Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Dĩ An: Trung tâm của khối đại đoàn kết

Cập nhật: 05-04-2018 | 08:17:45

Với sự tập trung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ùy Đảng và sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp, sự đồng thuận hưởng ứng của nhân dân, thời gian qua, TX.Dĩ An đã nỗ lực phấn đấu đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội; trong đó có sự đóng góp quan trọng của MTTQ và các tổ chức thành viên trên địa bàn thông qua công tác tập hợp, phát huy tinh thần đoàn kết nhất trí và sự đồng thuận xã hội…

 

 Đại diện các hộ dân ký tên sau khi bốc thăm nhận đất nền khu tái định cư Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh lần 3 tại văn phòng khu phố Châu Thới, phường Bình An, TX.Dĩ An. Ảnh: N.T

 Ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX Dĩ An, cho biết trong năm 2017, MTTQ và các đoàn thể tại TX.Dĩ An đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, phát huy vai trò là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân. Bằng nhiều hình thức tập hợp nhân dân, MTTQ và các đoàn thể từ thị xã đến cơ sở đã lựa chọn những mô hình phù hợp với từng đối tượng gắn với việc tổ chức củng cố nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Thông qua các phong trào thi đua yêu nước và hoạt động thực tiễn, MTTQ và các tổ chức đoàn thể đã thu hút sự tham gia ngày càng nhiều thành viên là cá nhân tiêu biểu trên các lĩnh vực, người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Việc xây dựng các mô hình tự quản như tổ tự quản an toàn giao thông, tự quản vệ sinh môi trường, các câu lạc bộ (CLB) chủ nhà trọ, CLB phòng chống tội phạm, CLB thanh niên nhà trọ, CLB nữ chủ nhà trọ, CLB văn nghệ 1/10, mô hình đội xe máy cứu thương, đội “phòng ngừa, ứng phó thảm họa thiên tai”… đã thu hút hàng chục ngàn công nhân, lao động từ các địa phương khác đến làm ăn, sinh sống tham gia sinh hoạt.

Với vai trò nòng cốt trong triển khai, phát động các phong trào thi đua yêu nước, trong năm 2017, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trên địa bàn TX.Dĩ An đã tạo được khí thế thi đua sôi nổi, huy động các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện thành công nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội; tổ chức được nhiều hoạt động thiết thực, đảm nhận nhiều công trình, phần việc ý nghĩa.

Cụ thể, MTTQ và các đoàn thể đã phối hợp hiệu quả với UBND, HĐND thị xã thực hiện tốt việc lồng ghép 5 nội dung của cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nay là phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Bên cạnh đó, mô hình “Chính quyền thân thiện, của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân”; các phong trào thi đua như “Lao động sáng tạo, nâng cao năng suất”, “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Thanh niên tình nguyện xung kích”, “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”… cũng đạt nhiều kết quả nổi bật. Qua đó đã xây dựng được nhiều mô hình điểm, nhiều điển hình tiên tiến xuất sắc được nhân rộng kịp thời, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

Điển hình như trong xây dựng “Chính quyền thân thiện, của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân”, trong năm 2017, MTTQ thị xã đã tổ chức giám sát chặt chẽ việc thực hiện mô hình này và giám sát việc xây dựng cơ chế “một cửa, một cửa liên thông” đối với UBND thị xã và UBND các phường. Qua đó, MTTQ đã có nhiều kiến nghị những vấn đề sát thực, từ đó nâng cao hơn nữa chất lượng cải cách thủ tục hành chính, tạo sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Hay như trong xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng khu phố văn hóa gắn với chỉnh trang đô thị, nhờ phát huy vai trò cũng như chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể, các hộ dân ở trên địa bàn đã chấp hành tốt các quy định của địa phương về an toàn hành lang, tích cực tham gia chỉnh trang đô thị, cải tạo hệ thống cây xanh, treo cờ Tổ quốc, gắn biển quảng cáo theo quy định, thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường...

Đặc biệt, vai trò của MTTQ và các đoàn thể trên địa bàn thị xã còn thể hiện khá rõ trong quá trình thực hiện chủ trương thu hồi đất, chính sách giải tỏa đền bù đối với các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, công trình giao thông trên địa bàn. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, cán bộ MTTQ và các đoàn thể đã lồng ghép vận động người dân chấp hành tốt các chủ trương, chính sách trong giải phóng mặt bằng, tạo sự đồng thuận để triển khai các công trình. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, thị xã khởi công mới 4 công trình, nghiệm thu đưa vào sử dụng 2 công trình và đang tiếp tục đẩy nhanh tiến độ đối với 5 công trình chuyển tiếp; đồng thời đã họp dân triển khai chủ trương thực hiện 7 công trình xây dựng cơ bản, được nhân dân đồng tình ủng hộ.

“Trong thời gian tới, Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Dĩ An sẽ tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể để tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động tiếp xúc cử tri; duy trì và tăng cường hơn nữa các cuộc họp thường kỳ giữa UBND với HĐND và Ủy ban MTTQ Việt Nam thị xã để giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện nhiệm vụ được giao, chương trình và nghị quyết đã đề ra, tạo được niềm tin của người dân và xây dựng TX.Dĩ An ngày càng phát triển”, ông Nguyễn Ngọc Hòa, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Dĩ An cho biết thêm.

Trong năm 2017, Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Dĩ An đã phối hợp chặt chẽ với Thường trực HĐND, UBND thị xã triển khai thực hiện 37 cuộc tiếp xúc cử tri với gần 4.600 lượt cử tri tham dự và 364 lượt cử tri phát biểu ý kiến; đặc biệt trong năm Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Dĩ An đã phối hợp với Thường trực HĐND thị xã và Hội Cựu chiến binh thị xã tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề theo giới, theo ngành với cử tri là hội viên Hội Cựu chiến binh thị xã. HĐND thị xã và các phường phối hợp Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam các phường giám sát và phối hợp với chính quyền, các tổ chức thành viên tham gia hòa giải 206 trường hợp tranh chấp khiếu nại; tham gia 35 cuộc giám sát việc thực thi pháp luật và các nghị quyết của Thị ủy, HĐND thị xã...

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=400
Quay lên trên