Tuyển sinh đại học năm 2024: Nhiều ngành mới đáp ứng xu hướng thị trường lao động

Cập nhật: 26-03-2024 | 08:46:24

Nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động, nhiều trường đại học (ĐH) trên địa bàn tỉnh đã mạnh dạn mở thêm nhiều ngành mới, chú trọng vào các lĩnh vực công nghệ, kỹ thuật và kinh tế… Đây cũng là cơ hội để thí sinh có thêm lựa chn ngnh nghề phù hợp với năng lực của bản thân.

 Năm nay, cc trường ĐH mở thêm nhiều ngnh mới nên thí sinh có nhiều sự lựa chn hơn. Trong ảnh: Trưng ĐH Bình Dương tư vấn tuyển sinh tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thưng xuyên TP.Thuận An

 Thêm nhiều ngành mới

Trong năm 2024, trường ĐH Việt Đức mở thêm 2 ngành học mới, gồm: Kỹ thuật giao thông thông minh (SME); kỹ thuật quy trình và môi trường (kỹ thuật quy trình sản xuất bền vững EPE) và 2 chuyên ngành mới, gồm: Thiết kế vi mạch thuộc chương trình đào tạo khoa học máy tính (CSE); kỹ thuật hệ thống vi điện tử thuộc chương trình đào tạo kỹ thuật điện và máy tính (ECE). Tại buổi tư vấn tuyển sinh trực tuyến do trường ĐH Việt Đức tổ chức mới đây, TS. Hà Thúc Viên, Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường chia sẻ, đây là những ngành có nhu cầu lao động rất cao theo xu thế phát triển của Việt Nam, thế giới, cũng như theo xu thế phát triển khoa công nghệ và các nhu cầu khác của xã hội.

“Đặc biệt, trong những năm tới, chúng ta sẽ phát triển cơ sở hạ tầng, giao thông vận tải lên tầm cao mới, vì thế nhà trường mở thêm một ngành học hoàn toàn mới ở Việt Nam đó là ngành kỹ thuật giao thông thông minh. Đối với ngành này, bên cạnh tập trung đào tạo cho sinh viên những kiến thức trong lĩnh vực của mình, nhà trường sẽ đào tạo những kỹ năng liên quan để sau khi tốt nghiệp các em có thể làm việc một cách tốt nhất”, TS. Hà Thúc Viên cho biết thêm.

Cũng giống trường ĐH Việt Đức, trong mùa tuyển sinh 2024, các trường ĐH khác trên địa bàn tỉnh đều mở thêm ngành học mới. Đa phần lànhững ngành học thuộc nhóm kinh tế, công nghệ, kỹ thuật... Cụ thể, trường ĐH Quốc tế Miền Đông cũng mở thêm 2 ngành mới là kỹ thuật điện tử - viễn thông và kỹ thuật cơ khí; trường ĐH Bình Dương mở thêm 2 chuyên ngành mới: Khoa học dữ liệu và thiết kế đồ họa… Đây đều là những ngành học đang thu hút sự quan tâm, lựa chọn của giới trẻ và phù hợp với sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Thêm chỉ tiêu, thêm cơ hội cho thí sinh

Đến nay, hầu hết các trường ĐH trên địa bàn tỉnh đã công bố phương án tuyển sinh năm 2024. Trong đó có thể thấy, nhiều trường ĐH tiếp tục tuyển thêm chỉtiêu, mở thêm những ngành học mới đón đầu xu hướng phát triển của đất nước thời kỳ công nghiệp 4.0. Với việc mởthêm các ngành học mới theo xu hướng của sựphát triển khoa học công nghệ, các trường đều kỳvọng sẽ đạt chỉ tiêu tuyển sinh đã đề ra. Sự thay đổi này xuất phát từ nhu cầu thực tế của thị trường lao động.

 Các em học sinh lớp 12 trải nghiệm thiết kế chip IC và khám phá các công nghệ năng lượng bền vững tại ĐH Việt Đức

Theo các chuyên gia, trong thời đại công nghệ 4.0, các ngành nghề liên quan đến công nghệ, kỹ thuật, AI và kinh tế số sẽ có nhu cầu nhân lực cao. Việc mở thêm nhiều ngành mới mang đến cho sinh viên nhiều lựa chọn hơn trong việc định hướng nghề nghiệp. Sinh viên có thể theo học những ngành nghề phù hợp với năng lực, sở thích và xu hướng phát triển của xã hội. Đây là cơ hội để sinh viên được đào tạo bài bản, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động và có cơ hội việc làm tốt sau khi tốt nghiệp.

Năm 2024, phân hiệu trường ĐH Thủy Lợi tại Bình Dương tuyển khoảng 900 chỉ tiêu cho 15 ngành đào tạo. Năm nay, nhà trường mở thêm một ngành mới là ngành kinh tế xây dựng. Theo TS. Nguyễn Văn Sơn, Trưởng phòng Truyền thông và Công tác sinh viên phân hiệu trường ĐH Thủy Lợi tại Bình Dương, bám sát nhu cầu trong 2 năm vừa qua, phân hiệu trường ĐH Thủy Lợi cũng đã thành lập những ngành mới phù hợp với xu hướng như công nghệ thông tin; trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu… Trong 2 năm trở lại đây, số lượng sinh viên quan tâm và đăng ký vào các ngành học này chiếm tỷ lệ khá lớn.

Có thể thấy các lĩnh vực đào tạo như chất bán dẫn, vi mạch, chíp… đang dần trở thành những ngành “hot” khi các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam. Thế nhưng, chưa có nhiều trường ĐH ở Việt Nam cũng như trên địa bàn tỉnh có nhiều kinh nghiệm đào tạo các chuyên ngành này. Đây thực sự là thách thức với các trường để có thể giúp học sinh và phụ huynh hiểu đúng, đầy đủ về các ngành công nghệ mới, từ đó định hướng cho các em có sự lựa chọn phù hợp.

Ở chiều hướng ngược lại, các thí sinh vẫn cần cân nhắc về ngành học để biết có phù hợp với năng lực học tập của bản thân hay không. Cùng với đó, các em cần tìm hiểu kỹ về định hướng đào tạo của trường, theo hướng nền tảng hay ứng dụng và có phù hợp với định hướng nghề nghiệp tương lai của mình hay không để có quyết định đúng đắn.

 Những ngành công nghệ cao, như: Sản xuất chất bán dẫn, vi mạch, sản xuất chíp, công nghệ logistics, đồ họa mỹ thuật, công nghệ tài chính, thương mại điện tử, trí tuệ nhân tạo (AI) dự báo sẽ tiếp tục xu hướng là lựa chọn của thí sinh trong thời gian tới. Đặc biệt, cuối năm 2023, Việt Nam nổi lên như miền đất hứa về đầu tư công nghệ khi CEO của tập đoàn công nghệ sản xuất chíp lớn nhất thế giới NVIDIA đến Việt Nam tìm hiểu cơ hội đầu tư.

 HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X