TX.Thuận An: Quyết liệt giải tỏa chợ tự phát

Cập nhật: 28-12-2013 | 00:00:00

 Chợ tự phát tràn lan

Là trung tâm công nghiệp của tỉnh, TX.Thuận An hiện có khoảng 390 công ty, doanh nghiệp đang hoạt động tại 3 khu công nghiệp ( KCN) là Việt Nam - Singapore, Đồng An và Việt Hương cùng 2 cụm công nghiệp là Bình Chuẩn và An Thạnh. Cùng với chợ truyền thống thì đây là những địa điểm thuận lợi để các CTP “ăn theo”, mọc lên nhanh chóng. Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 27 điểm họp CTP, buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường. Ban chỉ đạo giải tỏa CTP phối hợp với đội thanh tra xây dựng, công an thị xã và các ban, ngành liên quan tổ chức kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm. Chỉ trong 9 tháng đầu năm 2013, Ban chỉ đạo đã tổ chức kiểm tra 1.180 lượt, nhắc nhở 9.357 trường hợp, xử phạt 1.950 trường hợp với tổng số tiền hơn 1 tỷ đồng.    Cảnh họp CTP lấn chiếm vỉa hè, lòng đường ở gần khu di tích Thuận An Hòa

Trao đổi với chúng tôi, ông Phan Tiến Đạt, chuyên viên Phòng Kinh tế TX.Thuận An, cho biết: “Toàn thị xã hiện có hơn 429.000 người, trong đó số dân địa phương là 152.855 người, dân số tạm trú dài hạn hơn 276.000 người. Thuận An có 20 chợ truyền thống và một số dự án kinh doanh khai thác chợ đã được cấp phép đầu tư. Tuy nhiên do tình hình tập trung dân cư trên địa bàn ngày càng đông kéo theo nhiều người buôn bán hàng lưu động ngày càng nhiều, dần dà các điểm này tụ họp thành các CTP hoạt động gây mất vẻ mỹ quan đô thị, gây ùn tắc giao thông, không bảo đảm vệ sinh môi trường, văn minh thương mại và an toàn vệ sinh thực phẩm theo quy định”.

CTP hoạt động không có một cơ quan chức năng nào quản lý, không đóng tiền thuế… đã làm thất thu ngân sách Nhà nước một khoản tiền khá lớn. Đa phần những người bán hàng ở CTP chủ yếu là từ các tỉnh đến để mưu sinh. Họ tụ tập thành nhóm đông người để lập ra một cái chợ buôn bán, nhất là ở các nơi có nhiều người dân lao động nghèo, đông công nhân. Việc buôn bán ở chợ là nguồn thu nhập chính của họ. Chính vì vậy, khi các đơn vị chức năng vận động, dẹp bỏ các chợ… thì họ lảng tránh đi một nơi khác. Đến khi không có mặt lực lượng chức năng, mọi chuyện trở lại như cũ.

Tại những khu vực như chợ Lê Pha ở khu dân cư Thuận Giao; xung quanh Công ty Thái Bình Dương, khu phố Hòa Lân 1; phía trước nhà thờ Bà Thơ, đường An Thạnh - An Phú, phường Thuận Giao; trước chợ Đồng An 2, phường Bình Hòa… là những điểm họp CTP lớn và “nóng” mà Ban chỉ đạo giải tỏa chợ đã tổ chức giải tỏa quyết liệt để lập lại trật tự, an toàn giao thông. Chị Lê Thị H., khu dân cư Thuận Giao, cho biết: “Người dân chúng tôi thường là “nạn nhân” của những vụ kẹt xe, những vụ cãi vã, văng tục của chính những người buôn bán với nhau. Thường xuyên ngửi mùi xú uế của rác và nước thải sau khi họp chợ. Chúng tôi mong chính quyền các cấp nhanh chóng có biện pháp giải tỏa khu chợ này để việc đi lại của bà con được thông thoáng, đô thị sạch đẹp hơn”.

Tăng cường công tác tuyên truyền

Công tác giải tỏa các CTP buôn bán lấn chiếm lòng, lề đường trên địa bàn thị xã được sự quan tâm chỉ đạo xuyên suốt và quyết liệt của Thị ủy, UBND thị xã. Thực hiện và triển khai kế hoạch giải tỏa các CTP, Ban chỉ đạo thị xã đã tích cực đôn đốc UBND các xã, phường thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch giải tỏa CTP phù hợp với tình hình thực tế từng địa phương; đồng thời tích cực tổ chức tuyên truyền trên hệ thống tuyên truyền ở cơ sở, tuyên truyền lồng ghép qua các cuộc họp dân và họp câu lạc bộ chủ nhà trọ hàng tháng phổ biến các chủ trương chính sách và quy định pháp luật liên quan về quản lý cá nhân hoạt động thương mại, các quy định về giao thông đường bộ tới các đối tượng trực tiếp thực hiện, cán bộ quản lý và toàn thể nhân dân địa phương. Ngoài ra, Ban chỉ đạo thông báo công khai, rộng rãi các khu vực tuyến đường, địa điểm cấm họp chợ…

Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Công Thạch, Phó phòng Kinh tế TX.Thuận An cho biết: “Được sự quan tâm của lãnh đạo UBND thị xã và các cấp, các ngành nên công tác tuyên truyền và cưỡng chế giải tỏa CTP trong thời gian qua đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nhân lực, phương tiện và dụng cụ hỗ trợ. Công tác tuyên truyền vận động, lập chốt chặn đã được triển khai tốt và hiệu quả. Đây có thể nói là một động thái thể hiện sự quyết tâm của chính quyền TX.Thuận An đối với CTP đang gây ảnh hưởng rất lớn đến mỹ quan của địa phương. Nhìn chung, bà con tiểu thương khu vực CTP đã nhận thức được những sai phạm, có ý thức tự tháo gỡ, di dời các mái che, lều sạp lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường”.

Tuy nhiên, để dẹp triệt để CTP thì vẫn còn là một bài toán khó. Lúc đầu các CTP hình thành nhằm đáp ứng nhu cầu mua bán cho người qua đường, nhất là phục vụ người lao động, công nhân; nhưng sau thời gian dài, một số CTP thu hút đông người mua bán một phần vì tính tiện lợi ngay lề đường nên rất khó xử lý. Bên cạnh đó, trình độ nhận thức của đại bộ phận bà con tiểu thương còn hạn chế, không có ý thức chấp hành các quy định của pháp luật, gây khó khăn cho công tác tuyên truyền, vận động và bố trí sắp xếp.

Nhằm tạo điều kiện cho các cá nhân buôn bán nhỏ, lẻ thực thi đúng pháp luật, bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị… hàng năm, UBND các xã, phường tiến hành rà soát, lập kế hoạch và dự trù kinh phí để quyết liệt giải tỏa các CTP trên địa bàn quản lý. Hy vọng với những kế hoạch đã triển khai, mọi hoạt động thương mại trên địa bàn TX.Thuận An sẽ an toàn, thuận tiện hơn.

 PHƯƠNG AN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên