TX.Tân Uyên: Tăng cường bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy tại nhà trọ, ki-ốt bán hàng

Cập nhật: 12-11-2018 | 09:09:08

TX.Tân Uyên đang phát triển mạnh về kinh tế - xã hội, thu hút đầu tư, với hệ thống hạ tầng đô thị khá hoàn thiện, hiện đại hấp dẫn các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Thời gian qua, người lao động từ các địa phương trong cả nước về đây tìm kiếm cơ hội việc làm, lập nghiệp nên nhu cầu về chỗ ở, nhà trọ, phòng trọ cũng tăng nhanh.

Thống kê cho thấy, đến nay toàn thị xã có 535 hộ kinh doanh nhà trọ, số lượng trên 30 phòng/hộ, với 31.648 phòng. Con số này vừa đáp ứng nhu cầu ăn ở của một bộ phận không nhỏ người lao động, đồng thời cũng đặt ra yêu cầu bảo đảm an toàn phòng cháy (PC) và chữa cháy (CC) để người dân an tâm lao động, sinh sống.

Thấy trước rủi ro

Ghi nhận cho thấy, mỗi phòng trọ cho thuê ở TX.Tân Uyên trung bình có diện tích khoảng 15m2, có từ 2 - 4 người cùng ở, sinh hoạt, nấu ăn; không ít phòng trọ có số người ở lên đến 5 - 6 người. Với diện tích khiêm tốn như vậy, phòng trọ là nơi ở, sinh hoạt, nấu ăn cùng với khá nhiều vật dụng gia đình như quần áo, chăn màn, bếp, xe... là những vật dụng dễ cháy, dễ bắt lửa. Nếu người ở trọ không được hướng dẫn, nhắc nhở thường xuyên về các nguyên tắc bảo đảm an toàn PCCC thì nguy cơ, rủi ro do cháy có thể xảy ra bất cứ lúc nào.


Các thành viên Ban Quản lý Cư xá Hưng Lợi II thường xuyên tuần tra, kiểm tra an toàn hoạt động hàng ngày
Ảnh: DUY CHÍ

Ông Nguyễn Đình Phong, quản lý khu nhà trọ 38 phòng, 26 ki-ốt, trạm xăng dầu, trường mầm non - mẫu giáo tại ngã ba Đất Cuốc, phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên, cho biết đầu tư cơ sở này đòi hỏi số vốn rất lớn. Chủ đầu tư không chỉ tuân thủ các quy định của pháp luật về an ninh trật tự, an toàn PCCC mà còn phải chủ động gần gũi với khách hàng để nắm bắt thói quen sinh hoạt, từ đó đề ra nội quy, quy tắc hoạt động, trang bị kiến thức, phương tiện, phòng khi xảy ra sự cố thì kịp thời xử lý. Cụ thể, tại trạm kinh doanh xăng dầu, khi ký hợp đồng với các doanh nghiệp, phương tiện vận tải, doanh nghiệp đều nêu yêu cầu bảo đảm an toàn về PCCC đối với lái xe, phương tiện ra vào tiếp xăng dầu. Dù là khách hàng nhưng phương tiện, người điều khiển phương tiện không bảo đảm an toàn về PCCC, nhân viên bán hàng sẽ báo cáo về công ty và từ chối cung cấp dịch vụ.

Riêng tại trường mẫu giáo, khu nhà trọ, ki-ốt do đã hoạt động nhiều năm, người ở trọ, người buôn bán đã quen với nội quy và được tập huấn an toàn PCCC hàng năm nên rất thành thạo trong việc sử dụng thiết bị, phương tiện PCCC. Chủ đầu tư đã trang bị đầy đủ thiết bị CC, kẻng báo động cùng với đội PCCC cơ sở là những cư dân buôn bán, ở trọ nhiều năm. Khi có sự cố, đội PCCC cơ sở sẽ tham gia xử lý hiệu quả vụ việc.

Ông Nguyễn Quang Đạm, chủ quán cà phê, ăn uống Làng Tôi - ki-ốt số 25, Khu cư xá Phúc Lợi, chia sẻ nhiều năm kinh nghiệm ở trọ ông nhận thấy chủ nhà trọ cần quan tâm, nhắc nhở những người mới đến thuê trọ lần đầu. Những người này thường chưa có kinh nghiệm, ý thức về PCCC nên rất chủ quan, xuề xòa trong nấu ăn, sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, nguồn điện. Nhờ được tập huấn, kiểm tra thường xuyên, cộng với công việc làm ăn ổn định người ở trọ lâu năm thấy được nguy cơ, rủi ro và tập trung đề phòng, nhắc nhở nhau tự bảo vệ tính mạng, tài sản của gia đình và bản thân mình.

Tăng cường quản lý, tuyên truyền về PCCC

Thiếu tá Phạm Thanh Sang, Đội trưởng Đội PCCC và Cứu nạn cứu hộ Công an TX.Tân Uyên, cho biết Thị ủy, UBND TX.Tân Uyên rất quan tâm đến công tác an ninh trật tự, an toàn PCCC. Hàng năm, Cảnh sát PC&CC luôn chủ động tham mưu UBND thị xã ban hành các quyết định về bảo đảm an toàn PCCC, tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, thực tập phương án PCCC và cứu nạn cứu hộ cho đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức các cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp đóng trên địa bàn. TX.Tân Uyên đang phát triển mạnh công nghiệp - đô thị - dịch vụ, nhu cầu về nhà ở, phòng trọ ở đây tăng nhanh. Sự ra đời của các khu nhà trọ, phòng trọ vừa đáp ứng yêu cầu thị trường chỗ ở vừa góp phần cùng với địa phương bảo đảm nguồn nhân lực, nguồn lao động. Hàng năm, Cảnh sát PC&CC đều tổ chức tập huấn an toàn PCCC, phổ biến kiến thức pháp luật và tổ chức cho chủ các nhà trọ, ki-ốt buôn bán ký cam kết bảo đảm an toàn PCCC...

Ông Nguyễn Văn Hưng, Giám đốc khu liên hợp Trung tâm Thương mại, Chợ và Cư xá Hưng Lợi II (gồm 1 trệt 2 lầu với 1.348 phòng trọ) tại khu phố 7, phường Uyên Hưng, cho biết hàng năm Cảnh sát PC&CC đều tổ chức tuyên truyền, tập huấn phương án kết hợp kiểm tra vận hành thiết bị, tổ chức thoát nạn và chữa cháy tại cơ sở, nhờ đó ý thức của người ở trọ cũng được nâng cao. Các thành viên Ban quản lý cư xá là những người chịu trách nhiệm về an ninh trật tự, an toàn PCCC nên rất chuyên nghiệp trong nhiệm vụ được giao. Cụ thể, ngoài hệ thống camera an ninh, giám sát hoạt động 24/24 giờ, tại các cửa ra vào đội bảo vệ sẽ tổ chức tuần tra an toàn toàn bộ khu vực cư xá để kịp thời phát hiện, nhắc nhở các trường hợp làm mất an ninh trật tự, không bảo đảm an toàn PCCC.

Ngoài tiêu lệnh an toàn PCCC, cư xá còn ban hành Bảng nội quy với các quy định cụ thể, phù hợp với tính chất, sinh hoạt tại đây. Khách hàng, hộ gia đình nào sinh sống trong cư xá vi phạm sẽ được nhắc nhở, hướng dẫn thực hiện các quy định, nếu tái phạm ban quản lý cư xá sẵn sàng từ chối cung cấp dịch vụ và mời khách hàng dọn ra khỏi cư xá. Điều này đã được thể hiện rõ trong hợp đồng trước khi khách hàng chọn hợp tác với ban quản lý. Nhờ bảo đảm các điều kiện an toàn về an ninh trật tự, an toàn PCCC, bảo đảm sức khỏe, điều kiện nghỉ ngơi để làm việc nên khách hàng đến với cư xá là lâu dài.

Thiếu tá Phan Thanh Sang, Đội trưởng Đội Cảnh sát PC&CC và Cứu nạn cứu hộ Công an TX.Tân Uyên:

Chủ đầu tư nhà trọ, ki-ốt cần trang bị đầy đủ phương tiện chữa cháy

Để bảo đảm an toàn về PCCC, chủ đầu tư các nhà trọ, ki-ốt cần quan tâm trang bị đầy đủ phương tiện, thiết bị CC theo quy định. Chủ đầu tư cần thường xuyên thực hành, kiểm tra, kết hợp nhắc nhở người ở trọ ý thức bảo đảm an toàn về PCCC, sắp xếp đồ dùng ngăn nắp, đề phòng rủi ro trong sinh hoạt hàng ngày dẫn đến cháy nổ.

Khi xảy ra sự cố, chủ đầu tư các nhà trọ, ki-ốt, người thuê phải bình tĩnh, dùng phương tiện tại chỗ để dập tắt hoặc hô to cho mọi người ứng cứu; phải thường xuyên kiểm tra nguồn điện, thiết bị sử dụng điện. Các bậc cha mẹ thuê nhà trọ, ki-ốt không giao trẻ nhỏ, người già đun nấu, sử dụng thiết bị điện vì dễ xảy ra nguy cơ đáng tiếc.

 

Thiết bị chữa cháy phải đặt nơi dễ thấy, dễ lấy, dễ sử dụng

Hầm giữ xe Cư xá Hưng Lợi II (khu phố 7, phường Uyên Hưng, TX.Tân Uyên) thường xuyên có từ 600 xe ra vào nên việc bảo đảm an toàn PCCC được chủ đầu tư quan tâm, giám sát bằng hệ thống camera cùng đội ngũ quản lý, vận hành chuyên nghiệp.

 

Tại Cư xá Hưng Lợi II, hệ thống bình chữa cháy xách tay được đặt trên giá ngang tầm nhìn để mọi người có thể nhìn thấy, sử dụng khi xảy ra sự cố đúng theo yêu cầu: Dễ thấy, dễ lấy, dễ sử dụng.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên