Vốn Nhật Bản vào Bình Dương tiếp tục tăng mạnh

Cập nhật: 07-03-2014 | 00:00:00

 Trong tổng số vốn đầu tư nước ngoài (FDI) vào Bình Dương 2 tháng đầu năm 2014, Nhật Bản tiếp tục dẫn đầu về số lượng dự án và vốn đầu tư. Với niềm tin về môi trường đầu tư thuận lợi, nhiều doanh nghiệp Nhật Bản triển khai nhanh để sớm đưa dự án đi vào hoạt động. 

 Lĩnh vực sản xuất có hàm lượng công nghệ cao và khả năng cạnh tranh lớn được doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư mạnh vào địa bàn Bình Dương. Trong ảnh: Sản xuất bóng đèn cao cấp của doanh nghiệp Nhật Bản tại KCN Đồng An (TX.Thuận An

 Đầu tư lớn

Năm 2014, vốn FDI tiếp tục “chảy mạnh” vào Bình Dương. Trong 2 tháng đầu năm đã có hơn 720 triệu USD của 40 doanh nghiệp được cấp chứng nhận đầu tư mới và tăng vốn bổ sung. Chiếm số lượng dự án và vốn đầu tư lớn nhất trong nguồn FDI vẫn là các doanh nghiệp đến từ Nhật Bản. Trong đó một số dự án có vốn đầu tư lớn như Công ty TNHH Naris Cosmetics Việt Nam đầu tư 10 triệu USD để sản xuất, gia công mỹ phẩm và sản phẩm chăm sóc da; Công ty TNHH Tanaka Ai Việt Nam đầu tư 20 triệu USD để sản xuất nguyên phụ liệu cho ngành mỹ phẩm; Công ty TNHH Yamazaki Việt Nam đầu tư 15 triệu USD để sản xuất đồ gia dụng; Công ty TNHH Kawasaki Heat Metal Việt Nam đầu tư 8 triệu USD để sản xuất các bộ phận kim loại có liên quan đến hệ thống xử lý nhiệt…

Bên cạnh các nhà đầu tư mới, trước môi trường đầu tư thuận lợi và hiệu quả, nhiều doanh nghiệp hoạt động ổn định đã quyết định tăng vốn đầu tư nhằm mở rộng sản xuất, kinh doanh. Tăng vốn nhiều nhất từ đầu năm đến nay từ doanh nghiệp Nhật Bản là Công ty TNHH Wonderful Saigon Electrics. Công ty này đã tăng vốn thêm 210 triệu USD để tăng năng lực sản xuất camera Module dùng cho điện thoại di động, sản xuất các loại bo mạch điện tử (PCB) dùng cho thiết bị mạng thế hệ sau; qua đó nâng vốn đầu tư hiện nay của công ty này vào Bình Dương lên 280 triệu USD.

Thêm nhiều dự án chuẩn bị hoạt động

Có thể nói, khi đầu tư vào Bình Dương, các doanh nghiệp Nhật Bản triển khai vốn rất nhanh. Nhiều dự án đầu tư hàng chục triệu USD, thậm chí hàng trăm triệu USD vào lĩnh vực phát triển đô thị, thương mại và dịch vụ. Nổi bật trong đó là dự án trung tâm thương mại của Tập đoàn Aeon được trao chứng nhận đầu tư trong quý III-2012 với vốn đầu tư 95 triệu USD trên quy mô hơn 6 ha kế cận Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 1, TX.Thuận An. Theo thông tin từ Tập đoàn Aeon, trong quý IV-2014, trung tâm thương mại Aeon tại Bình Dương sẽ đi vào hoạt động và tạo việc làm ổn định cho trên 2.000 lao động.

Một dự án khác là Khu đô thị Tokyu Bình Dương tại trung tâm Thành phố mới do Tập đoàn Tokyu hợp tác đầu tư 1,2 tỷ USD. Quy mô dự án được xây dựng trên diện tích hơn 110 ha bao gồm khoảng 7.500 căn hộ, nhà ở, các cơ sở giải trí, thương mại, văn phòng. Được trao chứng nhận đầu tư và khởi công xây dựng trong năm 2012, dự án có vốn FDI lớn nhất trên địa bàn tỉnh tính đến nay triển khai khá nhanh. Quý III-2014, Sora Gardens I, dự án thành phần đầu tiên của Khu đô thị Tokyu Bình Dương sẽ đưa vào hoạt động. Đây không chỉ là khu đô thị hiện đại hàng đầu Việt Nam, tạo điểm nhấn nhấn quan trọng cho trung tâm Thành phố mới Bình Dương mà còn tạo lực góp phần thu hút FDI, nhất là các tập đoàn đến từ Nhật Bản.

Mới đây nhất, Công ty TNHH Xe buýt Becamex Tokyu được UBND tỉnh trao chứng nhận đầu tư vào tháng 2 vừa qua với vốn đầu tư 2 triệu USD nhằm xây dựng một hệ thống giao thông công cộng thân thiện với môi trường, tiện nghi, an toàn dành cho tất cả mọi người. Trong tháng 3 này các xe buýt hiện đại được công ty nhập khẩu về Bình Dương. Ông Koshimura Toshiaki, Chủ tịch Tập đoàn Tokyu, cho biết đến tháng 5-2014 công ty sẽ chính thức khai trương tuyến xe buýt kết nối thành phố Thủ Dầu Một và Thành phố mới Bình Dương

Đánh giá về nguồn đầu tư Nhật Bản, tại buổi tiếp xã giao Tổng lãnh sự Nhật Bản ngày 4-3 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung cho rằng bên cạnh việc tập trung vào các lĩnh vực sản xuất có hàm lượng công nghệ cao, khả năng cạnh tranh lớn, thời gian gần đây nhiều tập đoàn đến từ Nhật Bản quan tâm đầu tư vào các lĩnh vực như phát triển hạ tầng đô thị, bất động sản, dịch vụ… Điều này rất phù hợp với định hướng phát triển bền vững của Bình Dương. Chủ tịch UBND tỉnh cũng đánh giá nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại tỉnh nhà hoạt động hiệu quả, thực hiện tốt các chính sách của Việt Nam, qua đó góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội chung của toán tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thanh Cung nhấn mạnh, Bình Dương luôn quan tâm và tạo nhiều thuận lợi để các doanh nghiệp đầu tư hiệu quả nhất.

Tính đến nay, đầu tư nước ngoài (FDI) tại Bình Dương có 2.255 dự án với tổng vốn đầu tư gần 19,6 tỷ USD. Trong đó Nhật Bản là quốc gia có nguồn vốn đầu tư lớn nhất với 204 dự án, tổng vốn đầu tư hơn 4,3 tỷ USD. Tính bình quân về giá trị, mỗi dự án đến từ Nhật Bản có vốn đầu tư 17,5 triệu USD, đây là con số cao nhất trong các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Bình Dương hiện nay.

 T. MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=273
Quay lên trên