TX.Bến Cát: Chủ động phòng cháy trong khu công nghiệp

Cập nhật: 22-03-2018 | 08:36:13

 Hiện nay đang vào cao điểm mùa nắng nóng nên nguy cơ cháy nổ trong các doanh nghiệp luôn tiềm ẩn cao. Trước tình trạng trên, TX.Bến Cát đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ gây ra.

 Hiệu quả từ công tác phối hợp

Thượng tá Lê Văn Hảo, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) số 4 cho biết, để phòng ngừa, ngăn chặn và giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ gây ra, Ban chỉ đạo PCCC TX.Bến Cát đã chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể phối hợp với phòng tuyên truyền, vận động người dân trên địa bàn nâng cao ý thức và trách nhiệm đối với công tác PCCC. Kết quả, các ban ngành, đoàn thể đã tổ chức 8 lớp tuyên truyền và ký cam kết an toàn PCCC đối với 30 cơ quan, ban ngành, đoàn thể và hơn 1.100 cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn. Tiếp tục duy trì hiệu quả hoạt động của 396 đội PCCC cơ sở với gần 6.000 thành viên. Các mô hình hay về PCCC như “Tổ nhân dân tự quản về PCCC”, “Cụm doanh nghiệp an toàn PCCC trong Khu công nghiệp quốc tế Protrade”… đã phát huy hiệu quả tích cực. Bên cạnh đó, các ban ngành, đoàn thể và doanh nghiệp cũng chú trọng đến công tác tự tổ chức kiểm tra an toàn PCCC, qua đó đã phát hiện và tự khắc phục nhiều thiếu sót, vi phạm về PCCC, góp phần hạn chế nguy cơ cháy nổ.

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC số 4 tập huấn kiến thức và nghiệp vụ về công tác PCCC cho người dân và chủ cơ sở kinh doanh trên địa bàn TX.Bến Cát

Cũng theo thượng tá Hảo, thời gian qua Phòng Cảnh sát PCCC số 4 tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra an toàn PCCC của các cơ quan và doanh nghiệp trên địa bàn. Kết quả, đơn vị đã kiểm tra an toàn PCCC được hơn gần 2.500 cơ sở, kiến nghị hơn 16.100 thiếu sót về an toàn PCCC, lập biên bản xử phạt hành chính 106 cơ sở, nộp ngân sách hơn 325 triệu đồng.

Chia sẻ thêm về công tác PCCC trong khu công nghiệp, ông Hồ Minh Quang, Giám đốc Xí nghiệp Phát triển Công nghiệp - Đô thị Mỹ Phước cho rằng: “Thời gian qua, chúng tôi luôn tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, đặc biệt là Phòng Cảnh sát PCCC số 4 tổ chức tuyên truyền về an toàn PCCC và triển khai thực hiện quy chế dân chủ cơ sở với phương châm “Mọi người, mọi nhà tích cực tham gia ngày hội toàn dân tham gia PCCC”. Đồng thời, chúng tôi còn nhân rộng và phát triển các điển hình tiên tiến trong công tác PCCC, góp phần làm chuyển biến nhận thức tích cực của cán bộ, công nhân viên và người dân đối với công tác PCCC. Trong công tác phối hợp chữa cháy giữa các lực lượng, chúng tôi luôn bảo đảm phương châm “4 tại chỗ” (Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ). Khi xảy ra sự cố, giữa các lực lượng có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng; đồng thời khi triển khai phương án chữa cháy luôn có sự hiệp đồng chặt chẽ giữa các đơn vị thông qua hệ thống liên lạc bằng máy bộ đàm cầm tay. Từ đó bảo đảm thông tin chỉ đạo và thực hiện chữa cháy luôn được xuyên suốt, góp phần kịp thời làm hạn chế thiệt hại về người và tài sản khi xảy ra sự cố. Sau khi tham gia chữa cháy, các đơn vị sẽ họp đánh giá tình hình, rút kinh nghiệm những nội dung còn tồn tại để có sự điều chỉnh để lần sau công tác chữa cháy được tốt hơn”.

Nhờ thực hiện tốt các giải pháp trên mà trong năm 2017 trên địa bàn TX.Bến Cát chỉ xảy ra 2 vụ cháy trong doanh nghiệp (giảm 1 vụ so với cùng kỳ), không gây thiệt hại về người; ước tính tài sản thiệt hại khoảng 1,19 tỷ đồng; tài sản cứu chữa được trên 30 tỷ đồng. Phòng Cảnh sát PCCC số 4 phối hợp cùng các đơn vị đã kịp thời dập tắt 25 vụ cháy nhỏ, không để cháy lan vào trong khu dân cư và doanh nghiệp.

Chủ động phòng ngùa

Theo ông Trần Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND phường Mỹ Phước, hiện nay tình hình cháy nổ trên địa bàn tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là nguy cơ cháy nổ trong các doanh nghiệp, chợ và khu dân cư. Vì vậy, để phòng ngừa và hạn chế thiệt hại do cháy nổ gây ra, các ngành chức năng cần nắm chắc và dự báo đúng tình hình nhằm xây dựng kế hoạch PCCC tuyên truyền, vận động người dân và doanh nghiệp chủ động tự kiểm tra an toàn PCCC để kịp thời phát hiện và khắc phục thiếu sót dẫn đến phát sinh cháy nổ. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp và người dân nên hợp tác liên kết với nhau để hỗ trợ chữa cháy ngay từ khi mới phát hiện. Đồng thời, cần quan tâm củng cố và xây dựng lực lượng PCCC tại chỗ. Để lực lượng này hoạt động hiệu quả, ngoài việc trang bị đầy đủ phương tiện PCCC, ngành chức năng cần tiếp tục huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ về PCCC nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, cần chú trọng và đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia PCCC và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên về công tác PCCC tại địa phương.

Trong khi đó ông Hồ Minh Quang nêu vấn đề: “Hiện nay có tình trạng một số người dân tự ý xây dựng lấn chiếm hành lang thoát hiểm 2m phía sau nhà. Tình trạng trên chủ yếu xảy ra tại các khu dân cư như KP.3 và 4 (phường Mỹ Phước); KP.6 và 7 (phường Chánh Phú Hòa)… gây nguy hiểm cho người dân khi xảy ra cháy nổ. Vì vậy, chúng tôi đề nghị chính quyền địa phương và cơ quan chức năng có biện pháp tuyên truyền, vận động người dân chấp hành nghiêm quy định về công tác PCCC trong khu dân cư, không lấn chiếm hành lang thoát hiểm. Nếu trường hợp nào cố trình vi phạm, chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng kiên quyết xử lý”.

 Ông Huỳnh Văn Nghe, Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, Trưởng ban Chỉ đạo PCCC đánh giá trong năm qua, tình hình cháy nổ trên địa bàn thị xã vẫn diễn biến phức tạp. Nguyên nhân là do tốc độ đô thị hóa phát triển nhanh chóng trong khi cơ sở hạ tầng chưa phát triển đồng bộ dẫn đến không đáp ứng các yêu cầu về PCCC và cứu nạn, cứu hộ. Bên cạnh đó, một số người dân và các cơ quan, xí nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về công tác PCCC. Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn và giảm thiểu thiệt hại do cháy nổ gây ra, ông Nghe đề nghị các cơ quan chức năng cần thực hiện tốt và có hiệu quả Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 13-3-2018 của UBND TX.Bến Cát về việc tăng cường công tác PCCC và cứu hộ, cứu nạn trên địa bàn TX.Bến Cát năm 2018.

Trong đó, các ban ngành, đoàn thể cần tiếp tục phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật và các biện pháp an toàn PCCC để người dân, nhất là các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh hiểu được trách nhiệm và vai trò của bản thân trong công tác PCCC. Các ban quản lý khu công nghiệp, cụm công nghiệp và sản xuất cần tập trung chỉ đạo hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện đúng, đầy đủ các quy định về PCCC trong xây dựng cũng như trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, phối hợp với các đơn vị chức năng tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các doanh nghiệp đề phòng cháy nổ xảy ra, nhất là thời điểm ban đêm và ngoài giờ làm việc; có giải pháp bố trí nguyên liệu, thành phần chống cháy lan; tăng cường lực lượng chữa cháy tại chỗ; thay thế, bảo dưỡng các phương tiện chữa cháy đã hư hỏng; xây dựng phương án chữa cháy và chủ động thực tập trong mọi tình huống.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên