Vang mãi khí phách Nam kỳ khởi nghĩa

Cập nhật: 23-11-2015 | 08:42:41

Đúng ngày này, tháng này của 75 năm về trước, nhân dân toàn xứ Nam kỳ đồng loạt đứng lên thực hiện cuộc nổi dậy đánh vào hệ thống cai trị của thực dân Pháp và bọn tay sai, làm tan rã bộ máy cai trị của chúng ở một số vùng nông thôn và thị trấn.

Khởi nghĩa nổ ra ở hầu khắp các tỉnh từ Biên Hòa, Gia Định, Chợ Lớn, Tân An đến Bến Tre, Trà Vinh, Cần Thơ, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Rạch Giá, đặc biệt quyết liệt ở Hóc Môn (Bà Điểm, Gia Định), Cai Lậy (Mỹ Tho) và Vũng Liêm (Vĩnh Long). Nhiều đồn bốt, công sở, đường giao thông của địch bị phá. Tại một số nơi chính quyền địch hoang mang, tan rã, chính quyền cách mạng được thành lập, ruộng đất của địa chủ bị tịch thu để chia cho dân cày nghèo và trừng trị bọn phản cách mạng.

Đây là cuộc khởi nghĩa vũ trang có quy mô rộng lớn và mạnh mẽ nhất kể từ lúc thực dân Pháp xâm lược nước ta năm 1858 đến khi nổ ra cuộc khởi nghĩa Nam kỳ. Và, đây cũng là lần đầu tiên xuất hiện cờ đỏ sao vàng năm cánh ở Chợ Lớn cùng một số tỉnh khác ở Nam bộ.

Do thời cơ chưa xuất hiện, kế hoạch bị lộ, khởi nghĩa Nam kỳ đã thất bại. Hàng ngàn người yêu nước bị xử tử, bị đày ra Côn Đảo và các trại tập trung. Song, khởi nghĩa Nam kỳ đã thể hiện khí phách quật cường, tỏ rõ lòng căm thù sâu sắc của nhân dân ta đối với thực dân Pháp. Cuộc khởi nghĩa báo hiệu bước ngoặt mới của cách mạng nước ta, nhân dân ta vùng lên đấu tranh giành lại độc lập, tự do cho dân tộc. Khởi nghĩa Nam kỳ để lại nhiều kinh nghiệm quý giá cho cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng 8 năm 1945 thành công và đại thắng mùa Xuân năm 1975.

Tinh thần ấy, khí phách ấy đã góp phần hun đúc nên truyền thống vẻ vang về lòng yêu nước của dân tộc Việt Nam. Phát huy truyền thống đó, dân tộc ta đã vững vàng bước đi trên con đường tự chủ, độc lập dân tộc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ngày nay, sống trong một đất nước hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển, chúng ta càng không thể quên sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha ông, những người đã xây đắp nên hình hài của Tổ quốc. Thế hệ trẻ hôm nay nghĩ gì, làm gì cần ghi nhớ, ghi ơn các thế hệ cha anh đã cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do cho Tổ quốc.

Hãy soi rọi mình để chung tay với xã hội bằng những việc làm có ý nghĩa thiết thực trong xây dựng quê hương, đất nước. Hãy để khí phách Nam kỳ khởi nghĩa không bao giờ phai mờ trong tâm trí mỗi người chúng ta hôm nay và các thế hệ mai sau.

T.ĐỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên