Tuyển sinh vào lớp 10: Các trường THCS gấp rút ôn tập

Cập nhật: 25-06-2020 | 08:19:21

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020- 2021 được Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) tổ chức vào ngày 8 và 9-7 tới, trong 2 ngày 10 và 11-7, học sinh thi các môn chuyên vào trường chuyên Hùng Vương. Kỳ thi đã cận kề, các trường THCS đang tăng tốc ôn tập cho học sinh (HS), mong muốn các em đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi quan trọng sắp tới.

Giáo viên trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một) đang tăng tốc ôn tập cho HS lớp 9

Tập trung ôn tập

Nhiều năm qua, trường THCS tạo nguồn Bình Thắng (TP.Dĩ An) có 100% HS trúng tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập, trong đó có những trường tốp trên, như: Chuyên Hùng Vương, THPT chất lượng cao Trịnh Hoài Đức (TP.Thuận An), THPT Dĩ An. Quyết tâm giữ vững thành tích ở kỳ thi sắp tới, nhà trường tăng cường thực hiện các biện pháp ôn luyện cho HS lớp 9. Theo thầy Nguyễn Thúc Hải, Hiệu trưởng năm nay trường có 113 HS lớp 9, trường chia các lớp ôn khoảng 30 HS. Nhìn chung các em đến lớp đều đặn, học tập chăm chỉ. Theo kế hoạch, nhà trường sẽ tổ chức ôn luyện cho HS đến ngày 2-7, thời gian còn lại các em tự học, ôn tập ở nhà cho đến ngày dự thi.

Đối với những trường THCS khác, ngoài chăm lo cho HS khá giỏi, các trường còn quan tâm đến đối tượng HS trung bình. Theo thầy Nguyễn Văn Giàu, Hiệu trưởng trường THCS Mỹ Thạnh (TX.Bến Cát): “Trường đã có kế hoạch phụ đạo những HS còn yếu ngay từ đầu năm năm học. Nhà trường vừa tổ chức ôn tập, vừa động viên, khuyến khích, tư vấn HS cách học”. Ở trường này, cơ sở vật chất còn khó khăn, nhưng trường đã cố gắng sắp xếp cho HS ôn tập sáng, chiều, đồng thời chọn giáo viên có kinh nghiệm giảng dạy cho HS lớp 9. Từ những cố gắng của thầy cô, nỗ lực của HS, hứa hẹn các em sẽ gặt hái kết quả tốt ở kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 sắp tới.

Ngoài tổ chức các hình thức ôn tập, các trường THCS còn tổ chức cho HS thi thử vào lớp 10. Cụ thể, trong các buổi chiều từ ngày 25 đến 27-6, trường THCS Chu Văn An (TP.Thủ Dầu Một) sẽ tổ chức cho HS lớp 9 thi thử. Nhà trường tổ chức 15 phòng thi thử cho 366 HS. Theo ban giám hiệu, hoạt động này giúp cho HS làm quen với dạng đề thi tuyển sinh lớp 10; giáo viên kịp thời chấn chỉnh các lỗi HS mắc phải trong khi làm bài thi và bảo đảm chất lượng dự thi vào lớp 10 trường THPT chuyên Hùng Vương và lớp 10 THPT, cũng như nâng cao tỉ lệ trúng tuyển vào lớp 10 các trường công lập.

Tiếp tục thực hiện phân luồng

Cùng với nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10, năm học 2020-2021, Sở GD-ĐT tiếp tục thực hiện có hiệu quả phân luồng HS sau tốt nghiệp THCS và định hướng nghề nghiệp cho HS. Cụ thể, 70% HS sẽ tiếp tục học THPT, 30% HS vào các trường trung cấp chuyên nghiệp, trường nghề. Trên cơ sở này, Sở đã chỉ đạo các trường THCS tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong và ngoài nhà trường để cha mẹ HS và bản thân các em xác định, nhận thức việc học lên cao là chính đáng, nhưng cũng cần xem xét đến năng lực cá nhân và hoàn cảnh gia đình, nhu cầu lao động của xã hội để lựa chọn hướng đi cho phù hợp, có khả năng tìm được việc làm và ổn định cuộc sống.

Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT cho hay, Sở đã chỉ đạo các trường THCS có kế hoạch bồi dưỡng giáo viên làm công tác tư vấn hướng nghiệp để thực hiện chức năng này. Từ hướng dẫn của sở, các trường phối hợp với các trường cao đẳng, trung cấp tổ chức tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ về công tác tư vấn hướng nghiệp và phân luồng cho giáo viên phụ trách hướng nghiệp và dạy nghề ở các trường trung học cơ sở, các trung tâm giáo dục thường xuyên, nhất là năng lực tư vấn hướng nghiệp cho HS cuối cấp. Qua đó, giúp các em định hướng tốt để đưa ra quyết định chọn nghề, chọn trường phù hợp. Các trường THCS cũng tạo điều kiện cho các trường cao đẳng, trung cấp tiếp cận HS lớp 9 đến giới thiệu về các ngành nghề - nghề đào tạo, nhu cầu việc làm nhằm thu hút tuyển sinh. Ban Giám hiệu trường THCS Phú Mỹ (TP.Thủ Dầu Một), cho biết nhà trường đã phối hợp với các trường THPT, các trường nghề trong, ngoài tỉnh tổ chức nhiều chương trình tư vấn, hướng nghiệp cho HS cuối cấp. Qua tư vấn các em nhìn lại bản thân, lựa chọn trường THPT vào lớp 10 phù hợp hoặc vào trường nghề nếu HS có học lực hạn chế hoặc điều kiện gia đình khó khăn.

Thực tế, với những HS có sức học trung bình yếu các em cần sáng suốt lựa chọn con đường học tập tiếp theo đúng đắn để có tương lai tốt hơn. Hiện nay, các trung tâm giáo dục thường xuyên-giáo dục nghề nghiệp ở các huyện, thị, thành phố thực hiện liên kết đào tạo trung cấp với các trường nghề trong ngoài tỉnh. Như vậy, sau 3 năm học, các em vừa có bằng nghề, vừa hoàn thành chương trình bổ túc THPT. Ông Nguyễn Thành Giàu, Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Phú Giáo, cho biết trung tâm có 2 chức năng, đó là dạy văn hóa và dạy nghề. Ngoài đào tạo nghề cho lao động nông thôn, bộ đội xuất ngũ, trung tâm còn phối hợp với các trường cao đẳng, trung cấp đào tạo các lớp điện, hàn cho học viên. Các em theo học chương trình này sau tốt nghiệp sẽ tự tin bước vào đời vì đã có được bằng nghề trong tay.

Chia sẻ với chúng tôi, bà Nguyễn Hồng Sáng cho biết thêm, hiện nay các trung tâm giáo dục thường xuyên - giáo dục nghề nghiệp đào tạo liên kết học trung cấp cũng được học văn hóa theo chương trình giáo dục thường xuyên cấp THPT trên cơ sở bảo đảm các điều kiện chất lượng giáo dục - đào tạo và chuẩn đầu ra, nhằm thực hiện hiệu quả giải pháp phân luồng HS sau THCS.

“Nâng cao chất lượng tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021, Sở đã chỉ đạo các trường THCS xây dựng, tổ chức kế hoạch ôn tập phù hợp với điều kiện của trường, của từng nhóm đối tượng HS, không gây quá tải cho các em. Các trường phân nhóm ôn tập theo khả năng nhận thức, tổ chức các lớp phụ đạo riêng đối với HS hạn chế. Ngoài ra, từng trường cần quản lý chặt chẽ nề nếp dạy và học, phân công cán bộ quản lý thường xuyên kiểm tra, theo dõi, giám sát việc triển khai dạy ôn tập, tổ chức họp giao ban chuyên môn để kịp thời điều chỉnh, nâng cao hiệu quả dạy học. Trong quá trình dạy ôn tập, các trường thường xuyên tổ chức kiểm tra bằng nhiều hình thức đa dạng, phù hợp”.
(Bà Nguyễn Hồng Sáng, Giám đốc Sở GD-ĐT)

HỒNG THÁI

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X