TX.Thuận An: Trật tự, an toàn giao thông chuyển biến tích cực

Cập nhật: 11-11-2015 | 08:13:39

Cùng với sự phát triển kinh tế của tỉnh, TX.Thuận An đã thu hút số lượng lớn lao động trong và ngoài nước đến làm việc, sinh sống nên số lượng người tạm trú trên địa bàn chiếm hơn 69,16% trên tổng dân số của địa phương, kéo theo đó là các loại phương tiện giao thông ngày càng gia tăng. Bên cạnh đó, TX.Thuận An có 12 khu chợ chính thức và 8 khu chợ tự phát; các hộ dân 2 bên đường đều tận dụng ưu thế mặt tiền để mở cửa hàng kinh doanh, một số nơi người dân lấn chiếm vỉa hè gây cản trở tầm nhìn, vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT) làm cho tình hình trật tự (TT), ATGT, trật tự đô thị (TTĐT) tại các khu vực này rất phức tạp, nhất là vào các giờ cao điểm.


Lực lượng CSGT TX.Thuận An luôn coi trọng công tác tiếp và giải đáp những thắc mắc của người dân nhằm nâng cao ý thức trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho người dân.
Ảnh: L.T.P

Giảm tai nạn giao thông - nhiệm vụ chính trị quan trọng

Trước tình hình này, nhằm bảo đảm TTATGT và phòng ngừa tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn, được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền thị xã, các ngành, các cấp tại địa phương đã triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm TTATGT - TTĐT và đã đạt được những kết quả tích cực.

Trong đó, Ban ATGT thị xã đã quán triệt, chỉ đạo quyết liệt, đề ra các giải pháp nhằm tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ trọng tâm về bảo đảm TTATGT - TTĐT như chỉ đạo Công an thị xã xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm các lỗi thường là nguyên nhân dẫn đến TNGT và ùn tắc giao thông (UTGT); tổ chức mời các chủ kinh doanh vận tải cam kết thực hiện nghiêm các quy định trong hoạt động kinh doanh vận tải; tổ chức tuyên truyền lưu động; thực hiện chuyển hóa địa bàn; phối hợp với nhiều lực lượng như Cảnh sát kinh tế, Cảnh sát trật tự, Cảnh sát hình sự, Cảnh sát cơ động, Đồn công an Khu công nghiệp VSIP và Công an phường, xã trong công tác tuần tra bảo đảm TTATGT - TTĐT, chống UTGT.

Ban ATGT từ thị xã đến cơ sở đã huy động các tổ chức chính trị - xã hội cùng tham gia công tác bảo đảm TTATGT nên đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của các ngành, các cấp, các tổ chức xã hội, có sự phối hợp chặt chẽ giữa công an với Mặt trận Tổ quốc, Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Thị đoàn, Phòng Giáo dục, Liên đoàn Lao động... và đông đảo người dân tham gia, đã thật sự tạo bước chuyển biến về nhận thức, có tác dụng trong việc chủ động phòng ngừa các hành vi vi phạm TTATGT.

Hàng năm, Ban ATGT TX.Thuận An đã chỉ đạo và giao chỉ tiêu giảm TNGT cho các đơn vị, địa phương, quy định trách nhiệm cụ thể cho các cơ quan chức năng trong việc bảo đảm TTATGT, xem đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm cần được quan tâm thường xuyên. Định kỳ đều có báo cáo kết quả triển khai và đánh giá, kiểm điểm trách nhiệm cụ thể từng đơn vị liên quan để TNGT ở địa phương tăng và đề ra biện pháp khắc phục trong thời gian tới...

Riêng Ban ATGT các phường, xã tổ chức thực hiện nghiêm túc công tác bảo đảm TTATGT - TTĐT trên địa bàn phường, xã. Công tác tuần tra kiểm soát (TTKS) được đẩy mạnh và duy trì thường xuyên, liên tục nên đã đạt được những kết quả cơ bản, ổn định được tình hình TTATGT trên địa bàn..

Tiếp tục kiềm chế, giảm dần TNGT

Nhờ thực hiện các giải pháp hữu hiệu trong công tác bảo đảm TTATGT - TTĐT, những năm gần đây tình hình TTATGT-TTĐT trên địa bàn TX.Thuận An đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều năm liền TNGT giảm cả 3 tiêu chí.

Để giải quyết tình trạng UTGT trên các tuyến đường ĐT743, vòng xoay An Phú, ngã tư 550, ngã tư Nguyễn Du, đại lộ Bình Dương... hàng năm Ban ATGT TX.Thuận An đã chỉ đạo Công an địa phương chủ động xây dựng các kế hoạch nhằm bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường hay xảy ra ùn tắc. Năm 2015, Công an TX.Thuận An xây dựng kế hoạch và tổ chức Hội nghị tập huấn điều tiết giao thông cho 180 đồng chí là CBCS và các lực lượng khác tham gia làm công tác điều phối giao thông. Sau hội nghị tập huấn, Công an thị xã đã tiếp tục triển khai kế hoạch huy động các lực lượng thường xuyên có mặt tại các khu vực, tuyến đường trọng điểm vào giờ cao điểm phối hợp điều tiết giao thông, chống UTGT tại địa phương và đã có trên 2.500 lượt CBCS tham gia tuần tra tại các khu vực này nhằm giải quyết tình trạng UTGT...

Dù TNGT trên địa bàn đã được kéo giảm nhưng số vụ vẫn còn cao, tình hình TTATGT vẫn diễn biến phức tạp, Công an thị xã đã tăng cường công tác TTKS, thường xuyên bố trí lực lượng cảnh sát giao thông có mặt trên các tuyến đường trọng điểm như ĐT743, ĐT745, Nguyễn Du, 22/12, Thủ Khoa Huân... nhằm kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm TTATGT, nhất là các hành vi thường là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến TNGT như đi không đúng làn đường, phần đường, nồng độ cồn vượt quá quy định, vi phạm tốc độ, không đội mũ bảo hiểm... Trong 5 năm, Công an thị xã đã tổ chức trên 14.500 ca TTKS với 28.220 lượt CBCS tham gia, lập biên bản trên 89.300 trường hợp vi phạm...

Theo số liệu của Ban ATGT TX.Thuận An, trong giai đoạn từ năm 2011 đến năm 2015, trên địa bàn thị xã xảy ra 3.964 vụ TNGT (giảm 1.998 vụ, tương đương 33,5% so với 5 năm liền kề); tai nạn làm 214 người chết (giảm 187 người, tương đương 46,6% so 5 năm liền kề); làm 6.061 người bị thương (giảm 3.273 người, tương đương 35,1% so 5 năm liền kề). Trong đó, TNGT đặc biệt nghiêm trọng, TNGT rất nghiêm trọng và TNGT nghiêm trọng đều giảm về số vụ so với những năm liền kề trước đó.

 

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=606
Quay lên trên