Trưởng thành trong gian khó, xây dựng niềm tin yêu

Cập nhật: 19-08-2016 | 08:02:38

Hòa trong khí thế của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 71 năm Cách mạng Tháng 8 và Quốc khánh 2-9, hôm nay (19-8), Công an (CA) tỉnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 71 năm Ngày thành lập lực lượng CA nhân dân, 70 năm Ngày thành lập lực lượng An ninh nhân dân (12.7.1946 - 12.7.2016), 54 năm Ngày thành lập lực lượng Cảnh sát nhân dân…

Trưởng thành trong gian khó

Là một bộ phận của CAND Việt Nam, dưới sự lãnh đạo trực tiếp về mọi mặt của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo điều hành của chính quyền, sự đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân, trong suốt 2 cuộc kháng chiến chống chủ nghĩa thực dân, đế quốc đầy gian khổ, hy sinh, lực lượng CA Bình Dương đã phối hợp chặt chẽ với Quân đội nhân dân, cùng toàn dân bảo vệ an toàn các cơ quan đầu não kháng chiến, bảo vệ vững chắc vùng tự do, vùng căn cứ địa cách mạng; đồng thời tổ chức lực lượng tấn công, phá vỡ nhiều kế hoạch tình báo, gián điệp của địch và kiên trì vận động quần chúng tham gia diệt ác, trừ gian, phá ấp chiến lược, lập nên những chiến công oanh liệt.


Đại tá Nguyễn Hoàng Thao, Giám đốc CA tỉnh khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích phối hợp phá án. Ảnh: PX.15

Trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN, lực lượng CA Bình Dương tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, vẻ vang của mình, đã thực hiện tốt vai trò tham mưu, nòng cốt, xung kích trên mặt trận bảo vệ an ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội. Trong điều kiện có nhiều khó khăn, thử thách nhưng lực lượng CA Bình Dương không ngừng phấn đấu, rèn luyện, xây dựng và phát triển, bố trí lực lượng phù hợp với tình hình và nhiệm vụ đặt ra, đã giữ vững sự ổn định về chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Hội nghị CA toàn quốc hàng năm và các nghị quyết, chỉ thị của Tỉnh Đảng bộ, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Sau ngày tái lập tỉnh (1997), cùng với cả nước, tỉnh Bình Dương luôn đứng trước những vận hội mới, thuận lợi trong thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, nhưng cũng khó khăn phức tạp trong công tác bảo vệ an ninh trật tự (ANTT). Thời cơ và thách thức, thuận lợi và khó khăn đan xen nhau đặt ra cho công tác bảo đảm ANTT là rất lớn. Trước tình hình đó, lực lượng CA Bình Dương đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, vừa nhanh chóng ổn định về tổ chức, thành lập mới nhiều đơn vị nghiệp vụ, vừa khẩn trương triển khai sâu rộng các kế hoạch, phương án, đề án đấu tranh có hiệu quả trên các lĩnh vực bảo vệ ANTT. Qua đó đã phát hiện, tham mưu kịp thời với các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết nhiều vụ việc phức tạp về ANTT. Mở nhiều đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm, điều tra làm rõ trên 75% các vụ án hình sự. Trong đó có nhiều vụ án đặc biệt nghiêm trọng như giết người cướp tài sản, tham nhũng, lừa đảo, gian lận thương mại... Góp phần giữ vững sự ổn định về chính trị, tạo bước chuyển biến tích cực về trật tự an toàn xã hội, từng bước xây dựng lực lượng trong sạch, vững mạnh, xứng đáng là lực lượng nòng cốt, xung kích trên mặt trận bảo vệ an ninh chính trị và giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Vững vàng tiến bước

Với những chiến công tạo thành bề dày truyền thống 71 năm oai hùng, lực lượng CA Bình Dương vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng nhiều phần thưởng cao quý: 1 Huân chương Hồ Chí Minh, 5 tập thể và 4 cá nhân được tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 4.850 lượt tập thể và cá nhân được tặng thưởng huân, huy chương các loại.

Có thể nói, mỗi chiến công của lực lượng CA tỉnh đều có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng An ninh nhân dân và Cảnh sát nhân dân.

Là một bộ phận của lực lượng CAND, ngay từ khi mới thành lập, lực lượng An ninh đã hòa mình vào cuộc đấu tranh vô cùng cam go, quyết liệt với liên minh phản cách mạng, với mưu đồ lật đổ chính quyền cách mạng non trẻ của các thế lực thù địch. Trong bối cảnh khó khăn bộn bề nhưng lực lượng An ninh đã mưu trí, dũng cảm, vượt qua mọi thử thách, một lòng tận trung với Đảng, dựa vào nhân dân để chiến đấu với ý chí quyết thắng kẻ thù, bảo vệ nền độc lập, tự do mà dân tộc ta mới giành lại được.

Đất nước đã hòa bình, thống nhất, nhưng mặt trận an ninh lại đặt ra những yêu cầu, nhiệm vụ mới, gay go, phức tạp và nặng nề gấp bội. Lực lượng An ninh CA tỉnh đã phối hợp các lực lượng vũ trang, chính quyền cơ sở và quần chúng nhân dân tổ chức cho hàng ngàn binh lính ngụy ra trình diện, học tập cải tạo; truy quét bọn tàn quân lẩn trốn, bóc gỡ mạng lưới nội gián, làm thất bại kế hoạch hậu chiến của địch.

Từ ngày tái lập tỉnh (1997) đến nay, lực lượng An ninh Bình Dương không ngừng rèn luyện, xây dựng và phát triển về mọi mặt, đã kiện toàn bộ máy tổ chức, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ; tham mưu, đề xuất và tổ chức thực hiện tốt các đề án “Bảo đảm an ninh thông tin trong hoạt động Bưu chính - Viễn thông và internet”, “Bảo đảm ANTT ở khu, cụm công nghiệp”, “Bảo đảm an ninh nông thôn, đô thị”, “Bảo đảm an ninh, trật tự phục vụ hội nhập kinh tế quốc tế”...; đấu tranh vô hiệu hóa âm mưu, hoạt động phá hoại của các thế lực thù địch; điều tra, khám phá nhiều vụ án điển hình về buôn lậu, tham nhũng, hoàn thuế VAT, sử dụng công nghệ cao để hoạt động lừa đảo, trộm cước viễn thông quốc tế có yếu tố nước ngoài… Giải quyết kịp thời những điểm nóng phức tạp về an ninh xã hội, xây dựng thế trận an ninh vững chắc trên địa bàn tỉnh.

Cùng với lực lượng An ninh nhân dân, lực lượng Cảnh sát nhân dân cũng thể hiện sự trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, đã vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hiểm nguy để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, khó khăn đến mấy, lực lượng Cảnh sát nhân dân vẫn xung kích trên mặt trận đấu tranh phòng chống tội phạm, giữ gìn trật tự, an toàn xã hội để lập thêm nhiều chiến công to lớn, ghi tiếp tên mình vào truyền thống vẻ vang của CA tỉnh.

Kỷ niệm 71 năm Ngày truyền thống CAND Việt Nam nói chung, 70 năm Ngày truyền thống lực lượng An ninh nhân dân, 54 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân nói riêng là dịp để lực lượng CA Bình Dương ôn lại lịch sử cách mạng vẻ vang của dân tộc, ôn lại quá trình xây dựng, chiến đấu và trưởng thành của các thế hệ cha, anh, đồng thời tự soi xét đánh giá chính mình để phát huy những ưu điểm, khắc phục những hạn chế, thiếu sót để lực lượng CA Bình Dương xứng đáng là lực lượng vũ trang sắc bén đáng tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân trên mặt trận bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Cách mạng Tháng 8 thành công, nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa ra đời, cùng với sự ra đời của chính quyền cách mạng, lực lượng CAND được thành lập. Ở các tỉnh Bắc bộ thành lập Ty Liêm phóng, Trung bộ thành lập Ty Trinh sát, Nam bộ thành lập Quốc gia Tự vệ cuộc. Tuy tên gọi ở 3 miền khác nhau, nhưng các tổ chức đầu tiên của CAND đều có chung nhiệm vụ trấn áp phản cách mạng, giữ gìn ANTT, bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân. Ngày 19-8-1945 được xác định là ngày truyền thống CAND Việt Nam. Từ đó đến nay, vào dịp 19-8 hàng năm, Bộ CA đều có văn bản chỉ đạo tổ chức các họat động kỷ niệm Ngày truyền thống CAND. Ngày 12-12-2005, Chủ tịch nước Cộng hòa XHCN Việt Nam ký Lệnh số 30 công bố Luật CAND, trong đó quy định “Ngày 19-8 hàng năm là Ngày truyền thống của CAND” và là Ngày hội “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

 

 L.V.CHÂU 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên