáng tạo, kỹ năng lực thực hành, đạo đức nghề nghiệp và hiểu biết xã hội, từng bước tiếp cận trình độ khoa học và công nghệ tiên tiến của thế giới; nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu khoa học, gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo và nghiên cứu, giữa nhà trường với các cơ sở sản xuất, kinh doanh; tăng cường hợp tác với các cơ sở đào tạo nước ngoài có uy tín, các tổ chức quốc tế; chú trọng phát triển đội ngũ cán bộ giảng viên đủ số lượng, bảo đảm tiêu chuẩn và cơ cấu. Hoàn thành dự án đầu tư cơ sở vật chất đưa vào sử dụng đạt hiệu quả; hoàn thiện cơ chế quản trị ĐH đa ngành đa lĩnh vực và tự chủ; xây dựng các tổ chức trong nhà trường vững mạnh và xây dựng thương hiệu nhà trường...

Trong dịp lễ kỷ niệm 5 năm thành lập, nhà trường vinh dự đón nhận Huân chương Lao động hạng nhất do Chủ tịch nước trao tặng.

TIỂU MY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=869
Quay lên trên
X