Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng: Chăm lo người có công là tình cảm và trách nhiệm

Cập nhật: 04-07-2017 | 15:26:28

Đền ơn đáp nghĩa là truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam. Do đó, ngoài trách nhiệm chăm lo cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng còn thực hiện tốt công tác “đền ơn đáp nghĩa” đối với các gia đình chính sách và những người có công (NCC) với cách mạng.

Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện vận động xây tặng nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách

Chăm lo sức khỏe, tinh thần

Qua công tác tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi NCC với cách mạng trong 2 năm 2014- 2015, huyện Bàu Bàng có 903 NCC đang hưởng trợ cấp thuộc đối tượng được rà soát. Cụ thể, liệt sĩ và gia đình liệt sĩ có 579 người; mẹ VNAH có 96 mẹ, trong đó 5 mẹ còn sống được các đơn vị nhận phụng dưỡng đến cuối đời; thương binh-tuất thương binh 199 người… Đối với những NCC, họ thuộc nhóm người cao tuổi, độ tuổi đang gặp nhiều vấn đề về sức khỏe, phát sinh nhiều bệnh tật lại thêm những vết thương do chiến tranh gây ra nên rất cần được quan tâm chăm sóc, điều trị. Do đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng đã phối hợp lập danh sách, cấp 3.265 thẻ bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách và thân nhân để họ được chăm sóc sức khỏe, giảm chi phí khám chữa bệnh.

 Tổ chức họp mặt, đưa rước mẹ VNAH, NCC tham dự lễ mừng Đảng-mừng Xuân, lễ 30-4 và Quốc khánh 2-9 hàng năm đã đem lại niềm vui cho các mẹ, những NCC. Qua đó động viên tinh thần để họ sống vui, trở thành tấm gương sáng cho con cháu noi theo. Ông Lê Văn Sang (SN 1943, ngụ ấp 5, xã Tân Hưng) thương binh 3/4 tâm sự: “Trong kháng chiến chúng tôi là những đồng chí, đồng đội đã sát vai chiến đấu giành lấy độc lập dân tộc. Giờ đây, mỗi người một nơi, một hoàn cảnh sống nên việc gặp nhau, hàn huyên chuyện quá khứ còn khó khăn. Do đó, địa phương, trong đó có Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng tổ chức họp mặt giúp chúng tôi được biết thêm thông tin về đồng chí, đồng đội”.

Nâng cao chất lượng cuộc sống

Ngoài chăm sóc sức khỏe, tinh thần, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng còn đề nghị hỗ trợ xây tặng 8 căn, sửa chữa 40 căn nhà cho mẹ VNAH và các đối tượng NCC với số tiền 1,9 tỷ đồng. Trong đó, vận động các đơn vị trú đóng trên địa bàn tỉnh hỗ trợ xây tặng 7 căn nhà tình nghĩa với số tiền 470 triệu đồng. Ngoài ra, Ban thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng đã phối hợp Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện khảo sát, tặng trang thiết bị nội thất thiết yếu cho 6 gia đình NCC, gồm tủ thờ, bộ bàn ghế giữa, giường tủ, tivi…

Nói về kinh nghiệm tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, ông Nguyễn Thành Tốt, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng cho biết, MTTQ phải luôn vững mạnh xuất sắc toàn diện, thực sự là trung tâm đoàn kết, quy tụ để vừa là hạt nhân, vừa là chất keo kết dính các thành viên; thường xuyên nắm chắc và cập nhật thông tin các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật Nhà nước, nhất là các chủ trương, chính sách, chế độ đãi ngộ đối với các đối tượng chính sách để tham mưu, nắm bắt và phản ánh kịp thời tâm tư nguyện vọng chính đáng của các đối tượng chính sách. Trong chương trình phối hợp và thống nhất hành động hàng năm, MTTQ cần có mục tiêu cụ thể, phân công hợp lý cho các tổ chức thành viên. Đó là cách làm mà Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện áp dụng để chăm lo tốt cho đối tượng chính sách, NCC.

Kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ 27-7, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Bàu Bàng đã gửi thư ngỏ kêu gọi sự hỗ trợ, đóng góp “Quỹ Đền ơn đáp nghĩa” đến các đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Số tiền thu được Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện sẽ chuyển về Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh quản lý, trích kinh phí chăm lo cho các đối tượng chính sách trong tỉnh, huyện như xây nhà tình nghĩa, tặng nội thất, trao tặng quà, hỗ trợ đột xuất…

 

THIÊN LÝ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên