TX.Thuận An: Công tác cải cách hành chính giai đoạn 2011-2015 có nhiều chuyển biến

Cập nhật: 19-11-2015 | 08:26:11

Đoàn kiểm tra công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) của tỉnh vừa có buổi kiểm tra tại UBND TX.Thuận An. Qua buổi làm việc, đoàn kiểm tra đã đánh giá cao công tác cải cách TTHC của UBND TX.Thuận An, nhất là trong lĩnh vực rà soát, công khai TTHC, giải quyết TTHC liên quan đến người dân và doanh nghiệp (DN).

Rút ngắn thời gian

Thực hiện mục tiêu chung của chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2011-2015, trong thời gian qua, UBND TX.Thuận An và UBND các xã, phường đã thường xuyên tổ chức học tập, phổ biến, quán triệt cho cán bộ công chức (CBCC) chương trình tổng thể CHCC và các văn bản liên quan của Trung ương, của tỉnh và của thị xã liên quan đến công tác CCHC. Qua đó, nhận thức của lãnh đạo và CBCC về tầm quan trọng trong công tác CCHC được nâng lên, thái độ, năng lực và trách nhiệm của CBCC ngày càng tốt hơn, kết quả giải quyết công việc đạt chất lượng, tổ chức bộ máy từng bước gọn nhẹ và hiệu quả hơn, quy trình TTHC đơn giản và công khai.

Người dân được giải quyết hồ sơ, TTHC một cách nhanh chóng tại UBND TX.Thuận An

Ông Trần Văn Hoanh, Trưởng phòng Nội vụ TX.Thuận An cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của công tác CCHC đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, UBND thị xã đã xây dựng, ban hành Kế hoạch CCHC Nhà nước giai đoạn 2013 -2015 và các văn bản chỉ đạo triển khai thực hiện. Trong quá trình thực hiện, thị xã luôn gắn với việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO trong việc giải quyết các TTHC và thực hiện tốt công tác rà soát TTHC nhằm góp phần đơn giản hóa và giảm bớt số lượng TTHC. UBND thị xã và UBND các xã, phường đều có ban hành các quy định về quy trình thực hiện các TTHC ở từng lĩnh vực và được công khai tại các điểm tiếp nhận hồ sơ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và DN đến giao dịch.

Ông Hoanh cho biết thêm, nhìn chung, thời gian giải quyết các TTHC ở tất cả các lĩnh vực đều ngắn hơn so với thời gian quy định và hồ sơ thủ tục cũng đơn giản hơn để giảm bớt phiền hà cho người dân và DN. Các hoạt động kiểm tra, giám sát công tác CCHC của UBND thị xã đều được cụ thể hóa thành các kế hoạch, chương trình theo từng thời gian và từng đơn vị cụ thể. Sau các đợt kiểm tra giám sát đều có báo cáo cho lãnh đạo UBND thị xã để có kế hoạch chấn chỉnh những hạn chế trong thời gian tới. Đối với các xã, phường công tác kiểm tra giám sát được tiến hành mỗi năm 2 đợt, 6 tháng đầu năm và cuối năm. Đối với các cơ quan cấp huyện, kế hoạch kiểm tra công tác CCHC được kết hợp với công tác đánh giá nội bộ qua thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008…

Hiện đại hóa nền hành chính

Tính đến nay, TX.Thuận An có 5/12 cơ quan chuyên môn trực thuộc UBND thị xã đã áp dụng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, chiếm tỷ lệ 42% tổng số các cơ quan chuyên môn hiện có của thị xã. Còn lại 7 cơ quan chuyên môn thuộc UBND thị xã chưa triển khai áp dụng thực hiện cơ chế một cửa mà chỉ tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại cơ quan, chiếm 58%. Hiện nay, số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND thị xã là 227 TTHC thuộc 30 lĩnh vực. Trong 227 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết, có 58 TTHC thực hiện theo cơ chế một cửa, 60 TTHC thực hiện liên thông với Chi cục Thuế.

Về quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ được thực hiện theo Quy chế hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông nên tất cả các TTHC được tiếp nhận đều áp dụng công nghệ thông tin, tác nghiệp trên phần mềm giải quyết hồ sơ hành chính. 100% TTHC đều được giải quyết theo quy trình quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008. Các TTHC được tiếp nhận tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đều được UBND thị xã phối hợp với bưu điện chuyển trả tận nhà khi có nhu cầu của tổ chức, cá nhân.

Các quy trình giải quyết TTHC tại UBND TX.Thuận An được đoàn kiểm tra của tỉnh đánh giá là bảo đảm thực hiện đúng quy định pháp luật, các văn bản quy định của Nhà nước về TTHC, các loại phí, lệ phí hành chính thường xuyên được rà soát, cập nhật và được niêm yết công khai rõ ràng trên trang thông tin điện tử của thị xã và tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Từ năm 2011 đến 2015, thị xã đã tiếp nhận 318.292 hồ sơ các loại, trong đó giải quyết đúng hẹn 315.386 hồ sơ, chiếm 99,1%, giải quyết trễ hẹn 478 hồ sơ, chiếm 0,14%, đang giải quyết 2.428 hồ sơ chiếm 0,76%. Hiện nay 10/10 xã, phường trên địa bàn thị xã đều áp dụng thực hiện tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông đạt tỷ lệ 100%. Trong giai đoạn 2011-2015, các xã, phường đã tiếp nhận và giải quyết 1.352.304 hồ sơ các loại.

Để phát huy kết quả đạt được, trong giai đoạn 2016-2020, UBND TX.Thuận An đặt ra mục tiêu chung là xây dựng tổ chức bộ máy dân chủ, trong sạch, chuyên nghiệp, hiện đại; xây dựng đội ngũ CBCC có phẩm chất, năng lực thực thi công vụ theo nguyên tắc Nhà nước pháp quyền XHCN dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trong đó, mục tiêu cụ thể là tiếp tục tập trung thực hiện rà soát TTHC, hoàn thiện thể chế chính sách cho các lĩnh vực quản lý; nâng cao năng lực đội ngũ CBCC quản lý của thị xã và các xã, phường mang tính chuyên nghiệp và hiện đại. Song song đó, thị xã sẽ chú trọng hiện đại hóa hành chính công sở, trong đó áp dụng công nghệ thông tin theo hướng ngày càng mở rộng trên các lĩnh vực công tác.

 Để tiện việc liên hệ cũng như trả lời những kiến nghị của người dân liên quan cụ thể đến các thủ tục, Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính đề nghị người dân khi gửi đơn kiến nghị cần ghi rõ địa chỉ nơi ở, số điện thoại liên lạc và tóm tắt ngắn gọn nội dung cần kiến nghị. Mọi phản ánh, kiến nghị về quy định, TTHC xin liên hệ theo địa chỉ: Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tỉnh Bình Dương; ĐT: (0650) 3.835.029 - số Fax: (0650) 3.822.174; địa chỉ email: kiemsoat.tthc@binhduong.gov.vn

SÔNG TRÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=380
Quay lên trên