V-League 2013: Cần phải xem lại công tác trọng tài!

Cập nhật: 28-05-2013 | 00:00:00

 Sẽ có nhiều người cho rằng HLV Minh Dũng “đổ thừa trọng tài” để né việc thừa nhận những yếu kém của đội bóng đất Thủ. Tuy nhiên, có thể thông cảm với những bức xúc của HLV trưởng tạm quyền B.BD khi có quá nhiều điều đáng nói về những quyết định khó hiểu của trọng tài Trần Trung Hiếu trong trận đấu B.BD - Thanh Hóa ở vòng đấu 11 V-League 2013 vào ngày 26-5 qua. Chúng tôi không đề cập lại tình huống trọng tài Trần Trung Hiếu cho Thanh Hóa được hưởng quả phạt 11m gây tranh cãi ở phút 45, giúp đội khách gỡ hòa 2-2 và từ đó làm cơ sở cho cú lội ngược dòng ngoạn mục. Điều mà chúng tôi muốn phản ảnh chính là pha bóng tiền đạo Philani bị trung vệ của Thanh Hóa dùng tay kẹp cổ, kéo ngã trong vòng 16m50 trong tình huống có thể dẫn đến bàn thắng cho B.BD, nhưng đã không bị trọng tài phát hiện. Vào thời điểm này, B.BD đang bị Thanh Hóa dẫn trước 4-3 và thời gian của trận đấu chỉ còn lại vài phút ngắn ngủi. Nếu bắt chính xác thì B.BD phải được hưởng quả phạt 11m và cầu thủ phạm lỗi với Philani ít nhất cũng phải nhận thẻ vàng, nhưng đáng tiếc… và B.BD đành chấp nhận thất bại.

Ngoài tình huống trên, trọng tài Trần Trung Hiếu và các trợ lý còn bỏ qua cho Thanh Hóa 1 quả phạt đền rõ mười mươi ở nửa đầu hiệp 2. Lúc đó, sau khi Thanh Hóa đang dẫn B.BD với tỉ số 3-2 và Philani lao xuống tranh bóng với trung vệ Anh Tuấn của đội khách, đánh đầu chuyền ngang sang cho đồng đội Quang Vinh. Chân sút của B.BD lập tức ngã người vô lê, cầu thủ Đặng Khánh Lâm của Thanh Hóa ập vào dùng tay cản bóng. Với pha phạm lỗi thô thiển này, Thanh Hóa phải bị nhận 1 quả phạt đền 11m và Khánh Lâm ít nhất cũng bị phạt thẻ vàng. Tuy nhiên, chẳng có quyết định xử phạt nào đưa ra và Thanh Hóa là đội được hưởng lợi.

Không thể không nhắc đến sự phối hợp thiếu ăn ý giữa trọng tài Trần Trung Hiếu và các trợ lý trọng tài. Ở nửa đầu hiệp 1, sau pha phạt góc của Vũ Phong, bóng đi lượn ra ngoài vạch vôi ngang khung thành rồi bay trở vào sân. Trợ lý trọng tài ở gần khán đài A đã căng cao cờ báo hiệu bóng hết biên và thông báo vào hệ thống bộ đàm nội bộ giữa tổ trọng tài. Tuy nhiên, trọng tài Trung Hiếu vẫn không cắt còi mà cho trận đấu tiếp tục, trôi qua đến hơn 30 giây sau với ít nhất 1 lần cầu thủ Thanh Hóa phản công sút cầu môn B.BD, trong khi trọng tài biên vẫn cứ căng cờ báo hiệu bóng đã ngoài cuộc trước đó. Phải đến sau khi bóng ngừng lại thì trọng tài Trung Hiếu mới nhận biết thông báo và ký hiệu của đồng nghiệp và cho Thanh Hóa thực hiện lại tình huống phát bóng 5m50. Trong trường hợp trên, giả sử Thanh Hóa phản công và ghi được bàn thắng khi bóng đã ngoài cuộc trước đó thì điều gì sẽ xảy ra với cách điều hành trận đấu theo kiểu “trống đánh xuôi, kèn thổi ngược” này? Ngay cả quyết định phạt thẻ đỏ của trọng tài Trung Hiếu với cầu thủ Nguyễn Xuân Thành (16) cũng bị cho là thiếu chuẩn xác, không đáng phải nặng như thế; trong khi có nhiều tình huống đánh nguội hoặc đá gầm giày vào mặt Philani thì lại bỏ qua?

Rõ ràng Ban tổ chức giải và Hội đồng trọng tài cần phải xem lại công tác trọng tài. Đối với những trọng tài yếu kém năng lực chuyên môn hoặc “tư tưởng có vấn đề” thì không nên bố trí điều hành các trận đấu. Đừng để có HLV, cầu thủ, hay khán giả phải than thở rằng: “Trọng tài phá nát trận đấu” hay “trọng tài giết đội bóng”!

 LONG VĨNH
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên