TX.Bến Cát: Thiết thực quan tâm chăm lo, bảo vệ trẻ em

Cập nhật: 09-05-2022 | 08:13:10

Thời gian qua, các ban ngành, đoàn thể trên địa bàn TX.Bến Cát đã luôn quan tâm chăm lo cho trẻ em (TE). Chính vì vậy, công tác bảo vệ, chăm sóc TE trên địa bàn thị xã đã có những chuyển biến tích cực, tạo điều kiện tốt nhất cho TE được sống, học tập, vui chơi an toàn, lành mạnh.


Các ban ngành, đoàn thể của TX.Bến Cát thường xuyên tổ chức các hoạt động chăm lo cho trẻ em. Trong ảnh: Trao tặng máy tính bảng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn

Quan tâm, hỗ trợ kịp thời

Chúng tôi tới căn nhà trọ nhỏ ở khu phố 2, phường Mỹ Phước để gặp bà cháu em Triệu Anh Duy, học sinh trường Tiểu học Trần Quốc Tuấn. Căn phòng trọ nhỏ là nơi sinh sống của bà cháu Duy trong suốt những tháng ngày vừa qua. Gia đình Duy có hoàn cảnh khó khăn. Ba mẹ Duy bỏ đi khi Duy còn bé. Mọi chi phí trong gia đình phụ thuộc vào khoản thu nhập làm công nhân của ông ngoại. Trong đợt dịch bệnh Covid-19 vừa qua, không may ông ngoại Duy mất do nhiễm Covid-19, bà ngoại sức khỏe yếu nên cuộc sống gia đình đã khó nay còn khó hơn.

Hoàn cảnh em Nguyễn Hoàng Phúc ở xã An Tây cũng có hoàn cảnh hết sức khó khăn khi cha mất, mẹ bỏ đi, hai anh em Phúc trở thành trẻ mồ côi. Dù hoàn cảnh khó khăn như vậy, nhưng hai anh em luôn động viên nhau cố gắng vươn lên trong cuộc sống. Trong suốt thời gian qua, hai anh em Hoàng Phúc luôn giữ vững danh hiệu học sinh giỏi, gương mẫu, luôn được thầy cô và bạn bè yêu quý.

Cảm thông với hoàn cảnh của các em, chính quyền địa phương đã tạo mọi điều kiện để các em được hưởng đầy đủ chế độ trợ cấp xã hội cũng như những phần quà vào dịp lễ, tết. Bà Lê Thị Vệ, bà ngoại của Anh Duy chia sẻ: “Bà cháu chúng tôi ở đây thường xuyên nhận được sự quan tâm, thăm hỏi động viên của các cấp, các ngành tại địa phương, được hưởng đầy đủ trợ cấp xã hội cũng như những phần quà vào dịp lễ, tết. Đây là nguồn động viên rất lớn, là động lực cho các cháu ngày càng cố gắng học tập để trở thành con ngoan trò giỏi, trở thành người có ích cho xã hội”.

Bên cạnh đó, các cấp, các ngành, địa phương của TX.Bến Cát đã vận động các nhà hảo tâm thực hiện nhiều hoạt động thiết thực, như: Hỗ trợ xây dựng mái ấm tình thương, tặng quà, học bổng cho học sinh vượt khó học giỏi; hỗ trợ mổ tim, tặng máy tính bảng… đặc biệt là hỗ trợ kịp thời cho các TE là con của sản phụ bị mắc Covid-19 và trẻ mồ côi có cha hoặc mẹ mất vì Covid-19.

Chăm lo toàn diện

Theo ông Trương Minh Trí, Phó trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Bến Cát, trên địa bàn thị xã hiện có gần 35.000 TE dưới 16 tuổi, chiếm 15% dân số toàn thị xã. Trong đó có hơn 200 TE có hoàn cảnh đặc biệt. Những năm qua, TX.Bến Cát đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm chăm lo và bảo vệ TE. TE có hoàn cảnh đặc biệt luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể đặc biệt quan tâm thông qua các chính sách trợ giúp xã hội từ nguồn ngân sách Nhà nước và nguồn tài trợ, vận động, huy động từ xã hội để giúp các em có cuộc sống ổn định hơn.

Việc huy động, sử dụng nguồn lực để thực hiện các mục tiêu vì TE của TX.Bến Cát ngày càng có hiệu quả. Công tác chăm sóc sức khỏe, bảo đảm dinh dưỡng cho TE được cải thiện đáng kể. Công tác bảo vệ, xây dựng môi trường sống an toàn và lành mạnh cho TE được chú trọng; đời sống văn hóa, tinh thần, vui chơi, giải trí, phúc lợi xã hội và các quyền dành cho TE ngày càng được bảo đảm. Qua đó, hàng năm tỷ lệ TE suy dinh dưỡng đều giảm; 100% TE dưới 6 tuổi đều được cấp thẻ bảo hiểm y tế và thực hiện tiêm chủng mở rộng theo quy định.

“Với những giải pháp cụ thể, thiết thực của cấp ủy và chính quyền địa phương, chúng tôi hy vọng sẽ góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ, chăm sóc TE; từ đó giúp các em được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện hơn”, ông Trí nói.

Trong 3 tháng đầu năm 2022, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội TX.Bến Cát đã triển khai chương trình phẫu thuật tim cho TE khó khăn; tổ chức thăm, tặng quà tết cho 217 TE có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn với tổng số tiền 217 triệu đồng; phối hợp cùng Quỹ Bảo trợ TE tỉnh trao hỗ trợ thực phẩm cho 65 TE bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 với tổng kinh phí 65 triệu đồng; trao tặng 100 phần quà cho TE có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 90 triệu đồng…

HỒNG PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên